Page 26 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 26
้
คู่สมรสและบิดามารดาคริสตชนมีสิทธิและหนาที่พิเศษที่จะมีส่วนร่วมในการวางแนวทางของ
การวินิจฉัยที่สอดคล้องกับพระวรสารตามสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมซึ่งชายหญิงดำเนินชีวิตสมรส
้
และชีวิตครอบครัวของตน พวกเขาสามารถที่จะปฏิบัติหนาที่นให้สำเร็จลุล่วงไปโดยอาศัยพระคุณ
ี้
15
พิเศษของตนซึ่งเป็นพระคุณของศีลสมรส
สถานการณ์ของครอบครัวในโลกปัจจุบัน
6. สถานการณ์ที่ครอบครัวอาศัยอยู่นั้นมีทั้งแง่บวกและแงลบ ในแง่บวกหมายถึง สิ่งที่แสดงให้เห็น
่
ู้
ความรอดที่พระคริสต์ผทรงกำลังไถ่กู้โลกประทานให้แก่มนษย์ ในแง่ลบหมายถึง สิ่งที่แสดงให้เห็น
ุ
ความดื้อกระด้างของมนุษย์ผู้ต่อต้านความรักของพระเจ้า
ิ
ุ
่
ในแงหนง ปรากฏมีความสำนกที่หลักแหลมยิ่งขึ้นต่ออสรภาพของมนษย์และการให้ความ
ึ
ึ่
ิ์
สนใจต่อคุณภาพของความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในชีวิตสมรส ต่อการส่งเสริมศักดศรีของสตรี ต่อ
การเป็นพ่อแม่ที่รับผดชอบ และต่อการอบรมดูแลลูกๆ นอกจากนน ยังเกิดความสำนกถึงความ
ิ
ั้
ึ
จำเป็นที่จะต้องส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวต่างๆ เพื่อจะได้ช่วยเหลือกันและกันทั้งทาง
จิตใจและวัตถุ รวมทั้งการตระหนักถึงภารกิจเฉพาะของครอบครัวในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของพระศา
ิ
สนจักรและความรับผดชอบต่อการสร้างสังคมที่เป็นธรรมมากยิ่งขึ้นอีกครั้งหนง ในทางตรงกันข้าม
ึ่
ยังมีร่องรอยไม่น้อยที่แสดงถึงการลดคุณค่าพื้นฐานบางประการที่น่าเป็นห่วง เช่น แนวความคิดทาง
ทฤษฎีและทางปฏิบัติที่ไม่ค่อยถูกต้องที่ว่าสามีภรรยาไม่ต้องพึ่งพากันและกันก็ได้ ความสับสนที่เป็น
ั
่
ั
ปัญหาหนกเกี่ยวกบความสัมพันธ์ในแงอำนาจระหว่างพ่อแม่และลูกๆ ความยากลำบากที่ครอบครัว
ประสบจริงๆ ในการถ่ายทอดค่านิยม การหย่าร้างที่เพิ่มมากขึ้น ความหายนะของการทำแท้ง การ
ทำหมันที่เพิ่มขึ้น การยอมรับทัศนะที่มุ่งการคุมกำเนิดโดยตรง
่
บ่อเกิดของปรากฏการณ์ในแงลบนมีพื้นฐานสำคัญอยู่ที่ความคิดและประสบการณ์ที่ผดๆ
ี้
ิ
เกี่ยวกับอสรภาพ ซึ่งบ่อยครั้งถือกันว่าอสรภาพมิใช่ความสามารถในการนำความจริงของพระเจ้า
ิ
ิ
เกี่ยวกับการสมรสและครอบครัวมาปฏิบัติ แต่เป็นอำนาจที่มาจากตัวเองเพื่อสร้างตัวเองโดยปกป้อง
ความสะดวกส่วนตัว แม้จะต้องขัดแย้งกับคนอื่น
ี
ื่
ั้
สภาพความเป็นจริงอกอย่างที่เราควรให้ความสนใจก็คือ ในประเทศที่ได้ชอว่าโลกที่สามนน
ครอบครัวมักขาดปัจจัยที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีพ เช่น อาหาร งาน ที่อยู่อาศัย และยารักษา
โรค แม้แต่เสรีภาพขั้นพื้นฐานที่สุด แต่ว่าในประเทศที่ค่อนข้างร่ำรวย สามีภรรยามักขาดความมี
ุ
้
ิ
นำใจและความกล้าหาญที่จะให้กำเนดชีวิตใหม่เนองจากขาดความอดมสมบูรณ์เกินควรและทัศนะ
ื่
ี้
ิ
่
บริโภคนยม ซึ่งเป็นที่นาแปลกว่าสาเหตุหลังนสร้างความกระวนกระวายใจและความเป็นห่วงใน
ู้
ี้
อนาคตให้แก่ผมีทัศนะนเสียเอง ดังนน จึงไม่เห็นว่าชีวตคือพระพรแต่ถือกันว่าเป็นภัยซึ่งจะต้องปัด
ิ
ั้
ไปให้พ้นมากกว่า
ั้
่
เพราะฉะนนตามที่เป็นจริง ครอบครัวตัองดำรงอยู่ในสภาพซึ่งปรากฏวามีทั้งแสงสว่างและ
ความมืดปนเปกันไป
การปนเปนี้ส่อให้เห็นว่า กระแสประวัติศาสตร์มิใช่เป็นสิ่งที่อาจเข้าใจกันอย่างง่ายๆ ว่า เป็น
ี้
ความก้าวหน้าซึ่งถูกกำหนดไว้แล้วไปสู่สิ่งที่ดีกว่า แต่กระแสประวัติศาสตร์นเป็นขบวนการของอิสรภาพ
15 Cf. John Paul II, Homily for the Opening of the Sixth Synod of Bishops (26 September 1980), 3:ASS 72
(1980), 1008
26