Page 72 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 72

่
                  สมรสและในแงครอบครัว โดยอาศัยฤทธิ์ของศีลศักดิ์สิทธิ์ และความซาบซึ้งในจิตตารมณ์ของพระ
                                                                ่
                                                             ่
                                                         ั
                  คริสตเจ้าซึ่งบันดาลให้ความเชื่อ  ความหวังอนแนวแนและความรักซึมซาบเข้าไปในชีวิตของเขาโดย
                  ทั่วถึงแล้ว  เขาก็ยิ่งเข้าถึงความสมบูรณ์ของแต่ละคนและความศักดิ์สิทธิ์ร่วมกัน  ดังนั้น  เขาจึงถวาย
                                                  139
                  เกียรติแด่พระเจ้าโดยพร้อมเพรียงกัน”
                                                                           ั้
                         พระกระแสเรียกให้มนษย์ทั้งมวลบรรลุถึงความศักดิ์สิทธิ์นน  ก็รวมถึงสามีภรรยาและบิดา
                                            ุ
                  มารดาคริสตชนเช่นเดียวกันด้วย  สำหรับเขา  พระกระแสเรียกนี้ถูกกำหนดด้วยพิธีศีลสมรสและมีวิธี
                                                                                          ี้
                                                                                140
                  แสดงออกเฉพาะตามสภาพความเป็นจริงของชีวิตสมรสและครอบครัว   สภาพนแหละที่เป็นจุด
                  กำเนิดแห่งแนวปฏิบัติทางจิตวิญญาณเฉพาะคู่สมรสและครอบครัวที่ถูกต้องและล้ำลึก  ซึ่งนับว่าเป็น
                  ทั้งพระพรของพระเจ้าและเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง  แนวปฏิบัติทางจิตวิญญาณดังกล่าว  จะต้อง

                  สะท้อนความคิดที่สำคัญๆ  เช่น การสร้างโลก พันธสัญญา  ไม้กางเขนและการกลับคืนชีพ  ตลอดจน
                  เรื่องของเครื่องหมายในศีลศักดิ์สิทธิ์ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่สมัชชาพระสังฆราชได้บ่งถึงบ่อยๆ

                         เช่นเดียวกับศีลศักดิ์สิทธิ์อนๆ  “ซึ่งจุดประสงค์ก็คือ  ทำให้มนษย์ศักดิ์สิทธิ์  สร้างพระกาย
                                                                              ุ
                                                ื่
                  ของพระคริสตเจ้า  และถวายคารวะกิจแด่พระเจ้า”   การสมรสคริสตชนก็คือ  พิธีกรรมถวาย
                                                                141
                  เกียรติแด่พระเจ้าโดยอาศัยพระเยซูคริสตเจ้าและพระศาสนจักร  ขณะที่บ่าวสาวกำลังประกอบพิธี
                                                                  ั
                  สมรสน  ก็เป็นการประกาศถึงความซาบซึ้งในพระคุณอนสูงส่งที่พระเจ้าทรงโปรดให้เขาสามารถนำ
                        ี้
                  ความรักของพระเจ้าที่มีต่อมนษย์และของพระเยซูคริสต์ที่มีต่อพระศาสนจักรเจ้าสาวของพระองค์
                                            ุ
                  มาเป็นหลักของชีวิตคู่และชีวิตครอบครัวของตนเอง
                                                              ิ
                         พระคุณและพระบัญญัติที่ว่า  จะต้องดำเนนชีวิตของแต่ละวันในความศักดิ์สิทธิ์ที่พระหรรษ
                  ทานให้นน  เป็นพระคุณที่ศีลศักดสิทธิ์อำนวยแก่สามีภรรยาฉันใด  พระคุณและหนาที่ทางศีลธรรมที่
                                                                                        ้
                                              ิ์
                         ั้
                                                                                        142
                  จะต้องปรับปรุงชีวิตของตนทั้งหมดให้สมเป็น  “เครื่องบรรณาการทางจิตวิญญาณ”   ที่ยืนยงนั้น  ก็
                                     ั้
                  มาจากศีลเดียวกันฉันนน  ข้อความของพระสังคายนาที่ว่า  “ดังนี้แหละที่ฆราวาสถวายโลกให้เป็นของ
                                                                                      ั้
                                                                                  143
                  พระเจ้าโดยการนมัสการพระองค์ในทุกแห่งหนด้วยชีวิตศักดิ์สิทธิ์ของตน”  นน  ก็ยังเจาะจงถึงคู่
                                                                                    ่
                  สมรสและบิดามารดาคริสตชน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนเกี่ยวข้องกับงานฝายโลกอนเป็นขอบข่าย
                                                                                           ั
                  พิเศษของเขาด้วย

                  ศีลสมรสและศีลมหาสนิท

                                                                             ั้
                                               ้
                  57. การที่ครอบครัวคริสตชนมีหนาที่ที่ต้องแสวงหาความศักดิ์สิทธิ์นนมีรากฐานมาจากศีลล้างบาป
                  และบรรลุความหมายที่สูงสุดในศีลมหาสนิท ซึ่งศีลสมรสมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้ง สังคายนาวาติกัน
                                                           ิ
                                ้
                  ครั้งที่  2  ได้เนนพันธะพิเศษระหว่างศีลมหาสนทกับศีลสมรส  โดยกำหนดไว้ว่า  “ตามปกติควรจะ
                                                     144
                  ประกอบพิธีศีลสมรสในระหว่างพิธีมิสซา”     ฉะนน  ใครๆ ที่ปรารถนาจะเข้าใจพระคุณและความ
                                                              ั้
                  รับผดชอบของการสมรสและของครอบครัวคริสตชนเพื่อจะนำมาปฏิบัติในชีวิตจริงนน  เขาก็จำเป็น
                                                                                          ั้
                      ิ

                  139
                     เพิ่งอ้าง ข้อ 48
                  140  สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักร  (Lumen  Gentium) ข้อ  41

                  141  สังคายนาวาติกันครั้งที่  2,  พระธรรมนูญว่าด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์  (Sacrosanctum  Concilium)  ข้อ  59
                  142
                     1ปต 2:5;  สังคายนาวาติกันครั้งที่  2,  พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักร  (Lumen  Gentium)  ข้อ  34
                  143
                     สังคายนาวาติกันครั้งที่  2,  พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักร  (Lumen  Gentium)  ข้อ 34
                  144
                     พระธรรมนูญว่าด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์  (Sacrosanctum  Concilium)  ข้อ  78
                  72
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77