Page 85 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 85
ู้
ในทางกลับกัน ผอภิบาลสัตบุรุษไม่ควรประกอบพิธีให้แก่คู่สมรสที่ยืนยันอย่างเปิดเผยและ
ชัดเจนว่า เขาไม่ยอมรับสิ่งที่พระศาสนจักรตั้งใจจะกระทำในขณะที่ประกอบพิธีสมรสให้ผู้ที่รับศีลล้าง
บาปแล้ว โดยเฉพาะเมื่อผู้อภิบาลได้พยายามที่จะสอนเขาทุกวิถีทางโดยไร้ผลแล้ว
ความจำเป็นที่ต้องเผยแพร่พระวรสารและสอนคำสอนก่อนและหลังพิธีสมรสไม่เพียงแต่ให้
สมบูรณ์แบบเท่านั้นแต่ยังให้เกิดผลอุดมด้วย
งานอภิบาลหลังพิธีสมรส
69. ความห่วงใยในการอภิบาลครอบครัวที่สร้างขึ้นโดยชอบธรรมแล้ว หมายความว่า ทุกคนที่เป็น
สมาชิกของชุมชนของพระศาสนจักรประจำท้องถิ่น มีหน้าที่รับผิดชอบที่จะสนับสนุนให้คู่สมรสซาบซึ้ง
ี้
ในพระกระแสเรียกและภารกิจใหม่ของตน พร้อมกับการประยุกต์กระแสเรียกนในชีวิตของตน
เพื่อให้ครอบครัวจะได้เป็นกลุ่มบุคคลที่รักกันอย่างแท้จริงมากยิ่งขึ้นทุกวัน สมาชิกทุกคนต้องได้รับ
ึ
้
การช่วยเหลือและได้รับการฝกฝนให้สามารถปฏิบัติหนาที่ของตนได้เมื่อประสบกับความลำบากให้
สามารถรับใช้ซึ่งกันและกันได้ และให้สามารถมีส่วนร่วมในชีวิตของครอบครัวอย่างดีได้ด้วย
สิ่งนี้มีความหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับครอบครัวใหม่ๆ พวกนเจอสภาพแวดล้อมที่เต็ม
ี้
ิ
ไปด้วยค่านยมและความรับผิดชอบใหม่สำหรับเขา เขาย่อมประสบความยากลำบาก เป็นต้นว่าในปี
แรกๆ ของชีวิตสมรส เช่น ความลำบากที่เนื่องมาจากการปรับตัวให้เหมาะสมกับชีวิตคู่หรือจากการ
ื้
ี้
ื่
ั
มีบุตร คู่สมรสใหม่ๆ นควรยินดีที่จะรับความช่วยเหลือและรู้จักใช้ความเอเฟื้อเผอแผอนสุขุม
่
ุ
ื่
ี
ั
ิ
ละเอยดละออและอนอดมที่ได้รับมาจากคู่สมรสอนๆ ที่มีประสบการณ์อนยาวนานในชีวตสมรสและ
ั
ชีวิตครอบครัว ดังนน ภายในชุมชนของพระศาสนจักรซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ที่ประกอบด้วย
ั้
ั
ุ
ิ
ั้
ครอบครัวคริสตชนต่างๆ นน จะเกิดความสนทสนมและการสนบสนนระหว่างครอบครัวทั้งหมด
เพราะแต่ละครอบครัวใช้ประสบการณ์ในชีวิตและพระคุณแห่งความเชื่อและพระหรรษทานที่ตนได้รับ
ั้
นน มาสร้างประโยชน์ให้แก่ครอบครัวอื่นๆ การสนับสนุนระหว่างครอบครัวต่างๆ ซึ่งมีจิตตารมณ์
ของธรรมทูตเป็นแรงดลใจนั้น จึงจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ที่ประสบการณ์ของธรรมทูตเป็นแรงดลใจนน
ั้
จึงจะเป็นวิธีที่งายที่สุด ที่ประสบผลมากที่สุดและที่ใครๆ ก็สามารถใช้ได้อย่างสะดวกเพื่อที่จะ
่
ี้
ถ่ายทอดคุณค่า คริสตชนให้แพร่หลายไปทั่วทุกแห่งหน คุณค่านเป็นจุดเริ่มต้นและจุดหมาย
ปลายทางของภารกิจเท่านน แต่เพราะได้รับความช่วยเหลือนแล้ว เขาจึงจะกลับเป็นบ่อเกิดแห่ง
ี้
ั้
ความเพิ่มพูนสำหรับครอบครัวที่มีอยู่ก่อนแล้ว โดยอาศัยตัวอย่างแห่งชีวิตและความขยันที่ไม่หยุด
หย่อน
เมื่อพระศาสนจักรเอาใจใส่ในภารกิจการอภิบาลครอบครัวใหม่ๆ พระศาสนจักรยังต้อง
พยายามเป็นพิเศษที่จะฝกฝนครอบครัวใหม่ให้สามารถดำเนนชีวิตแห่งความรักฉันสามีภรรยาด้วย
ึ
ิ
ั
ี
้
ิ
ึ่
จิตสำนึกรับผดชอบโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเป็นนำหนงใจเดียวกนและกับการรับใช้ชวิต
พระศาสนจักรยังต้องสอนเขาให้รู้จักประสานความอบอุ่นของชีวิตภายในบ้านกับการร่วมมือกับทุกคน
ุ
ในการสร้างสรรค์พระศาสนจักรและสังคมมนษย์ด้วยใจกว้าง เมื่อเริ่มมีลูก คู่สามีภรรยาจึงเริ่มเป็น
ครอบครัวที่แท้จริง เวลานั้น พระศาสนจักรก็จะอยู่เคียงข้าง จึงเริ่มเป็นครอบครัวที่แท้จริง เวลา
นั้น พระศาสนจักรก็จะอยู่เคียงข้างพ่อแม่ สนับสนุนให้เขาต้อนรับลูกและรักลูกดุจเป็นพระพรที่พ่อ
ิ
แม่รับมาจากพระเจ้าแห่งชีวต ให้เขายินดีทนรับความเหน็ดเหนื่อยที่ได้รับจากการดูแลลูก ผู้ซึ่งกำลัง
เจริญเติบโตในความเป็นคนและในความเป็นคริสตชน
85

