Page 58 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 58
ความสัตย์จริง (ดู ยน 4:22 - 24) โดยอาศัยพิธีกรรมเป็นหลัก เขาจะต้องได้รับการฝึกฝนให้ดำเนิน
ุ
ชีวิตตามแบบฉบับมนษย์ใหม่ด้วยความชอบธรรมและความศักดิ์สิทธิ์โดยอาศัยความจริง (ดู อฟ
ั
ี
ี้
4:13) แล้วดังนเมื่อบรรลุถึงการเป็นคนดีพร้อม หรือกล่าวอกนยหนงเมื่อบรรลุถึงอายุแห่งความ
ึ่
เปี่ยมไพบูลย์ของพระคริสตเจ้า (ดู อฟ 4:13) เขาจะได้มีส่วนช่วยให้พระกายทิพย์เติบใหญ่ขึ้น
ี้
ิ
ึ
นอกจากน โดยที่รู้สำนกถึงกระแสเรียกของตน คริสตชนควรหัดให้ติดเป็นนสัยที่จะแสดงอกซึ่ง
่
่
ั
้
ความหวังอนแนวแน* ที่มีอยู่ในจิตใจ (ดู 1ปต 3:15) ตลอดจนช่วยในการเปลี่ยนโฉมหนาของโลก
ตามแบบคริสตชน”
102
ส่วนสมัชชาพระสังฆราชก็ได้รองรับและขยายข้อความที่เป็นหลักของคำสั่งสอนของพระ
สังคายนาแล้วประกาศว่า ภารกิจของครอบครัวคริสตชนในการอบรมสั่งสอนเป็น “ศาสนบริการ”
ที่แท้จริง อาศัยศาสนบริการน พระวรสารจึงมีการสืบทอดและแพร่หลายออกไป จนกระทั่งชีวิต
ี้
ิ
ิ
ึ
ครอบครัวกลายเป็นทั้งวิถีทางแห่งความเชื่อและแหล่งฝกฝนหรือโรงเรียนสอนวิธีดำเนนชีวตติดตาม
ึ
พระคริสตเจ้า พระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 เคยเขียนไว้ว่า “ในครอบครัวที่สำนกถงภารกิจหนาที่น
ึ
้
ี้
สมาชิกทุกคนทำการแพร่พระวรสารและรับการแพร่พระวรสารด้วย”
ี้
อาศัยศาสนบริการในการอบรมดูแลลูกน พ่อแม่จึงเป็นคนแรกที่ประกาศพระวรสารให้ลูกรับ
โดยการดำเนินชีวิตของพ่อแม่นเองเป็นสื่อ ยิ่งกว่านน เมื่อพ่อแม่สวดภาวนาพร้อมกับลูกก็ดี หมั่น
ี้
ั้
อานพระวรสารของพระเจ้าพร้อมกับลูกก็ดี และพาลูกเข้ามีส่วนร่วมในพระวรกายของพระคริสต์
่
(ซึ่งหมายถึงศีลมหาสนิทและพระศาสนจักร) ก็ดี โดยวิธีฝกฝนชีวิตคริสตชนก็ดี เขาจึงได้กลายเป็น
ึ
พ่อแม่ที่สมบูรณ์แบบ ด้วยเหตุว่า เขาเป็นผให้กำเนิดมิใช่เพียงแต่ให้มีชีวิตตามเนื้อหนังเท่านน แต่ก ็
ั้
ู้
ให้มีชีวิตที่หลั่งไหลลงมาจากไม้กางเขนและการกลับคืนชีพของพระคริสตเจ้า อาศัยการฟื้นฟูที่พระจิต
เจ้าทรงบันดาลให้ด้วย
ี้
เพื่ออำนวยความสะดวกให้พ่อแม่ปฏิบัติหน้าที่อบรมสั่งสอนนอย่างเหมาะสม สมาชิกสมัชชา
พระสังฆราชได้เสนอให้มีการเรียบเรียงหนังสือคำสอนสำหรับครอบครัวที่กระจ่าง กะทัดรัดและที่ทุก
คนอ่านเข้าใจได้งาย สภาพระสังฆราชในประเทศต่างๆ จึงได้รับการเรียกร้องให้ลงมือเตรียมหนังสือ
่
คำสอนแบบนี้โดยไม่นิ่งนอนใจ
ความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวและสถาบันการอบรมศึกษาอื่นๆ
็
่
40. ครอบครัวเป็นหนวยแรกที่ให้การอบรมก็จริง แต่กไมใช่หนวยเดียวที่ตัดสิทธิ์มิให้หนวยอื่นมีส่วน
่
่
่
ื่
่
ุ
เกี่ยวข้องด้วย การที่มนษย์ประกอบด้วยลักษณะที่ต้องร่วมสังคมกับคนอนทั้งฝายบ้านเมืองละฝาย
พระศาสนจักร จึงมีการเรียกร้องและกระตุ้นให้ตั้งระบบที่กว้างและซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งเป็นผล
ู้
เนื่องมาจากความร่วมมือกันอย่างเป็นระเบียบของผเกี่ยวข้องกับการอบรมทุกประเภท บุคคลเหล่าน ี้
มีบทบาทที่จำเป็นทุกคน แม้ว่า แต่ละคนสามารถร่วมมือและควรร่วมมือเฉพาะแต่ในขอบเขตอำนาจ
และความถนัดของตนเท่านั้นก็ตาม
104
*ความหวังอันแนวแน่ หมายถึง การนำเอาความแน่ใจในสภาพขั้นสุดท้ายของมนุษย์และของโลกหลังจากการกลับคืนชีพของมนุษย์ทั้ง
่
ปวงมาเป็นหลักเกณฑ์ในการดำเนนชีวิตปัจจุบัน ในที่นี้ผู้แปลขอใช้คำนี้แทนคำว่า “ความไว้ใจ” หรือ “ความหวัง” - ผแปล
ู้
ิ
102
คำแถลงว่าด้วยการอบรมตามหลักพระคริสตธรรม (Gravissimum Educationis) ข้อ 2
103
พระสมณสารว่าด้วยการแพร่ธรรมในโลกปัจจุบัน (Evangelii Nuntiandi) ข้อ 71:AAS 68 (1976), 60 - 61
104
สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, คำแถลงว่าด้วยการอบรมตามหลักพระคริสตธรรม (Gravissimum Educationis) ข้อ 3
58

