Page 77 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 77
ุ
่
้
ั้
ั้
เป็นหนวยพื้นฐานที่สำคัญยิ่งของสังคมมนษย์ จนกว่าจะได้ปฏิบัติหนาที่นนให้ลุล่วงไป ฉะนน
ครอบครัวคริสตชนจะมีส่วนร่วมในชีวิตและภารกิจของพระศาสนจักรในโลกนอย่างจริงจังมากนอย
้
ี้
เท่าไร ก็สุดแล้วแต่ครอบครัวนั้นจะหมั่นภาวนาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการภาวนานี้จะทำให้ครอบครัวคริ
สตชนได้กลายเป็นกิ่งหนึ่งของต้นองุ่นที่มีผลดก อันหมายถึงพระคริสตเจ้า
157
ิ
ึ่
การดำเนนชีวิตอย่างเป็นอนหนงอนเดียวกับพระคริสตเจ้า ซึ่งได้รับการหล่อหลอมจาก
ั
ั
พิธีกรรม จากการถวายตัวและจากการภาวนานั้น ก็เป็นบ่อเกิดที่ช่วยให้ครอบครัวคริสตชนผลิตผล
ุ
อย่างอุดมสมบูรณ์ เมื่อปฏิบัติภารกิจเฉพาะของตนซึ่งเกี่ยวกบการพัฒนามนษย์ ที่จริง ภารกิจนี้คง
ั
ต้องเกิดประโยชน์ในการเปลี่ยนโฉมหน้าของโลกด้วย”
158
4.3 ครอบครัวคริสตชนเป็นกลุ่มรับใช้มนุษย์
พระบัญญัติใหม่แห่งความรัก
ู้
63. พระศาสนจักร ผเป็นประชากรซึ่งประกอบด้วยลักษณะของ ประกาศก สงฆ์ และกษัตริย์นน
ั้
ได้รับภารกิจที่จะชี้ทางให้มนษย์ยอมรับพระวาจาของพระเจ้าด้วยความเชื่อ ให้มนุษย์เฉลิมฉลองพระ
ุ
ี้
วาจานและยืนยันพระวาจาโดยการรับศีลศักดิ์สิทธิ์และการสวดภาวนา ตลอดจนให้มนษย์ได้แสดง
ุ
พระวาจาให้เป็นที่ปรากฏโดยการดำเนนชีวิตจริงที่สอดคล้องกับความรักซึ่งเป็นทั้งพระคุณและพระ
ิ
บัญญัติใหม่
กฎเกณฑ์ของชีวิตคริสตชนสำหรับครอบครัวคริสตชน ไม่ได้อยู่ในกฎหมายที่บันทึกไว้
หากแต่อยู่ที่กิจกรรมของพระบุคคลองค์หนึ่ง คือ พระจิตเจ้าที่กระตุ้นจิตใจของคริสตชนและชี้นำใจ
ึ่
ั่
159
ี
เขา หรือพูดอกนยหนง “กฎของพระจิตเจ้าซึ่งประทานชีวิตในพระคริสตเยซู” นนคือ "พระจิต
ั
เจ้าซึ่งประทานให้เรา ได้หลั่งความรักของพระเจ้าลงในดวงใจของเรา”
160
ข้อความนก็มีค่าสำหรับคู่สมรสและครอบครัวคริสตชนเช่นเดียวกัน ผที่ชี้นำเขาและที่เป็น
ี้
ู้
บรรทัดฐานของเขาก็คือ พระจิตของพระเยซู ซึ่งพระองค์ทรงหลั่งรินในจิตใจเวลาประกอบพิธีศีล
สมรส โดยต่อเนื่องมาจากการล้างบาปและด้วยน้ำและพระจิต ศีลสมรสยังเสนอกฎเกณฑ์แห่งความ
รักในแง่ของพระวรสาร และจารึกกฎเกณฑ์ลงไปในหัวใจของสามีภรรยาโดยทางพระคุณของพระจิต
เจ้า ความรักของเขาที่ได้รับการชำระให้บริสุทธิ์และได้รับการไถ่กนน จึงเป็นผลที่เกิดจากพระจิตผ ู้
ั้
ู้
ู้
ิ
ั้
ทรงดำเนนงานในใจของผที่มีความเชื่อ ในขณะเดียวกัน ความรักนนปรากฏเป็นพระบัญญัติขั้น
พื้นฐานสำหรับชีวิตทางศีลธรรม อนเป็นชีวิตที่จำเป็นที่สุดในการประพฤติตนอย่างอสระอย่าง
ิ
ั
รับผิดชอบ
ดังนั้น ครอบครัวคริสตชนจึงได้รับพละกำลังและดำเนนการไปตามกฎเกณฑ์ใหม่ของพระจิต
ิ
่
เจ้าและตามหลักแห่งความสัมพันธ์อันแนนแฟ้นกับพระศาสนจักรซึ่งเป็นราชประชากร ครอบครัว
157
่
สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, พระสมณกฤษฎีกาวาด้วยการแพร่ธรรมของฆราวาส (Apostolicam Actuositatem) ข้อ 4
158 Cf. John Paul I, Address to the Bishops Of the Twelfth Pastoral Region of the United States of
America (21 September 1978) : AAS 70 (1978), 767
159
รม 8:2
160
รม 5:5
77

