Page 56 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 56
ุ
ั
ี้
ซึ่งคุณค่านเพียงอย่างเดียวจะสามารถนำใจมนษย์ให้เคารพนบถือศักดิ์ศรีความเป็นคนได้ แต่ยิ่ง
เหนือกวานั้นอีก ลูกๆ ต้องประกอบด้วยจิตสำนึกในความรักที่แท้จริงนั่นคือ การเอาใจใส่และการรับ
่
ื่
ใช้คนอนอย่างจริงใจด้วยความเสียสละ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อคนยากจนและคนที่ขัดสนที่สุด ที่จริง
ครอบครัวเป็นโรงเรียนแห่งแรกและสำคัญยิ่งที่สอนคุณธรรมทางชีวิตสังคม ด้วยเหตุว่าครอบครัว
ุ
็
รวมเป็นกลุ่มได้กเพราะความรัก ครอบครัวจึงตระหนักดีว่า การอทิศตนเองนั้นเป็นแนวทางชี้นำและ
ช่วยตนให้เจริญเติบโตได้ จิตตารมณ์แห่งการอุทิศตัวให้แก่กันและกันซึ่งเปรียบเสมือนเป็นวิญญาณ
ของความรักระหว่างสามีภรรยานน ก็ยังปรากฏว่าเป็นแบบฉบับและบรรทัดฐานของการอทิศตัว
ุ
ั้
ึ่
ให้แก่กันและกันระหว่างพี่ๆ นองๆ และระหว่างคนวัยต่างๆ ที่ร่วมชีวิตในครอบครัวด้วย อนง
้
ความสัมพันธ์และการแบ่งปันทุกสิ่งทุกอย่างให้แก่กันซึ่งเป็นลักษณะปกติของชีวิตประขำวันใน
่
์
ครอบครัวทั้งในยามสุขและยามทุกขนั้น ก็เป็นวิธีการอบรมที่แนนอนและเกิดผลมากที่สุดเพื่อนำลูกๆ
เข้าสู่สังคมที่กว้างด้วยการปฏิบัติตามจิตสำนึกรับผิดชอบที่เกิดผลอย่างงดงามอีกด้วย
ุ
การอบรมสั่งสอนว่า ความรักเป็นการอทิศตัว เป็นข้อพื้นฐาน ซึ่งพ่อแม่จะละเว้นไม่ได้เมื่อ
สอนลูกในเรื่องเพศศึกษาที่ชัดเจนและรอบคอบ วัฒนธรรมปัจจุบันเป็นส่วนใหญ่ลดคุณค่าของเพศ
ุ
มนษย์ลงให้เป็นแต่เพียงเรื่องสามัญธรรมดา เพราะเข้าใจเพศและการปฏิบัติกิจกรรมทางเพศอย่าง
ุ
ึ
่
คับแคบและนาสมเพช โดยนกว่าเพศเกี่ยวข้องกับร่างกายและความสนกสนานของผที่เห็นแก่
ู้
ั้
ตัวอย่างเดียวเท่านน เพราะฉะนนในหนาที่อบรมสั่งสอนลูก พ่อแม่จะต้องตั้งเป้าหมายที่แนนอนว่า
่
ั้
้
เพศศึกษาควรเป็นการส่งเสริมความเป็นคนอย่างแท้จริงและอย่างครบบริบูรณ์ที่จริง เพศเป็นสมบัติ
ของบุคคลในทุกทาง คือ ทางร่างกาย ความรู้สึก รวมทั้งวิญญาณด้วย และเพศแสดงความหมาย
ลึกซึ้งของมันได้ก็ต่อเมื่อเพศเป็นเครื่องกระตุ้นคนให้อุทิศตัวเองในความรัก
การสอนเพศศึกษาซึ่งเป็นสิทธิและหน้าที่ขั้นพื้นฐานของพ่อแม่เอง จะต้องดำเนินไปตามการ
ชี้แนะของพ่อแม่ ทั้งที่บ้านและที่สถานศึกษาซึ่งพ่อแม่ได้เลือกและสามรถควบคุมได้ ในโอกาสน
ี้
พระศาสนจักรยืนยันกฎเกณฑ์แห่งการทดแทนซึ่งโรงเรียนจะฝ่าฝืนไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทุกครั้ง
ที่โรงเรียนจะร่วมมือกับพ่อแม่ในการสอนเพศศึกษาตามเจตนารมณ์ของพ่อแม่เอง
ิ
เมื่อพูดถึงเรื่องเพศศึกษา จะละเว้นไม่พูดถึงการอบรมสั่งสอนเรองความบรสุทธิ์ไม่ได้
ื่
ความบริสุทธิ์นี้ คือ ฤทธิ์กุศลที่ส่งเสริมบุคคลให้บรรลุถึงวุฒิภาวะอนเที่ยงแท้และบันดาลให้บุคคล
ั
นน สามารถเคารพและยกย่อง “ความหมายของร่างกาย” ในฐานะที่เป็นสื่อระหว่างเพศทั้งสอง
ั้
ั้
ยิ่งกว่านน พ่อแม่คริสตชนควรพยายามสังเกตสัญญาณแห่งพระกระแสเรียก และหมั่นสอนลูกว่า
การถือพรหมจรรย์เป็นรูปแบบที่ยอดเยี่ยมของการอุทิศตัวเอง ซึ่งเป็นเนื้อแท้ของเพศมนุษย์
ด้วยเหตุว่า ในตัวบุคคล คุณลักษณะทางเพศและคุณค่าทางจริยธรรมเกี่ยวข้องกันอย่าง
ใกล้ชิด การอบรมดูแลลูกจึงมีบทบาทที่จะช่วยเขาให้เรียนรู้และยกย่องบรรทัดฐานทางศีลธรรม ซึ่ง
บรรทัดฐานเหล่านเป็นเครื่องยืนยันอนจำเป็นและประเสริฐที่จะช่วยให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับเพศ
ี้
ั
มนุษย์ได้เจริญเติบโตในตัวลูก ตามรูปแบบที่สมกับความเป็นคนผู้รับผิดชอบ
พระศาสนจักรจึงยึดมั่นในการต่อต้านกับเพศศึกษาในรูปแบบหนึ่งที่ขัดแย้งกับหลักเกณฑ์ของ
ศีลธรรมที่แพร่หลายอย่างกว้างขวางซึ่งไม่มีความหมายอย่างอนนอกจากวา เป็นการปูทางให้เด็ก
ื่
่
ลิ้มรสความสนุกสนาน และเป็นการทำให้เขาต้องสูญเสียความสงบของจิตใจ รวมเป็นการเปิดประตู
ให้อบายมุขทุกชนิดเข้ามา แม้ในวัยที่ไร้เดียงสา
56

