Page 72 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 72
่
สมรสและในแงครอบครัว โดยอาศัยฤทธิ์ของศีลศักดิ์สิทธิ์ และความซาบซึ้งในจิตตารมณ์ของพระ
่
่
ั
คริสตเจ้าซึ่งบันดาลให้ความเชื่อ ความหวังอนแนวแนและความรักซึมซาบเข้าไปในชีวิตของเขาโดย
ทั่วถึงแล้ว เขาก็ยิ่งเข้าถึงความสมบูรณ์ของแต่ละคนและความศักดิ์สิทธิ์ร่วมกัน ดังนั้น เขาจึงถวาย
139
เกียรติแด่พระเจ้าโดยพร้อมเพรียงกัน”
ั้
พระกระแสเรียกให้มนษย์ทั้งมวลบรรลุถึงความศักดิ์สิทธิ์นน ก็รวมถึงสามีภรรยาและบิดา
ุ
มารดาคริสตชนเช่นเดียวกันด้วย สำหรับเขา พระกระแสเรียกนี้ถูกกำหนดด้วยพิธีศีลสมรสและมีวิธี
ี้
140
แสดงออกเฉพาะตามสภาพความเป็นจริงของชีวิตสมรสและครอบครัว สภาพนแหละที่เป็นจุด
กำเนิดแห่งแนวปฏิบัติทางจิตวิญญาณเฉพาะคู่สมรสและครอบครัวที่ถูกต้องและล้ำลึก ซึ่งนับว่าเป็น
ทั้งพระพรของพระเจ้าและเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง แนวปฏิบัติทางจิตวิญญาณดังกล่าว จะต้อง
สะท้อนความคิดที่สำคัญๆ เช่น การสร้างโลก พันธสัญญา ไม้กางเขนและการกลับคืนชีพ ตลอดจน
เรื่องของเครื่องหมายในศีลศักดิ์สิทธิ์ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่สมัชชาพระสังฆราชได้บ่งถึงบ่อยๆ
เช่นเดียวกับศีลศักดิ์สิทธิ์อนๆ “ซึ่งจุดประสงค์ก็คือ ทำให้มนษย์ศักดิ์สิทธิ์ สร้างพระกาย
ุ
ื่
ของพระคริสตเจ้า และถวายคารวะกิจแด่พระเจ้า” การสมรสคริสตชนก็คือ พิธีกรรมถวาย
141
เกียรติแด่พระเจ้าโดยอาศัยพระเยซูคริสตเจ้าและพระศาสนจักร ขณะที่บ่าวสาวกำลังประกอบพิธี
ั
สมรสน ก็เป็นการประกาศถึงความซาบซึ้งในพระคุณอนสูงส่งที่พระเจ้าทรงโปรดให้เขาสามารถนำ
ี้
ความรักของพระเจ้าที่มีต่อมนษย์และของพระเยซูคริสต์ที่มีต่อพระศาสนจักรเจ้าสาวของพระองค์
ุ
มาเป็นหลักของชีวิตคู่และชีวิตครอบครัวของตนเอง
ิ
พระคุณและพระบัญญัติที่ว่า จะต้องดำเนนชีวิตของแต่ละวันในความศักดิ์สิทธิ์ที่พระหรรษ
ทานให้นน เป็นพระคุณที่ศีลศักดสิทธิ์อำนวยแก่สามีภรรยาฉันใด พระคุณและหนาที่ทางศีลธรรมที่
้
ิ์
ั้
142
จะต้องปรับปรุงชีวิตของตนทั้งหมดให้สมเป็น “เครื่องบรรณาการทางจิตวิญญาณ” ที่ยืนยงนั้น ก็
ั้
มาจากศีลเดียวกันฉันนน ข้อความของพระสังคายนาที่ว่า “ดังนี้แหละที่ฆราวาสถวายโลกให้เป็นของ
ั้
143
พระเจ้าโดยการนมัสการพระองค์ในทุกแห่งหนด้วยชีวิตศักดิ์สิทธิ์ของตน” นน ก็ยังเจาะจงถึงคู่
่
สมรสและบิดามารดาคริสตชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนเกี่ยวข้องกับงานฝายโลกอนเป็นขอบข่าย
ั
พิเศษของเขาด้วย
ศีลสมรสและศีลมหาสนิท
ั้
้
57. การที่ครอบครัวคริสตชนมีหนาที่ที่ต้องแสวงหาความศักดิ์สิทธิ์นนมีรากฐานมาจากศีลล้างบาป
และบรรลุความหมายที่สูงสุดในศีลมหาสนิท ซึ่งศีลสมรสมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้ง สังคายนาวาติกัน
ิ
้
ครั้งที่ 2 ได้เนนพันธะพิเศษระหว่างศีลมหาสนทกับศีลสมรส โดยกำหนดไว้ว่า “ตามปกติควรจะ
144
ประกอบพิธีศีลสมรสในระหว่างพิธีมิสซา” ฉะนน ใครๆ ที่ปรารถนาจะเข้าใจพระคุณและความ
ั้
รับผดชอบของการสมรสและของครอบครัวคริสตชนเพื่อจะนำมาปฏิบัติในชีวิตจริงนน เขาก็จำเป็น
ั้
ิ
139
เพิ่งอ้าง ข้อ 48
140 สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักร (Lumen Gentium) ข้อ 41
141 สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, พระธรรมนูญว่าด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ (Sacrosanctum Concilium) ข้อ 59
142
1ปต 2:5; สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักร (Lumen Gentium) ข้อ 34
143
สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักร (Lumen Gentium) ข้อ 34
144
พระธรรมนูญว่าด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ (Sacrosanctum Concilium) ข้อ 78
72

