Page 27 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 27

ั่
                                                       ิ
                             ั้
                  และยิ่งกว่านนยังเป็นการต่อสู้กันระหว่างอสรภาพสองประเภทที่ขัดแย้งกัน  นนคือ  ความขัดแย้ง
                                             ั
                  ระหว่างความรักสองชนดดังที่นกบุญออกัสตินได้กล่าวไว้ว่า  “ความรักพระเจ้าจนลืมตัวเองกับความ
                                      ิ
                  รักตัวเองจนลืมพระเจ้า”
                                      16
                                                                                     ุ
                         ดังนั้นมีแต่การฝึกสอนความรักที่หยั่งลึกในความเชื่อเท่านั้นที่จะช่วยมนษย์ให้สามารถตีความ
                  “เครื่องหมายแห่งกาลเวลา”* ซึ่งเป็นการแสดงออกของความรักสองชนิดนี้ในประวัติศาสตร์ได้


                  อิทธิพลของสภาพแวดล้อมต่อมโนธรรมของคริสตชน
                                     ิ
                  7.  เมื่อคริสตชนดำเนนชีวิตในสภาพของโลกแบบนและต้องเผชิญกับการยุยงต่าง ๆ  โดยเฉพาะ
                                                               ี้
                  อย่างยิ่งการยุยงที่มาทางสื่อมวลชน  พวกเขาทั้งในอดีตและในปัจจุบันจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงความ
                                     ิ
                  มืดมนซึ่งครอบงำค่านยมขั้นพื้นฐานอยู่เสมอ  พวกเขาไม่สามารถวางตัวเป็นเสมือนมโนธรรมที่จะ
                    ิ
                                                                                            ิ
                                                                                    ู้
                  วินจฉัยวัฒนธรรมดังกล่าวในส่วนเกี่ยวข้องกับครอบครัว  ทั้งไม่สามารถเป็นผสร้างค่านยมที่ถูกต้อง
                  สำหรับครอบครัวมนุษย์ได้
                                                                                     ี้
                         ที่ประชุมสมัชชาพระสังฆราชได้ชี้ให้เห็นแววที่น่าเป็นห่วงเป็นพิเศษดังนคือ  การหย่าร้างและ
                                                                     ิ
                  การแต่งงานใหม่ที่เพิ่มมากขึ้นแม้แต่ในหมู่คริสตชน  ความนยมการจดทะเบียนสมรสเฉพาะแต่ตาม
                                      ั้
                  กฎหมายบ้านเมืองเท่านนซึ่งขัดแย้งกับพระกระแสเรียกของผรับศีลล้างบาป  “ที่จะต้องสมรสกันใน
                                                                       ู้
                  พระคริสตเจ้า” การเฉลิมฉลองศีลสมรสโดยมิได้เชื่อจริงๆ แต่เพราะแรงจูงใจอนๆ  การปฏิเสธ
                                                                                         ื่
                  บรรทัดฐานทางศีลธรรมซึ่งชี้แนะและส่งเสริมวิธีการดำเนนชีวิตเพศของคู่สมรสที่ให้สอดคล้องกับ
                                                                    ิ
                  ความเป็นมนุษย์และความเป็นคริสตชน


                  ยุคสมัยของเราต้องการปัญญา
                  8.  พระศาสนจักรทั่วโลกมีหนาที่พิจารณาไตร่ตรองและทุ่มเทตัวอย่างจริงจังเพื่อทำให้วัฒนธรรมใหม่
                                           ้
                                                                                                      ้
                                                                                          ุ
                  ที่กำลังปรากฏตัวอยู่ในปัจจุบันได้รับแสงสว่างของพระวรสารอย่างลึกซึ้ง  เพื่อให้มนษย์โดยทั่วหนา
                  ยอมรับความสำคัญของค่านยมที่แท้จริง  เพื่อให้สิทธิของชายและหญิงได้รับการคุ้มครองอย่าง
                                           ิ
                  แนนอน  และเพื่อให้ความยุติธรรมได้รับการส่งเสริมจนเข้าไปถึงโครงสร้างของสังคม โดยวิธีน  ี้
                     ่
                                                ุ
                  “ระบบค่านยมใหม่”  จะไม่นำมนษย์ให้หันเหความสัมพันธ์ไปจากพระเจ้า  แต่จะนำให้พวกเขา
                            ิ
                  เสริมสร้างสัมพันธภาพกับพระองค์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
                         วิทยาศาสตร์และการประยุกต์วิทยาศาสตร์เปิดโอกาสอย่างกว้างขวางที่จะสร้างระบบ
                  ค่านยมดังกล่าว  แต่ด้วยเหตุผลทางการเมืองซึ่งเป็นตัวกำหนดแนวทางของการวิจัยและของการ
                      ิ
                  ประยุกต์งานวิจัยวิทยาศาสตร์จึงถูกใช้ไปในทางตรงข้างกับการส่งเสริมความเป็นคน  ซึ่งเป็น

                  จุดมุ่งหมายดั้งเดิม
                         ดังนั้น  จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนจะต้องฟื้นฟูจิตสำนึกถึงความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดของคุณค่า

                  ทางศีลธรรม  ซึ่งเป็นค่านยมของความเป็นคนโดยเฉพาะ  ภารกิจอนยิ่งใหญ่ซึ่งเราจะต้องเผชิญใน
                                        ิ
                                                                            ั
                                                                      ึ
                                                      ื
                  ปัจจุบันเพื่อรื้อฟื้นโฉมหน้าสังคมเสียใหม่ก็คอ  การตระหนกถงความหมายสูงสุดของชีวิตและค่านิยม
                                                                   ั
                  พื้นฐานของชีวิต  การสำนึกถงความสำคัญของคุณค่าเหนือสิ่งอื่นใดนเท่านนที่จะทำให้มนุษย์สามารถ
                                           ึ
                                                                             ี้
                                                                                 ั้

                  16  Cf. Saint  Augustine, De  Civitate  Dei,  XIV , 28 : CSEL ( “Collected  Works  of  Latin  Church  Writers” )  40, II,
                  5             6                           -                           5             7


                                                                                                     27
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32