Page 30 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 30

ั้
                                               22
                  และมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน  เพราะฉะนน  ความรักจึงเป็นกระแสเรียกขั้นพื้นฐานและเป็น
                  องค์ประกอบของมนุษย์แต่ละคน
                         ในฐานะที่เป็นจิตลงมาเถิด  กล่าวคือ  เป็นวิญญาณซึ่งแสดงออกมาในร่างกาย  และร่างกาย
                  ซึ่งได้รับชีวิตจากจิตที่ไม่รู้จักตาย  มนุษย์จึงมีลักษณะที่จะต้องแสดงความรักที่รวมเอาทุกๆ ส่วนของ

                  ความเป็นมนุษย์ที่แบ่งแยกไม่ได้  ความรักเรียกร้องบทบาทของร่างกาย  และร่างกายก็ได้รับส่วนร่วม
                  จากความรักทางจิตใจ

                                                     ุ
                         คำสอนคริสตศาสนาสอนว่า  มนษย์จะตอบสนองพระกระแสเรียกเพื่อความรักนั้นอย่างครบ
                  บริบูรณ์ได้โดยหนทางที่เหมาะสมสองทาง  คือ  การสมรสและการถือพรหมจรรย์  ทั้งสองทางนี้ตาม
                                                                               ุ
                  รูปแบบเฉพาะของตน  ต่างก็เป็นการประกาศถึงความจริงสูงสุดของมนษย์ซึ่งก็คือ  “มนุษย์ถูกสร้าง
                  ตามภาพลักษณ์ของพระเจ้า”
                         เพราะฉะนนเพศ*  ซึ่งเป็นทางที่ชายและหญิงอทิศตัวให้กันและกันในกิจกรรมที่เป็นเฉพาะ
                                   ั้
                                                                  ุ
                             ั้
                                                         ่
                  ของคู่สมรสนน  ไม่ได้เป็นเพียงปรากฏการณ์ฝายสรีระล้วนๆ  แต่เป็นเรื่องที่เข้าถึงแก่นแท้ของความ
                  เป็นคนโดยตรง  กิจกรรมทางเพศจะเป็นไปอย่างสอดคล้องกับรูปแบบเฉพาะของมนุษย์ได้  ก็ต่อเมื่อ
                  มันเป็นส่วนประกอบของความรักในลักษณะที่ทั้งชายและหญิงทุ่มเทตัวเองให้แก่กันและกันอย่าง

                  สิ้นเชิงจนกว่าชีวตจะหาไม่  การอุทิศตัวทางร่างกายอย่างครบถ้วนจะเป็นสิ่งที่ไร้สาระถ้ามันไม่ได้เป็น
                                ิ
                                                                                             ี้
                                              ุ
                  ทั้งเครื่องหมายและผลแห่งการอทิศของความเป็นคนอย่างครบครัน  ซึ่งในการอุทิศตัวนแก่นแท้ของ
                                                                                          ุ
                  ความเป็นคนจะแสดงออกมาอย่างครบบริบูรณ์แม้ในส่วนที่เป็นร่างกาย  ที่จริงถ้ามนษย์จะยึดมั่นถือ
                  มั่นกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือสงวนสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนใจภายหลังได้ก็หาใช่การอุทิศตัวอย่างสมบูรณ์ไม่
                         ความรักฉันสามีภรรยาเรียกร้องให้เสียสละอย่างสมบูรณ์ดังที่กล่าวมาแล้ว  ในทางเดียวกัน

                                               ิ
                  การเจริญพันธุ์แบบมีจิตสำนกรับผดชอบก็เรียกร้องสิ่งเดียวกันด้วย  การเจริญพันธุ์   นอกจากจะมี
                                          ึ
                                     ิ
                  เป้าหมายที่จะให้กำเนดบุตรแล้ว  ก็ยังมีลักษณะเฉพาะที่อยู่เหนอระบบทางสรีระและครอบคลุม
                                                                          ื
                                                                        ี้
                  คุณค่าทั้งหมดของความเป็นคนด้วย  และเพื่อให้คุณค่าเหล่านได้เจริญเติบโตอย่างงดงาม  จำเป็น
                  อย่างยิ่งที่สามีภรรยาต้องร่วมมือกันตลอดเวลาและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
                         แหล่งเดียวที่จะเอออำนวยการอทิศตัวดังกล่าวให้เป็นไปได้ตามความจริงของมันได้อย่าง
                                         ื้
                                                      ุ
                                                        ั
                                                              ึ่
                                                          ั
                  สมบูรณ์ก็คือ  สถาบันการสมรส  หรือพูดอกนยหนงคือคำสัญญาของความรักระหว่างสามีภรรยา
                  หรือพูดอีกนัยหนึ่งคือคำสัญญาของความรักระหว่างสามีภรรยา  หรือการเลือกสรรซึ่งชายและหญิงที่
                            ิ
                  รู้ตัวและมีอสระ  สมัครใจดำเนินชีวิตและความรักด้วยความสนิทสนมที่ลึกซึ้ง  ผู้กำหนดความสัมพันธ์
                                                                    ุ
                                                                                            ั
                  ประเภทนก็คือพระผเป็นเจ้าเอง   และด้วยเหตุผลข้อนมนษย์จึงจะเข้าใจความหมายอนแท้จริงของ
                                                                  ี้
                                             23
                                   ู้
                          ี้
                                                          ั้
                                                                                      ั
                  ความสัมพันธ์นั้น  การตั้งสถาบันการสมรสมานน  ไม่ใช่เกิดจากการแทรกแซงอนเกินควรของสังคม
                  หรือของผมีอำนาจหน้าที่และก็ไม่ใช่การกำหนดรูปแบบที่บังคับจากภายนอก  แต่การตั้งสถาบันนเกิด
                                                                                                    ี้
                           ู้
                  จากข้อเรียกร้องแห่งความรักฉันสามีภรรรยาซึ่งต้องการจะแสดงตัวอย่างเปิดเผยว่าเป็นแบบรักเดียว
                  ใจเดียวและเฉพาะคู่  เพื่อจะได้ดำเนนชีวิตให้สอดคล้องกับแผนการของพระผสร้างอย่างพิถีพิถัน
                                                                                      ู้
                                                  ิ
                  อย่างไรก็ดี  ความสอดคล้องนี้ไม่ได้จำกัดอิสรภาพของคนให้น้อยลงเลย แต่กลับป้องกันไม่ให้อิสรภาพ

                  22
                     สังคายนาวาติกันครั้งที่    2,    พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักรในโลกปัจจุบัน    (  Gaudium    et    Spet  )    ข้อ    12
                  *  เพศ  (Sexuality)  หรือ  เพศมนุษย์  (Human  Sexuality)  ในบทแปลสมณสารนี้มิได้หมายถึงอวัยวะเพศหรือเพศสัมพันธ์  แต่
                  หมายถึงความเป็นชายเป็นหญิงที่กำหนดลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล     -                 ผู้แปล
                  23
                    เพิ่งอ้าง  ข้อ  48
                  30
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35