Page 27 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 27
ั่
ิ
ั้
และยิ่งกว่านนยังเป็นการต่อสู้กันระหว่างอสรภาพสองประเภทที่ขัดแย้งกัน นนคือ ความขัดแย้ง
ั
ระหว่างความรักสองชนดดังที่นกบุญออกัสตินได้กล่าวไว้ว่า “ความรักพระเจ้าจนลืมตัวเองกับความ
ิ
รักตัวเองจนลืมพระเจ้า”
16
ุ
ดังนั้นมีแต่การฝึกสอนความรักที่หยั่งลึกในความเชื่อเท่านั้นที่จะช่วยมนษย์ให้สามารถตีความ
“เครื่องหมายแห่งกาลเวลา”* ซึ่งเป็นการแสดงออกของความรักสองชนิดนี้ในประวัติศาสตร์ได้
อิทธิพลของสภาพแวดล้อมต่อมโนธรรมของคริสตชน
ิ
7. เมื่อคริสตชนดำเนนชีวิตในสภาพของโลกแบบนและต้องเผชิญกับการยุยงต่าง ๆ โดยเฉพาะ
ี้
อย่างยิ่งการยุยงที่มาทางสื่อมวลชน พวกเขาทั้งในอดีตและในปัจจุบันจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงความ
ิ
มืดมนซึ่งครอบงำค่านยมขั้นพื้นฐานอยู่เสมอ พวกเขาไม่สามารถวางตัวเป็นเสมือนมโนธรรมที่จะ
ิ
ิ
ู้
วินจฉัยวัฒนธรรมดังกล่าวในส่วนเกี่ยวข้องกับครอบครัว ทั้งไม่สามารถเป็นผสร้างค่านยมที่ถูกต้อง
สำหรับครอบครัวมนุษย์ได้
ี้
ที่ประชุมสมัชชาพระสังฆราชได้ชี้ให้เห็นแววที่น่าเป็นห่วงเป็นพิเศษดังนคือ การหย่าร้างและ
ิ
การแต่งงานใหม่ที่เพิ่มมากขึ้นแม้แต่ในหมู่คริสตชน ความนยมการจดทะเบียนสมรสเฉพาะแต่ตาม
ั้
กฎหมายบ้านเมืองเท่านนซึ่งขัดแย้งกับพระกระแสเรียกของผรับศีลล้างบาป “ที่จะต้องสมรสกันใน
ู้
พระคริสตเจ้า” การเฉลิมฉลองศีลสมรสโดยมิได้เชื่อจริงๆ แต่เพราะแรงจูงใจอนๆ การปฏิเสธ
ื่
บรรทัดฐานทางศีลธรรมซึ่งชี้แนะและส่งเสริมวิธีการดำเนนชีวิตเพศของคู่สมรสที่ให้สอดคล้องกับ
ิ
ความเป็นมนุษย์และความเป็นคริสตชน
ยุคสมัยของเราต้องการปัญญา
8. พระศาสนจักรทั่วโลกมีหนาที่พิจารณาไตร่ตรองและทุ่มเทตัวอย่างจริงจังเพื่อทำให้วัฒนธรรมใหม่
้
้
ุ
ที่กำลังปรากฏตัวอยู่ในปัจจุบันได้รับแสงสว่างของพระวรสารอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้มนษย์โดยทั่วหนา
ยอมรับความสำคัญของค่านยมที่แท้จริง เพื่อให้สิทธิของชายและหญิงได้รับการคุ้มครองอย่าง
ิ
แนนอน และเพื่อให้ความยุติธรรมได้รับการส่งเสริมจนเข้าไปถึงโครงสร้างของสังคม โดยวิธีน ี้
่
ุ
“ระบบค่านยมใหม่” จะไม่นำมนษย์ให้หันเหความสัมพันธ์ไปจากพระเจ้า แต่จะนำให้พวกเขา
ิ
เสริมสร้างสัมพันธภาพกับพระองค์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
วิทยาศาสตร์และการประยุกต์วิทยาศาสตร์เปิดโอกาสอย่างกว้างขวางที่จะสร้างระบบ
ค่านยมดังกล่าว แต่ด้วยเหตุผลทางการเมืองซึ่งเป็นตัวกำหนดแนวทางของการวิจัยและของการ
ิ
ประยุกต์งานวิจัยวิทยาศาสตร์จึงถูกใช้ไปในทางตรงข้างกับการส่งเสริมความเป็นคน ซึ่งเป็น
จุดมุ่งหมายดั้งเดิม
ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนจะต้องฟื้นฟูจิตสำนึกถึงความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดของคุณค่า
ทางศีลธรรม ซึ่งเป็นค่านยมของความเป็นคนโดยเฉพาะ ภารกิจอนยิ่งใหญ่ซึ่งเราจะต้องเผชิญใน
ิ
ั
ึ
ื
ปัจจุบันเพื่อรื้อฟื้นโฉมหน้าสังคมเสียใหม่ก็คอ การตระหนกถงความหมายสูงสุดของชีวิตและค่านิยม
ั
พื้นฐานของชีวิต การสำนึกถงความสำคัญของคุณค่าเหนือสิ่งอื่นใดนเท่านนที่จะทำให้มนุษย์สามารถ
ึ
ี้
ั้
16 Cf. Saint Augustine, De Civitate Dei, XIV , 28 : CSEL ( “Collected Works of Latin Church Writers” ) 40, II,
5 6 - 5 7
27