Page 26 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 26

้
                         คู่สมรสและบิดามารดาคริสตชนมีสิทธิและหนาที่พิเศษที่จะมีส่วนร่วมในการวางแนวทางของ
                  การวินิจฉัยที่สอดคล้องกับพระวรสารตามสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมซึ่งชายหญิงดำเนินชีวิตสมรส
                                                                     ้
                  และชีวิตครอบครัวของตน  พวกเขาสามารถที่จะปฏิบัติหนาที่นให้สำเร็จลุล่วงไปโดยอาศัยพระคุณ
                                                                        ี้
                                                     15
                  พิเศษของตนซึ่งเป็นพระคุณของศีลสมรส

                  สถานการณ์ของครอบครัวในโลกปัจจุบัน

                  6.  สถานการณ์ที่ครอบครัวอาศัยอยู่นั้นมีทั้งแง่บวกและแงลบ  ในแง่บวกหมายถึง  สิ่งที่แสดงให้เห็น
                                                                   ่
                                      ู้
                  ความรอดที่พระคริสต์ผทรงกำลังไถ่กู้โลกประทานให้แก่มนษย์  ในแง่ลบหมายถึง  สิ่งที่แสดงให้เห็น
                                                                    ุ
                  ความดื้อกระด้างของมนุษย์ผู้ต่อต้านความรักของพระเจ้า
                                                                         ิ
                                                                                      ุ
                              ่
                         ในแงหนง  ปรากฏมีความสำนกที่หลักแหลมยิ่งขึ้นต่ออสรภาพของมนษย์และการให้ความ
                                                    ึ
                                ึ่
                                                                                         ิ์
                  สนใจต่อคุณภาพของความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในชีวิตสมรส  ต่อการส่งเสริมศักดศรีของสตรี  ต่อ
                  การเป็นพ่อแม่ที่รับผดชอบ  และต่อการอบรมดูแลลูกๆ  นอกจากนน  ยังเกิดความสำนกถึงความ
                                    ิ
                                                                             ั้
                                                                                              ึ
                  จำเป็นที่จะต้องส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวต่างๆ เพื่อจะได้ช่วยเหลือกันและกันทั้งทาง
                  จิตใจและวัตถุ  รวมทั้งการตระหนักถึงภารกิจเฉพาะของครอบครัวในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของพระศา
                                     ิ
                  สนจักรและความรับผดชอบต่อการสร้างสังคมที่เป็นธรรมมากยิ่งขึ้นอีกครั้งหนง  ในทางตรงกันข้าม
                                                                                     ึ่
                  ยังมีร่องรอยไม่น้อยที่แสดงถึงการลดคุณค่าพื้นฐานบางประการที่น่าเป็นห่วง  เช่น  แนวความคิดทาง
                  ทฤษฎีและทางปฏิบัติที่ไม่ค่อยถูกต้องที่ว่าสามีภรรยาไม่ต้องพึ่งพากันและกันก็ได้ ความสับสนที่เป็น
                          ั
                                                   ่
                                 ั
                  ปัญหาหนกเกี่ยวกบความสัมพันธ์ในแงอำนาจระหว่างพ่อแม่และลูกๆ  ความยากลำบากที่ครอบครัว
                  ประสบจริงๆ ในการถ่ายทอดค่านิยม  การหย่าร้างที่เพิ่มมากขึ้น  ความหายนะของการทำแท้ง  การ
                  ทำหมันที่เพิ่มขึ้น  การยอมรับทัศนะที่มุ่งการคุมกำเนิดโดยตรง
                                                    ่
                         บ่อเกิดของปรากฏการณ์ในแงลบนมีพื้นฐานสำคัญอยู่ที่ความคิดและประสบการณ์ที่ผดๆ
                                                        ี้
                                                                                                    ิ
                  เกี่ยวกับอสรภาพ  ซึ่งบ่อยครั้งถือกันว่าอสรภาพมิใช่ความสามารถในการนำความจริงของพระเจ้า
                                                      ิ
                          ิ
                  เกี่ยวกับการสมรสและครอบครัวมาปฏิบัติ  แต่เป็นอำนาจที่มาจากตัวเองเพื่อสร้างตัวเองโดยปกป้อง
                  ความสะดวกส่วนตัว  แม้จะต้องขัดแย้งกับคนอื่น
                                           ี
                                                                                        ื่
                                                                                                      ั้
                         สภาพความเป็นจริงอกอย่างที่เราควรให้ความสนใจก็คือ  ในประเทศที่ได้ชอว่าโลกที่สามนน
                  ครอบครัวมักขาดปัจจัยที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีพ เช่น  อาหาร  งาน  ที่อยู่อาศัย  และยารักษา
                  โรค  แม้แต่เสรีภาพขั้นพื้นฐานที่สุด  แต่ว่าในประเทศที่ค่อนข้างร่ำรวย  สามีภรรยามักขาดความมี
                                                                             ุ
                   ้
                                                  ิ
                  นำใจและความกล้าหาญที่จะให้กำเนดชีวิตใหม่เนองจากขาดความอดมสมบูรณ์เกินควรและทัศนะ
                                                            ื่
                                                           ี้
                          ิ
                                       ่
                  บริโภคนยม  ซึ่งเป็นที่นาแปลกว่าสาเหตุหลังนสร้างความกระวนกระวายใจและความเป็นห่วงใน
                              ู้
                                      ี้
                  อนาคตให้แก่ผมีทัศนะนเสียเอง  ดังนน  จึงไม่เห็นว่าชีวตคือพระพรแต่ถือกันว่าเป็นภัยซึ่งจะต้องปัด
                                                                 ิ
                                                  ั้
                  ไปให้พ้นมากกว่า
                                  ั้
                                                                                      ่
                         เพราะฉะนนตามที่เป็นจริง  ครอบครัวตัองดำรงอยู่ในสภาพซึ่งปรากฏวามีทั้งแสงสว่างและ
                  ความมืดปนเปกันไป
                         การปนเปนี้ส่อให้เห็นว่า  กระแสประวัติศาสตร์มิใช่เป็นสิ่งที่อาจเข้าใจกันอย่างง่ายๆ ว่า  เป็น
                                                                                ี้
                  ความก้าวหน้าซึ่งถูกกำหนดไว้แล้วไปสู่สิ่งที่ดีกว่า แต่กระแสประวัติศาสตร์นเป็นขบวนการของอิสรภาพ

                  15  Cf.  John  Paul  II,  Homily  for  the  Opening  of  the  Sixth  Synod  of  Bishops  (26  September  1980), 3:ASS  72
                  (1980), 1008

                  26
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31