Page 60 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 60
สามารถรู้จักความรักและพระญาณสอดส่องของพระบิดาเจ้าได้ซึ่งปรากฏอยู่ในความรักของพ่อแม่
ั้
่
คริสตชน และดังนน เขาจะเจริญเติบโตได้ด้วยความสงบราบรื่นพร้อมกับความมั่นใจในชีวิต ฝาย
ื่
้
สมาชิกในครอบครัวทุกคนก็จะเปี่ยมไปด้วยคุณธรรมทางจิตใจที่เนองจากความรักฉันพี่นองที่ขยาย
กว้างขึ้น
การเจริญพันธุ์ของครอบครัวต้องประกอบด้วย “การสร้างสรรค์” ที่กระทำอยู่สม่ำเสมอ
ซึ่งเป็นผลที่น่าอัศจรรย์ของพระจิตเจ้า พระองค์ทรงบันดาลให้สายตาฝ่ายจิตใจเปิดกว้างขึ้น พร้อมที่
จะสังเกตความยากลำบากและความรุนแรงที่เกิดขึ้นใหม่ๆ ในสังคมปัจจุบัน และพระองค์ยังเป็นผ ู้
บำรุงจิตใจให้เข้มแข็งกล้าขึ้นพร้อมที่จะต้อนรับความลำบากนั้นและหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสม สภาพแบบ
นี้เปรียบเสมือนสนามอันกว้างขวางซึ่งครอบครัวต่างๆ จะได้มีโอกาสแสดงความขยันขันแข็งของตน
่
นอกจากปัญหาเด็กที่ถูกทอดทิ้ง ปรากฏการณ์ที่นาเป็นห่วง ก็คอ การที่คนสูงอายุ คนป่วย คนพิการ
ื
คนติดยาเสพติด อดีตนักโทษเหล่านี้เป็นต้น ถูกขับให้อยู่นอกแวดวงชีวิตทางสังคมและวัฒนธรรม
ฉะนน สำหรับครอบครัวคริสตชน ขอบเขตจิตตารมณ์ของความเป็นพ่อแม่ขยายออกไป
ั้
ี้
อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ความรักที่เจริญผลทางจิตใจของครอบครัวเหล่าน ได้รับการท้าทายจากความ
ยุ่งยากในยุคปัจจุบันนานาประการหลายต่อหลายครั้ง พร้อมกับครอบครัวทั้งหลายและโดยทาง
ครอบครัว พระคริสตเจ้ายังคง “มีเมตตา” ต่อมหาชนอยู่เสมอ
3. การมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม
ครอบครัวเป็นหน่วยแรกและเป็นหน่วยสำคัญที่ส่งเสริมชีวิตสังคม
42. เมื่อ “พระผู้สร้างทรงกำหนดให้การอยู่ร่วมกันของสามีภรรยาเป็นบ่อเกิดและรากฐานแห่งสังคม
มนุษย์” ครอบครัวจึงได้กลายเป็น “หน่วยแรกและเป็นหน่วยสำคัญที่ส่งเสริมชีวิตสังคม”
105
ครอบครัวและสังคมเชื่อมโยงกันตามระบบของโครงสร้างที่ทรงชีวิต ด้วยเหตุว่า
ุ
ู้
ครอบครัวเป็นรากฐานของสังคมและเป็นผบำรุงเลี้ยงสังคมมิหยุดยั้ง อาศัยภารกิจการอทิศตัวรับใช้
ชีวิต ครอบครัวเป็นรังเกิดของพลเมืองและเป็นโรงเรียนแห่งแรกที่สอนให้เขาเรียนรู้ค่านิยมต่างๆ ซึ่ง
เปรียบเสมือน “วิญญาณ” ของชีวิตและการพัฒนาสังคม
เพราะฉะนั้น เพื่อเห็นแก่ภาวะธรรมชาติและกระแสเรียกของตน ครอบครัวจึงไม่ควรปิดขังตัวเองไว้
เฉพาะแต่ในขอบเขตของตน แต่ต้องขยายวงให้ไปถึงครอบครัวอนและสังคมทั่วไป เมื่อนน
ื่
ั้
ครอบครัวจึงจะนับได้ว่าปฏิบัติบทบาทของตนต่อสังคม
ชีวิตครอบครัวเป็นแหล่งฝึกจิตตารมณ์แห่งความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมกับคนอื่น
43. การฝึกจิตตารมณ์แห่งความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมกับคนอนนั้น ควรจะเป็นลักษณะเฉพาะ
ื่
์
ี้
ึ
ิ
ของการดำเนนชีวิตประจำวันในครอบครัวและการฝกแบบนเป็นผลประโยชนสำคัญขั้นพื้นฐานซึ่งใน
ครอบครัวจะสามารถสร้างให้แก่สังคมได้
ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกผู้ดำเนินชีวิตร่วมกันในครอบครัว มีแรงจูงใจและบรรทัดฐานคือ
“ความยินดีให้” หรือพูดอกนัยหนงคือการเคารพและส่งเสริมศักดศรีความเป็นบุคคลของทุกคนและ
ิ์
ึ่
ี
105
่
สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, พระสมณกฤษฎีกาวาด้วยการแพร่ธรรมของฆราวาส (Apostolicam Actuositatem) ข้อ 11
60

