Page 83 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 83
ิ์
ในส่วนที่เป็น “กิจกรรมที่สร้างความศักดิ์สิทธิ์ตามแบบของศีลศักดสิทธิ์” และในเมื่อเป็น
ั
กิจกรรมที่มีขึ้นในระหว่างพิธีกรรมอนเป็นกิจกรรมสุดยอดของพระศาสนจักร และเป็นต้นธารแห่ง
ุ
166
ฤทธานภาพซึ่งพระศาสนจักรได้อาศัยเพื่ออำนวยความศักดิ์สิทธิ์ (พิธีกรรมที่กล่าวถึงนคือ พิธี
ี้
มิสซา - ผู้แปล) พิธีศีลสมรสต้องเป็นพิธีที่สมบูรณ์แบบที่สง่าและเกิดผล ในที่นี้ ความเอาใจใส่ในแง ่
ื่
้
ิ
งานอภิบาลก็มีโอกาสที่จะดำเนนงานได้อย่างกวางขวาง เพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องอันเนองมาจาก
แก่นแท้ของพันธสัญญาแห่งคู่สมรสซึ่งรับการยกย่องให้เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ และเพื่อจะรักษาระเบียบ
วินัยของพระศาสนจักรอย่างถี่ถ้วนในเรื่องที่เกี่ยวกับความสมัครใจอย่างเสรี อุปสรรคต่างๆ รูปแบบ
ที่กฎของพระศาสนจักรกำหนดไว้ ตลอดจนลำดับพิธีเอง ลำดับพิธีนต้องเป็นแบบที่เรียบงายและ
่
ี้
สง่า ประกอบไปด้วยสิ่งตามที่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบกำหนดไว้ ยังเป็นสิทธิ์ของผู้รับผิดชอบเหล่านี้ที่จะ
รับพิธีกรรมบางประการจากขนบธรรมเนยมประเพณีของแต่ละท้องถิ่นมาใช้ในพิธี ถ้าพิธีกรรม
ี
เหล่านนสามารถแสดงออกถึงความหมายของพันธสัญญาแห่งคู่สมรสทั้งทางโลกและทางศาสนาได้
ั้
ดีกว่า ตามสภาพความเป็นจริงแห่งกาลเทศะของท้องถิ่น และสอดคล้องกับบรรทัดฐานที่สันตะ
167
สำนักได้กำหนดไว้ ขอเพียงแต่ว่าอย่าให้พิธีกรรมของท้องถิ่นนี้มีสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ไม่สอดคล้องกับหลัก
ความเชื่อหรือกับจริยธรรมคริสตชน
ในส่วนที่เป็น “เครื่องหมาย” พิธีกรรมต้องเป็นไปเพื่อเป็นการประกาศพระวาจาของพระเจ้า
และเป็นการยืนยันความเชื่อของกลุ่มคริสตชน แม้กระทั่งในรูปแบบที่ปรากฏออกมา ในที่นี้ หน้าที่
ของผอภิบาลก็อยู่ที่การจัดวจนพิธีกรรมอย่างเฉลียวฉลาดและอย่างละเอยด และอยู่ที่การสั่งสอน
ู้
ี
บำรุงความเชื่อของผู้ที่ร่วมพิธีโดยเฉพาะอย่างยิ่งของคู่บ่าวสาว
ในส่วนที่เป็น “กิจกรรมของพระศาสนจักรตามแบบของศีลศักดิ์สิทธิ์” พิธีศีลสมรสต้องชักจูง
ู้
ึ
กลุ่มคริสตชนให้มีบทบาท โดยผเข้าพิธีมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ อย่างจริงจัง และอย่างมีสำนกตาม
ตำแหนงและหน้าที่ของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นคู่บ่าวสาว พระสงฆ์ พยาน พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนๆ
่
และสัตบุรุษๆ กตาม สรุปแล้วหมายถึงสมาชิกของที่ชุมนุมทุกคนที่ประกาศธรรมล้ำลึกของพระคริสต
็
ั
เจ้ากับพระศาสนจักรของพระองค์ และยืนยันด้วยชีวิต เกี่ยวกบการประกอบพิธีสมรสคริสตชนใน
ประเทศที่มีขนบธรรมเนียมประเพณีพิเศษมาแต่โบราณนั้น ก็ควรต้องถือตามสิ่งที่กล่าวมานี้เป็นหลัก
การประกอบพิธีสมรสและการแพร่พระวรสารให้ผู้ที่รับศีลล้างบาปแต่ไม่มีความเชื่อ
68. ด้วยเหตุว่า เมื่อประกอบพิธีศีลสมรสควรจะเอาใจใส่ทีท่าในแงจริยธรรมและในแง่ชีวิตจิตใจของ
่
ี้
คู่สมรสเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความเชื่อของเขา ในที่น ต้องยอมเผชิญกับความยุ่งยาก
อย่างหนงที่พบบ่อยๆ และผอภิบาลของพระศาสนจักรอาจจะพบในสังคมสมัยนที่เอยงไปตามโลก
ี้
ู้
ึ่
ี
มากแล้ว
ที่จริง ความเชื่อของผที่ขอให้พระศาสนจักรรับรองการสมรสของเขานน อาจจะมีหลาย
ั้
ู้
ั้
ระดับ ผอภิบาลจึงมีหนาที่ขั้นพื้นฐานที่จะต้องพยายามให้ความเชื่อนนปรากฏขึ้นมาใหม่ ให้ได้รับ
ู้
้
อาหารมาบำรุงเลี้ยงและให้บรรลุวุฒิภาวะ แต่ผอภิบาลก็ต้องคำนึงถึงเหตุผลซึ่งทำให้พระศาสนจักร
ู้
ยอมประกอบพิธีให้แก่ผู้ที่มีคุณลักษณะไม่สมบูรณ์ด้วยเหมือนกัน
166
สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, พระธรรมนูญว่าด้วยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ (Sacrosanctum Concilium) ข้อ 10
167
Cf. Ordo Celebrandi Matrimonium, 17
83

