Page 73 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 73

อย่างที่สุดที่จะต้องแสวงหาพันธะระหว่างศีลศักดิ์สิทธิ์สองประการที่กล่าวแล้ว  พร้อมกับศึกษาพันธะ

                  นั้นอย่างละเอียดพอสมควร
                                                         ั่
                                  ิ
                                                                               ิ
                         ศีลมหาสนทเป็นบ่อเกิดของศีลสมรสนนเอง  ที่จริง  ศีลมหาสนททำให้พันธสัญญาแห่งความ
                  รักระหว่างพระคริสตเจ้ากับพระศาสนจักรเป็นจริงขึ้นมาใหม่  โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธสัญญาซึ่งได้รับ
                                                                                                       ี้
                                                                   145
                                                                                               ั
                  การประทับตราด้วยพระโลหิตของพระองค์บนไม้กางเขน   ยัญบูชาแห่งพันธสัญญาใหม่อนยืนยงน
                  สำหรับสามีภรรยาคริสตชนเป็นบ่อเกิด  เป็นแม่แบบ  และเป็นพลังทรงชีวิตอนมิรู้สิ้นสุดของคำ
                                                                                       ั
                  สัญญาในการสมรสของเขา  ในส่วนที่เป็นการแสดงยัญบูชาอันเกิดจากความรักซึ่งพระคริสตเจ้าทรงมี
                  ต่อพระศาสนจักร  ศีลมหาสนทก็เป็นบ่อเกิดแห่งเมตตาธรรมครอบครัวคริสตชนสำนกว่า  พระคุณ
                                                                                           ึ
                                            ิ
                  แห่งเมตตาธรรมในศีลมหาสนิทนี้เป็นหลักพื้นฐานหรือเป็นเสมือน  “วิญญาณ”  ของ  “ความสัมพันธ์”
                  และ  “ภารกิจ”  ของตนเอง  ปังแห่งศีลมหาสนิทบันดาลให้สมาชิกตางๆ ของกลุ่มครอบครัวรวมกัน
                                                                            ่
                  เป็นกายเดียวกันซึ่งเป็นการแสดงออกและเป็นการมีส่วนร่วมในความเป็นหนงเดียวที่แผ่กว้างออกไป
                                                                                   ึ่
                  ของพระศาสนจักร  การรับพระกายที่  “ถูกมอบ”  และพระโลหิตที่ “หลั่งไหล”  ของพระคริสตเจ้าน
                                                                                                       ี้
                  ก็ยังเป็นบ่อเกิดอนไม่รู้สิ้นสุดแห่งความเร่าร้อนในการเผยแพร่พระวรสาร  และแห่งจิตตารมณ์ของ
                                 ั
                  ธรรมทูตสำหรับครอบครัวคริสตชน


                  ศีลแห่งการกลับใจและการกลับคืนดีกับพระเจ้า

                        ้
                  58. หนาที่ของครอบครัวคริสตชนที่ต้องแสวงหาความศักดิ์สิทธิ์  มีส่วนประกอบที่จำเป็นและถาวร ก็
                  คือ  การยอมรับคำเรียกร้องให้กลับใจที่มีอยู่ในพระวรสาร   คำเรียกร้องนเป็นการเตือนใจคริสตชน
                                                                                  ี้
                  ทั้งมวลที่ไม่ได้ดำรงอยู่ในความซื่อสัตย์ต่อ “สภาพใหม่” ของศีลล้างบาปซึ่งได้ยกเขาให้เป็น “ผ ู้

                  ศักดิ์สิทธิ์”  แบบดำเนนชีวิตของครอบครัวคริสตชนเองก็ไม่สอดคล้องเสมอไปกับกฎเกณฑ์แห่งพระ
                                     ิ
                                                                             ี้
                  หรรษทานและความศักดิ์สิทธิ์ของศีลล้างบาป  ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์นก็จะได้รับการยืนยันใหม่ในศีล
                  สมรส
                         การแสดงความเสียใจและการอภัยโทษให้กันและกันภายในครอบครัวคริสตชนซึ่งต้องกระทำ
                  กันบ่อยในชีวตประจำวันนน  ต่างก็จะปรากฏในรูปของศีลศักดสิทธิ์  โดยเฉพาะในเวลาที่รับการอภัย
                                        ั้
                             ิ
                                                                       ิ์
                  บาปแบบคริสตชน  พระสันตะปาปาเปาโลที่  6  เคยเขียนในพระสมณสาร  “ชีวตมนุษย์”  เกี่ยวกับ
                                                                                       ิ
                  สามีภรรยาต่างๆ ไว้ว่า  “ถ้าหากว่าบาปยังครอบงำจิตใจของเขาอยู่ก็อย่าให้เขาท้อใจ  แต่ให้เขาหันไป
                                                                       ี้
                  พึ่งพระเมตตาของพระเจ้าด้วยความถ่อมตน  ซึ่งพระเมตตาน  พระเจ้าทรงประทานให้ทางศีลอภัย
                  บาปอย่างอุดมสมบูรณ์”
                                      146
                         การอาศัยศีลศักดสิทธิ์  ได้รับความหมายพิเศษในแงชีวิตครอบครัวในบรรยากาศแห่งความ
                                                                      ่
                                        ิ์
                  เชื่อ  สามีภรรยาและสมาชิกทุกคนในครอบครัวเข้าใจกันอยู่แล้วว่า  บาปไม่เพียงแต่ขัดแย้งกับพันธ
                  สัญญากับพระเจ้า แต่ยังขัดแย้งกับคำสัญญาของคู่สมรสและกับความสัมพันธ์กันในครอบครัวอย่างไร

                  พวกเขาจึงปรารถนาที่จะเข้าหาพระเจ้า  “ผทรงเปี่ยมไปด้วยพระเมตตาอย่างล้นพ้น”  เมื่อพระเจ้า
                                                                                          147
                                                       ู้




                  145
                     ยน 19:34
                  146
                     ข้อ  25:AAS  60 (1968),  499
                  147
                     อฟ 2:4
                                                                                                     73
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78