Page 73 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 73
อย่างที่สุดที่จะต้องแสวงหาพันธะระหว่างศีลศักดิ์สิทธิ์สองประการที่กล่าวแล้ว พร้อมกับศึกษาพันธะ
นั้นอย่างละเอียดพอสมควร
ั่
ิ
ิ
ศีลมหาสนทเป็นบ่อเกิดของศีลสมรสนนเอง ที่จริง ศีลมหาสนททำให้พันธสัญญาแห่งความ
รักระหว่างพระคริสตเจ้ากับพระศาสนจักรเป็นจริงขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธสัญญาซึ่งได้รับ
ี้
145
ั
การประทับตราด้วยพระโลหิตของพระองค์บนไม้กางเขน ยัญบูชาแห่งพันธสัญญาใหม่อนยืนยงน
สำหรับสามีภรรยาคริสตชนเป็นบ่อเกิด เป็นแม่แบบ และเป็นพลังทรงชีวิตอนมิรู้สิ้นสุดของคำ
ั
สัญญาในการสมรสของเขา ในส่วนที่เป็นการแสดงยัญบูชาอันเกิดจากความรักซึ่งพระคริสตเจ้าทรงมี
ต่อพระศาสนจักร ศีลมหาสนทก็เป็นบ่อเกิดแห่งเมตตาธรรมครอบครัวคริสตชนสำนกว่า พระคุณ
ึ
ิ
แห่งเมตตาธรรมในศีลมหาสนิทนี้เป็นหลักพื้นฐานหรือเป็นเสมือน “วิญญาณ” ของ “ความสัมพันธ์”
และ “ภารกิจ” ของตนเอง ปังแห่งศีลมหาสนิทบันดาลให้สมาชิกตางๆ ของกลุ่มครอบครัวรวมกัน
่
เป็นกายเดียวกันซึ่งเป็นการแสดงออกและเป็นการมีส่วนร่วมในความเป็นหนงเดียวที่แผ่กว้างออกไป
ึ่
ของพระศาสนจักร การรับพระกายที่ “ถูกมอบ” และพระโลหิตที่ “หลั่งไหล” ของพระคริสตเจ้าน
ี้
ก็ยังเป็นบ่อเกิดอนไม่รู้สิ้นสุดแห่งความเร่าร้อนในการเผยแพร่พระวรสาร และแห่งจิตตารมณ์ของ
ั
ธรรมทูตสำหรับครอบครัวคริสตชน
ศีลแห่งการกลับใจและการกลับคืนดีกับพระเจ้า
้
58. หนาที่ของครอบครัวคริสตชนที่ต้องแสวงหาความศักดิ์สิทธิ์ มีส่วนประกอบที่จำเป็นและถาวร ก็
คือ การยอมรับคำเรียกร้องให้กลับใจที่มีอยู่ในพระวรสาร คำเรียกร้องนเป็นการเตือนใจคริสตชน
ี้
ทั้งมวลที่ไม่ได้ดำรงอยู่ในความซื่อสัตย์ต่อ “สภาพใหม่” ของศีลล้างบาปซึ่งได้ยกเขาให้เป็น “ผ ู้
ศักดิ์สิทธิ์” แบบดำเนนชีวิตของครอบครัวคริสตชนเองก็ไม่สอดคล้องเสมอไปกับกฎเกณฑ์แห่งพระ
ิ
ี้
หรรษทานและความศักดิ์สิทธิ์ของศีลล้างบาป ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์นก็จะได้รับการยืนยันใหม่ในศีล
สมรส
การแสดงความเสียใจและการอภัยโทษให้กันและกันภายในครอบครัวคริสตชนซึ่งต้องกระทำ
กันบ่อยในชีวตประจำวันนน ต่างก็จะปรากฏในรูปของศีลศักดสิทธิ์ โดยเฉพาะในเวลาที่รับการอภัย
ั้
ิ
ิ์
บาปแบบคริสตชน พระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 เคยเขียนในพระสมณสาร “ชีวตมนุษย์” เกี่ยวกับ
ิ
สามีภรรยาต่างๆ ไว้ว่า “ถ้าหากว่าบาปยังครอบงำจิตใจของเขาอยู่ก็อย่าให้เขาท้อใจ แต่ให้เขาหันไป
ี้
พึ่งพระเมตตาของพระเจ้าด้วยความถ่อมตน ซึ่งพระเมตตาน พระเจ้าทรงประทานให้ทางศีลอภัย
บาปอย่างอุดมสมบูรณ์”
146
การอาศัยศีลศักดสิทธิ์ ได้รับความหมายพิเศษในแงชีวิตครอบครัวในบรรยากาศแห่งความ
่
ิ์
เชื่อ สามีภรรยาและสมาชิกทุกคนในครอบครัวเข้าใจกันอยู่แล้วว่า บาปไม่เพียงแต่ขัดแย้งกับพันธ
สัญญากับพระเจ้า แต่ยังขัดแย้งกับคำสัญญาของคู่สมรสและกับความสัมพันธ์กันในครอบครัวอย่างไร
พวกเขาจึงปรารถนาที่จะเข้าหาพระเจ้า “ผทรงเปี่ยมไปด้วยพระเมตตาอย่างล้นพ้น” เมื่อพระเจ้า
147
ู้
145
ยน 19:34
146
ข้อ 25:AAS 60 (1968), 499
147
อฟ 2:4
73

