Page 32 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 32

ชายและหญิงอยู่เสมอ  และดลบันดาลให้เขาสามารถรักกันและกันดังที่พระคริสต์ได้ทรงรักเขา

                  ความรักระหว่างสามีภรรยาจะบรรลุถึงขั้นสมบูรณ์ที่เป็นเป้าหมายอันลึกซึ้ง  คือ  ความรักอันบริสุทธิ์
                  ยิ่งของสามีภรรยา  ซึ่งเป็นรูปแบบเฉพาะเจาะจงที่สามีภรรยามีส่วนร่วมในความรักที่บริสุทธิ์ยิ่งของ
                            ู้
                                                                                              ิ
                  พระคริสต์ผทรงมอบตัวพระองค์บนไม้กางเขน  และทั้งสองยังได้รับการเรียกร้องให้ดำเนนชีวิตตาม
                  ความรักอันสูงส่งน  ี้
                         เตอร์ตุลเลียนได้บรรยายถึงความยิ่งใหญ่และความสวยงามของชีวตสมรสในพระคริสต์ด้วย
                                                                                  ิ
                  ถ้อยคำที่คู่ควรแก่การยกย่องว่า  “ข้าพเจ้าจะทำอย่างไรจึงจะสามารถบรรยายได้อย่างนาพอใจถึง
                                                                                               ่
                  ความสุขของการสมรส  ซึ่งพระศาสนจักรได้อำนวยให้  ซึ่งได้รับความเข้มแข็งจากการถวายบูชา
                  ได้รับความมั่นคงจากคำอวยพร  นิกรเทพเทวาป่าวประกาศและพระบิดาเจ้าเองทรงรับรอง  ช่างเป็น

                      ู
                                         ี่
                  ข้อผกพันที่น่าอัศจรรย์เสียนกระไร  ระเบียบชีวิตและการสมัครใจรับใช้อันเดียวกัน  เขาทั้งสองต่างก็
                              ู้
                                    ิ
                                                                                           ื้
                  เป็นบุตรและผปรนนบัติพระเจ้าองค์เดียวกัน  ไม่มีการแบ่งแยกทางจิตใจและทางเนอหนง ตรงกัน
                                                                                               ั
                                                                             ั
                                              ื้
                  ข้ามกลับปรากฏว่าทั้งสองเป็นเนอเดียวกันอย่างแท้จริง  เมื่อเนอหนงเป็นหนงเดียวกนฉันใดจิตใจก็
                                                                         ื้
                                                                                           ั
                                                                                    ึ่
                                      29
                  เป็นหนึ่งเดียวกันฉันนั้น”
                         ด้วยการรับเอาพระวาจามารำพึง  พระศาสนจักรได้สอนอย่างเป็นทางการและยังคงสอน
                                            ู้
                  เสมอว่า  การสมรสระหว่างผที่รับศีลล้างบาปแล้วเป็นศีลประการหนงในศีลศักดิ์สิทธิ์  7  ประการ
                                                                             ึ่
                  แห่งพันธสัญญาใหม่”
                                    30
                         ที่จริง โดยศีลล้างบาป ชายและหญิงมีสถานภาพร่วมในพันธสัญญาใหม่อนยืนยงอย่าง
                                                                                           ั
                  แนนอน  ซึ่งเป็นพันธสัญญาแห่งการสมรสระหว่างพระคริสตเจ้ากับพระศาสนจักร  และเพื่อเห็นแก่
                     ่
                                                     ี้
                  สถานภาพดังกล่าวซึ่งไม่มีวันลบล้างได้น        ก็ทำให้การร่วมชีวิตและความรักอย่างลึกซึ้งของคู่
                                                31
                  สมรสตามที่พระผู้สร้างได้ทรงจัดไว้     ได้รับการเชิดชูและประสานเข้ากับความรักที่บริสุทธิ์ยิ่งของ
                  พระคริสตเจ้าผเป็นเจ้าบ่าวพร้อมกับได้รับการอมชูและเสริมคุณค่าอันล้ำเลิศจากฤทธานุภาพของพระ
                               ู้
                                                          ุ้
                  ผู้ไถ่
                         ด้วยเหตุที่การสมรสของเขาทั้งสองเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์อนผกพันกันอย่างยกเลิกมิได้  เมื่อเป็น
                                                                         ู
                                                                       ั
                  ของกันและกันแล้ว  ทั้งสองจึงได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่แท้จริงของความสัมพันธ์ระหว่างพระคริสต์
                  กับพระศาสจักรด้วยฤทธิ์กุศลของศีลศักดิ์สิทธิ์
                                                                                                      ึ้
                                                                                     ึ
                         เพราะฉะนั้น  สามีภรรยาจึงเป็นเครื่องเตือนใจพระศาสนจักรให้ระลึกถงเหตุการณ์ซึ่งเกิดขน
                  ที่ไม้กางเขนอยู่เสมอ  เขาทั้งสองเป็นสักขีพยานให้แก่กันและกันให้แก่ลูกๆ ถึงเรื่องความรอดซึ่งเขา
                  ได้รับเกียรติให้เป็นผู้ร่วมมือในความรอดนั้นโดยทางศีลศักดิ์สิทธิ์  ศีลสมรสก็เป็นอนุสรณ์  การรื้อฟื้น
                                                                             ั
                                                                                          ื่
                                  ึ
                  และการประกาศถงอนาคตของเหตุการณ์แห่งความรอด  เช่นเดียวกบศีลศักดิ์สิทธ์อนๆ  “ในฐานะที่
                                                                    ้
                  เป็นอนสรณ์      ศีลสมรสมอบพระหรรษทานและมอบหนาที่ให้แก่คู่สมรสเฉลิมฉลองมหัศจรรย์ซึ่ง
                        ุ
                  พระเจ้าทรงกระทำในอดีตและให้เป็นพยานยืนยันถึงมหัศจรรย์เหล่านต่อบุตร  ในฐานะที่เป็นการรื้อ
                                                                             ี้
                  ฟื้นเหตุการณ์แห่งความรอด  ศีลสมรสมอบพระหรรษทานและมอบหนาที่ที่จะปฏิบัติต่อกันและต่อ
                                                                               ้
                  ลูกๆ ให้สำเร็จลุล่วงในปัจจุบันให้จงได้ตามความเรียกร้องของความรักที่รู้จักให้อภัยและสร้างจิตใจใหม่


                  29  Tertullian, Ad Uxorem, II, VIII, 6-8: CCL, I,  393.

                  30  Cf. Ecumenical  Council  of  Trent,  Session  XXIV,  canon  1:I.D.  Mansi  Sacrorum  Conciliorum  Nova  et
                  Amplissima  Collectio,  33,  149 - 150
                  31
                    สังคายนาวาติกันครั้งที่  2,  พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักรในโลกปัจจุบัน  ( Gaudium  et  Spes )  ข้อ  48
                  32
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37