Page 32 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 32
ชายและหญิงอยู่เสมอ และดลบันดาลให้เขาสามารถรักกันและกันดังที่พระคริสต์ได้ทรงรักเขา
ความรักระหว่างสามีภรรยาจะบรรลุถึงขั้นสมบูรณ์ที่เป็นเป้าหมายอันลึกซึ้ง คือ ความรักอันบริสุทธิ์
ยิ่งของสามีภรรยา ซึ่งเป็นรูปแบบเฉพาะเจาะจงที่สามีภรรยามีส่วนร่วมในความรักที่บริสุทธิ์ยิ่งของ
ู้
ิ
พระคริสต์ผทรงมอบตัวพระองค์บนไม้กางเขน และทั้งสองยังได้รับการเรียกร้องให้ดำเนนชีวิตตาม
ความรักอันสูงส่งน ี้
เตอร์ตุลเลียนได้บรรยายถึงความยิ่งใหญ่และความสวยงามของชีวตสมรสในพระคริสต์ด้วย
ิ
ถ้อยคำที่คู่ควรแก่การยกย่องว่า “ข้าพเจ้าจะทำอย่างไรจึงจะสามารถบรรยายได้อย่างนาพอใจถึง
่
ความสุขของการสมรส ซึ่งพระศาสนจักรได้อำนวยให้ ซึ่งได้รับความเข้มแข็งจากการถวายบูชา
ได้รับความมั่นคงจากคำอวยพร นิกรเทพเทวาป่าวประกาศและพระบิดาเจ้าเองทรงรับรอง ช่างเป็น
ู
ี่
ข้อผกพันที่น่าอัศจรรย์เสียนกระไร ระเบียบชีวิตและการสมัครใจรับใช้อันเดียวกัน เขาทั้งสองต่างก็
ู้
ิ
ื้
เป็นบุตรและผปรนนบัติพระเจ้าองค์เดียวกัน ไม่มีการแบ่งแยกทางจิตใจและทางเนอหนง ตรงกัน
ั
ั
ื้
ข้ามกลับปรากฏว่าทั้งสองเป็นเนอเดียวกันอย่างแท้จริง เมื่อเนอหนงเป็นหนงเดียวกนฉันใดจิตใจก็
ื้
ั
ึ่
29
เป็นหนึ่งเดียวกันฉันนั้น”
ด้วยการรับเอาพระวาจามารำพึง พระศาสนจักรได้สอนอย่างเป็นทางการและยังคงสอน
ู้
เสมอว่า การสมรสระหว่างผที่รับศีลล้างบาปแล้วเป็นศีลประการหนงในศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
ึ่
แห่งพันธสัญญาใหม่”
30
ที่จริง โดยศีลล้างบาป ชายและหญิงมีสถานภาพร่วมในพันธสัญญาใหม่อนยืนยงอย่าง
ั
แนนอน ซึ่งเป็นพันธสัญญาแห่งการสมรสระหว่างพระคริสตเจ้ากับพระศาสนจักร และเพื่อเห็นแก่
่
ี้
สถานภาพดังกล่าวซึ่งไม่มีวันลบล้างได้น ก็ทำให้การร่วมชีวิตและความรักอย่างลึกซึ้งของคู่
31
สมรสตามที่พระผู้สร้างได้ทรงจัดไว้ ได้รับการเชิดชูและประสานเข้ากับความรักที่บริสุทธิ์ยิ่งของ
พระคริสตเจ้าผเป็นเจ้าบ่าวพร้อมกับได้รับการอมชูและเสริมคุณค่าอันล้ำเลิศจากฤทธานุภาพของพระ
ู้
ุ้
ผู้ไถ่
ด้วยเหตุที่การสมรสของเขาทั้งสองเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์อนผกพันกันอย่างยกเลิกมิได้ เมื่อเป็น
ู
ั
ของกันและกันแล้ว ทั้งสองจึงได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่แท้จริงของความสัมพันธ์ระหว่างพระคริสต์
กับพระศาสจักรด้วยฤทธิ์กุศลของศีลศักดิ์สิทธิ์
ึ้
ึ
เพราะฉะนั้น สามีภรรยาจึงเป็นเครื่องเตือนใจพระศาสนจักรให้ระลึกถงเหตุการณ์ซึ่งเกิดขน
ที่ไม้กางเขนอยู่เสมอ เขาทั้งสองเป็นสักขีพยานให้แก่กันและกันให้แก่ลูกๆ ถึงเรื่องความรอดซึ่งเขา
ได้รับเกียรติให้เป็นผู้ร่วมมือในความรอดนั้นโดยทางศีลศักดิ์สิทธิ์ ศีลสมรสก็เป็นอนุสรณ์ การรื้อฟื้น
ั
ื่
ึ
และการประกาศถงอนาคตของเหตุการณ์แห่งความรอด เช่นเดียวกบศีลศักดิ์สิทธ์อนๆ “ในฐานะที่
้
เป็นอนสรณ์ ศีลสมรสมอบพระหรรษทานและมอบหนาที่ให้แก่คู่สมรสเฉลิมฉลองมหัศจรรย์ซึ่ง
ุ
พระเจ้าทรงกระทำในอดีตและให้เป็นพยานยืนยันถึงมหัศจรรย์เหล่านต่อบุตร ในฐานะที่เป็นการรื้อ
ี้
ฟื้นเหตุการณ์แห่งความรอด ศีลสมรสมอบพระหรรษทานและมอบหนาที่ที่จะปฏิบัติต่อกันและต่อ
้
ลูกๆ ให้สำเร็จลุล่วงในปัจจุบันให้จงได้ตามความเรียกร้องของความรักที่รู้จักให้อภัยและสร้างจิตใจใหม่
29 Tertullian, Ad Uxorem, II, VIII, 6-8: CCL, I, 393.
30 Cf. Ecumenical Council of Trent, Session XXIV, canon 1:I.D. Mansi Sacrorum Conciliorum Nova et
Amplissima Collectio, 33, 149 - 150
31
สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักรในโลกปัจจุบัน ( Gaudium et Spes ) ข้อ 48
32