Page 86 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 86
2. โครงสร้างของงานอภิบาลครอบครัว
ั
่
งานอภิบาลคือรูปแบบในแงปฏิบัติซึ่งแสดงออกถึงธรรมชาติอนแท้จริงของพระศาสนจักรผ ู้
ั
ตระหนกดีถึงภารกิจถ่ายทอดการไถ่กู้ งานอภิบาลครอบครัวซึ่งเป็นรูปแบบพิเศษและเฉพาะอย่าง
ิ
ชนิดหนึ่งของงานอภิบาลทั่วไป มีหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติและมีผู้ดำเนนการที่รับผิดชอบในงาน ก็คอ
ื
พระศาสนจักรเอง โดยเฉพาะโครงสร้างและบุคลากรของพระศาสนจักร
ชุมชนของพระศาสนจักรโดยเฉพาะอย่างยิ่งวัดต่าง ๆ
ู้
70. เกี่ยวกับพระศาสนจักรซึ่งเป็นกลุ่มชนที่รับผลแห่งการไถ่กู้พร้อมกับเป็นผไถ่กู้เองนน เราควรจะ
ั้
สังเกตถึงลักษณะสองประการคือ พระศาสนจักรสากลและพระศาสนจักรท้องถิ่น โดยเฉพาะ
ี้
ลักษณะของพระศาสนจักรประจำท้องถิ่นน ก็เป็นตัวเป็นตนในกลุ่มชนระดับสังฆมณฑลซึ่งแบ่ง
ออกเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อความสะดวกในด้านอภิบาล ในกลุ่มเล็กๆ เหล่าน วัดดูจะเด่นกว่าเพื่อน
ี้
เพราะมีความสำคัญเป็นพิเศษ
่
ความสัมพันธ์กับพระศาสนจักรสากลไม่ได้ลดความเป็นปึกแผนและลักษณะเฉพาะตัวของ
พระศาสนจักรประจำท้องถิ่นต่างๆ แต่ตรงกันข้ามกลับช่วยปกป้องและส่งเสริม พระศาสนจักร
ิ
ท้องถิ่นเหล่านี้ ยังเป็นกลุ่มรับงานที่ใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับการดำเนนงานอภิบาล
ั้
ครอบครัว ฉะนน พระศาสนจักรประจำท้องถิ่นและกลุ่มประจำวัดเป็นต้น ต้องสำนกถึงพระคุณ
ึ
และภาระหนาที่ที่ตนได้รับมอบหมายจากพระคริสตเจ้าเพื่อจะดำเนนงานอภิบาลได้ แผนการจัด
้
ิ
ระเบียบของงานอภิบาลใดๆ ไม่ว่าในระดับไหนก็ตามละเว้นไม่ได้ที่จะมุ่งงานอภิบาลครอบครัว
ี้
เพราะเห็นแก่หนาที่รับผดชอบน การให้การอบรมศึกษาที่เหมาะสมให้แก่ทุกคนที่มีส่วน
้
ิ
เกี่ยวข้องในงานธรรมทูตประเภทนี้เป็นพิเศษจึงปรากฏว่าเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง พระสงฆ์และนักบวชชาย
หญิงต้องรับคำแนะนำและการศึกษาที่เหมาะสมและเป็นขั้นตอนในช่วงเวลาที่เขากำลังเตรียมชีวิต
สงฆ์หรือนักบวช เพื่อที่จะสามารถปฏิบัติบทบาทเฉพาะของแต่ละคนได้ ในสิ่งต่างๆ ที่เริ่มลงมือทำ
ุ
กันแล้ว ข้าพเจ้ายินดีชี้แจงว่า ได้ก่อตั้งสถาบันอดมศึกษาขึ้นเพื่อวิจัยปัญหาครอบครัวภายใน
ี้
มหาวิทยาลัยลาเตรัน ในสังฆมณฑลบางแห่งก็ได้สร้างสถาบันแบบนขึ้นด้วยเหมือนกัน บรรดา
พระสังฆราชจะต้องพยายามให้มีพระสงฆ์จำนวนมากเข้าศึกษาหลักสูตรพิเศษในสถาบันดังกล่าวก่อนที่
้
ื่
จะรับมอบหมายหนาที่ตามวัดต่างๆ ที่อนๆ บางแห่งก็ได้จัดหลักสูตรพิเศษเป็นระยะๆ ใน
ุ
ุ
สถาบันอดมศึกษาทางเทววิทยาและวิชาการอภิบาล ต้องสนบสนนการริเริ่มชนิดนและควรต้องให้มี
ั
ี้
มากขึ้น และแน่นอน ต้องอนมัติให้ฆราวาสเข้าร่วมได้ด้วย ซึ่งพวกเขาจะได้นำเอาวิชาความรู้เฉพาะ
ุ
อย่างของตนมาสร้างผลประโยชนแก่ครอบครัว เช่น ความรู้ในด้านการแพทย์ กฎหมาย จิตวิทยา
์
และการศึกษา
ครอบครัว
ึ
71. ในเรื่องงานอภิบาลครอบครัว ควรต้องคำนงถึงบทบาทพิเศษแห่งภารกิจของคู่สมรสและ
ั
ครอบครัวคริสตชนอนเนองมาจากอานภาพของพระหรรษทานซึ่งเขาได้รับจากศีลสมรส ภารกิจน ี้
ุ
ื่
ต้องเป็นไปในทางที่เสริมสร้างพระศาสนจักรและอาณาจักรของพระเจ้าในประวัติศาสนตร์มนุษย์ ซึ่ง
การปฏิบัติเช่นนี้ นับว่าเป็นการเชื่อฟังพระคริสตเจ้า อาศัยการสมรสของผู้รับศีลล้างบาปที่ได้รับการ
86

