Page 6 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 6

สังเกตเห็นได้  กายนั้นสามารถพูดได้  กระทำได้  มองได้  เดินไปหาคนอื่นหรือเดินจากไปได้  กายแม้

                  จะเป็นเครื่องมือที่จำเป็นมากในการสมาคมติดต่อแต่ก็มิได้เป็นทุกอย่างในความเป็นบุคคลทั้งหมด
                                                                         ึ่
                  สติปัญญา  ความทรงจำ  เจตนา  ต่างก็เป็นองค์ประกอบส่วนหนงของ  “บุคคล”  ด้วย  ดังนั้นความ
                                                                                  ุ
                                                                   ึ
                  เป็นบุคคลของฉันก็คือ  ตัวฉันในรูปของร่างกาย  ความนกคิด  เจตนา  อทิศตัวให้แก่ผอน  และใน
                                                                                              ื่
                                                                                             ู้
                                                         ื่
                  เวลาเดียวกันก็รับการติดต่อสมาคมที่คนอนพยายามยื่นให้แก่ฉัน  เราจะเห็นได้ว่า  ยิ่งฉันมี
                                    ื่
                                                                       ั้
                  ความสัมพันธ์กับคนอนมากแค่ไหน  ฉันก็ยิ่งมีชีวิตมากขึ้นแค่นน  และยิ่งเก็บตัวมากแค่ไหน  ก็ยิ่งมี
                  ความเป็นบุคคลและมีความเป็นมนุษย์น้อยลงแค่นั้น

                  บุคคล - ผู้อื่น - องค์ผู้ทรงแตกต่างจากมนุษย์อย่างที่สุด
                                                                                                    ึ่
                         มนษย์จึงมิใช่เป็นเพียงอตตบุคคลที่อยู่ในหมู่บุคคลอนๆ  มิใช่เป็นเพียงเมล็ดข้าวเม็ดหนงใน
                                              ั
                                                                      ื่
                            ุ
                                              ู้
                  กองข้าวทั้งกอง  แต่เป็นบุคคลผทรงพลัง  เปี่ยมด้วยเกียรติและความรับผิดชอบที่ไม่เหมือนใคร  มี
                                                                                         ื่
                                                                                       ู้
                                                                             ุ
                                              ู้
                                                ื่
                           ึ
                                   ุ
                                                              ิ
                  ความสำนกในการอทิศตัวให้แก่ผอน  และยังเป็นอสระที่จะรับการอทิศตัวจากผอนหรืออาจจะอยู่
                                                                        ื่
                                                ื่
                                               ู้
                                                      ี้
                  เฉยๆ อย่างไม่ยินดียินร้ายก็ได้  ผอนในที่นก็หมายถึง  “บุคคลอนๆ”  ที่เป็นชายหรือหญิง  แต่ยิ่งไป
                                          ู้
                                                            ุ
                  กว่านนยังรวมถึง  “องค์ผทรงแตกต่างจากมนษย์อย่างที่สุด”  ด้วย  คือ  องค์พระเจ้านนเอง
                       ั้
                                                                                                  ั่
                                              ู้
                                                                                ุ
                  พระองค์ทรงเป็นบ่อเกิดที่เป็นผสร้างของ  “บุคคล”  แต่ละคน  ทรงอทิศพระองค์เพื่อ  “บุคคล”
                                           ุ
                                                                                          ี้
                  และทรงเรียกให้  “บุคคล” อทิศตัวให้พระองค์เช่นกัน  และด้วยการแลกเปลี่ยนเช่นนเองที่ก่อให้เกิด
                  ความรอดของ  “บุคคล”  หรือเกิดความสำเร็จอย่างสมบูรณ์และอย่างสูงสุด

                  พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์มาด้วยความรักและทรงสร้างเพื่อความรัก
                                              ี้
                         โดยการยึดถอความคิดนเป็นหลัก พระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ทรงเรียกร้องอย่างแข็ง
                                    ื
                                       ึ
                  ขันให้เราปรับปรุงความนกคิดที่มีต่อความรักและการแต่งงาน พระเจ้ามิใช่องค์ผู้บัญญัติกฎเกณฑ์เพื่อ
                                                                    ู้
                  ใช้บังคับสิ่งสร้างซึ่งก็ต้องการความเป็นอิสระ แต่ทรงเป็นผที่ “ได้ทรงเรียกมนุษย์มาให้เกิดมีชีวิตด้วย
                  ความรัก และยังคงเรียกให้เขาเข้าถึงความรักด้วย” (ข้อ 11) หมายถึง ให้มีความสัมพันธ์ติดต่อกับ
                                                                                       ู้
                  พระองค์ และกับ “ผอน” พระศาสนจักรมิใช่คณะลูกขุนที่ประกอบด้วยชายโสดผมีใจหิน ผไม่เข้าใจ
                                                                                                ู้
                                     ื่
                                    ู้
                  อะไรเลยเกี่ยวกับความรักและการแต่งงาน และออกกฎข้อบังคับที่แสนหนกและเคร่งครัดแก่มวล
                                                                                   ั
                  มนุษย์ แต่พระศาสนจักรเป็นเสมือนเจ้าสาวที่อุทิศตัวแก่เจ้าบ่าวผู้ศักดิ์สิทธิ์ และได้รับการไถ่กู้ให้เข้าถึง
                  ความสมบูรณ์โดยอาศัยพระคุณจากพระโลหิตของเจ้าบ่าว พระศาสนจักรเป็น “มารดา” ผู้นำบุคคลแต่
                  ละคนที่เป็นองค์ประกอบของพระศาสนจักรให้ไปสู่ความสมบูรณ์โดยชี้แนะแนวทางในการรับเอา
                                                                                          ื่
                                   ู้
                  พระคุณจาก “องค์ผทรงแตกต่างจากมนษย์อย่างที่สุด” และในการน้อมรับ “บุคคลอนๆ” โดยเฉพาะ
                                                    ุ
                  อย่างยิ่ง ผู้ที่เป็นสามีหรือภรรยาของตน “มารดา” ผู้นี้ให้การสนับสนุนความปรารถนาของแต่ละบุคคล
                                                         ื่
                                            ิ
                                                                                          ุ
                         ุ
                                                                        ู้
                  ในการอทิศตนเองอย่างเป็นอสระแก่บุคคลอนและแก่ “องค์ผทรงแตกต่างจากมนษย์อย่างที่สุด”
                  เพื่อให้สอดคล้องกับธรรมชาติอันแท้จริงของเขา และบรรลุถึงความดีอันจริงแท้ที่สุด

                  ข้อเรียกร้องของการเป็น “บุคคล”
                         เมื่อใคร่ครวญตามแสงสว่างนี้ จะพบว่า ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและสภาพที่ยกเลิกไม่ได้
                  ของการแต่งงานซึ่งรวมถึงการที่จะไม่เห็นด้วยกับการหย่าร้าง    กับการทดลองใช้ชีวิตร่วมกันก่อน
                                       ิ
                  แต่งงาน กับการคุมกำเนดแบบวิทยาศาสตร์  กับการทำแท้ง  และยังรวมไปถึงการเคารพสิทธิสตรี
                  เด็ก  คนแก่  และคนพิการนั้น  จึงมิใช่เป็นกฎจากภายนอกที่จะต้องรักษา  แต่ในทางตรงกันข้ามเป็น
                  6
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11