Page 4 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 4
ั้
เราได้พูดถึงทุกๆ ข้อที่ควรจะพูด ยิ่งกว่านน เราก็ไม่สามารถยืนยันว่าเราได้เข้าใจความคิดของ
บรรดาพระสังฆราชและของพระสันตะปาปาอย่างละเอียดถี่ถ้วน
ึ่
ในระยะเวลาหนงปีว่ามานี้ ประสบการณ์ในการศึกษาพระสมณสารฉบับนี้ของกลุ่มต่างๆ ใน
ระดับที่ต่างกัน ทำให้เราได้มองเห็นข้อเท็จจริงเป็นประเด็นใหญ่ๆ กล่าวคือ บุคคลต่างๆ ที่สมรสแล้ว
แทบทุกคู่ ต่างก็กระหายที่จะทราบแผนการของพระเจ้าเกี่ยวกับตัวเขา และได้ตระหนกถึงปัจจัยที่
ั
ี้
สำคัญที่ชีวิตสมรสและครอบครัวที่ต้องการ ประสบการณ์นก็ได้ช่วยให้เราได้ทราบถึงความ
ยากลำบากบางประการที่อาจเป็นอุปสรรคในการเข้าใจหลักธรรมที่มีอยู่อย่างมากมายในพระสมณสาร
ี้
นี้ เราจึงอยากจะช่วยสร้างความกระจ่างบางประการในจุดที่เราคิดว่าอาจเป็นประโยชน์ ทั้งน เพื่อ
ี้
้
จะช่วยให้ผอานเข้าถึง “ตำรา” ว่าด้วยการสมรสและครอบครัวนได้ดียิ่งขึ้น โดยมิอาจอวดอางว่า
่
ู้
ั้
เราได้พูดถึงทุกๆ ข้อที่ควรจะพูด ยิ่งกว่านน เราก็ไม่สามารถยืนยันว่าเราได้เข้าใจความคิดของ
บรรดาพระสังฆราชและของพระสันตะปาปาอย่างละเอียดถี่ถ้วน
เราจึงใคร่ขอชี้แจงรายละเอียดโดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้ คือ
ส่วนที่ 1 : คำชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาของพระสมณสาร
แนวความคิดที่สำคัญ (บุคคล ความรัก การแพร่ธรรมของฆราวาส)
ปัญหาของเหตุการณ์ในปัจจุบันที่พระสมณสารนี้ได้เสนอแนวความคิดที่ได้ตริตรองอย่าง
ิ
ลึกซึ้ง เช่น ปัญหาของวิทยาศาสตร์ สิทธิของสตรี การคุมกำเนด ครอบครัวและสังคม
สื่อมวลชน องค์การระหว่างประเทศ แนวงานอภิบาลในกรณีที่เป็นปัญหา
ความหมายของคำบางคำ เช่น กฎเกณฑ์แห่งการก้าวหน้าอย่างเป็นขั้นตอน กฎเกณฑ์
แห่งการทดแทน
ส่วนที่ 2 : คำอธิบายเกี่ยวกับการแปล โดยให้เหตุผลในการใช้คำบางคำ
ส่วนที่ 1 : คำชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาของพระสมณสาร
หัวข้อที่ 1 : แนวความคิดที่สำคัญ
ู้
่
เราอยากจะให้ผอานได้ทราบรายละเอยดเกี่ยวกับความคิดพื้นฐานที่สำคัญๆ ที่ข้อเขียน
ี
ทั้งหมดกล่าวถึงโดยส่วนรวม
1.1 แนวความคิดเกี่ยวกับ “บุคคล”
หลักคำสอนเดิม
ถ้าเราสรุปผลและทำการวิเคราะห์องค์ประกอบทางหลักธรรมที่เกี่ยวกับความรัก การสมรส
และครอบครัว เราก็อาจจะพูดได้ว่า ไม่มีอะไรใหม่เลย อนที่จริง หลักคำสอนตามแบบเดิมของ
ั
พระศาสนจักรก็ดูจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และหลายครั้งหลายหนยังตั้งใจที่จะยืนยันว่า คำสอนเก่า
4