Page 8 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 8
แต่ก็มีความหมายของความจริงที่ศักดิ์สิทธิ์และลึกล้ำที่เราไม่อาจจะเข้าใจได้โดยตรง ความรักจึงเป็น
สิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์และสร้างความศักดิ์สิทธิ์ในหัวใจของชายและหญิง
สัญลักษณ์
ุ
ความรักระหว่างชายและหญิงเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ระหว่างมนษย์กับพระเจ้า
เสมอ เมื่อเป็นความรักอันซื่อสัตย์ก็เป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์อย่างสม่ำเสมอและที่เต็มไปด้วย
็
ิ
ชีวิตชีวาของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์ เมื่อเป็นความรักที่ปนความพิรุธ การหลงผดกเป็นสัญลักษณ์ของ
่
ความไม่แนนอนของมนษย์ที่มีต่อพระเจ้า แต่ไม่อาจหยุดความซื่อสัตย์ของพระเจ้าลงได้แม้แต่ชั่ว
ุ
ขณะหนึ่ง
สัญลักษณ์เชิงประกาศก
ความรักเป็นสัญลักษณ์เชิงประกาศก หมายความว่า
1. เป็นความจริงที่มองเห็นได้และเต็มไปด้วยความหมายสำหรับบุคคล 2 คน ที่อทิศตัวให้แก่กัน
ุ
เพื่อประโยชน์ของกันและกัน
ี
ุ
ึ
ึ่
ี้
ุ
2. การอทิศตนเองน ประกาศถงการอทิศตัวอกอย่างหนงที่ประเสริฐอันเป็นแบบฉบับสำหรับมนุษย์
แม้ในทางประวัตศาสตร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตมาแล้ว อนได้แก่ ยัญบูชาของพระคริสตเจ้า
ิ
ั
พระเจ้าผู้ทรงรับเอากายมนุษย์ สำหรับเจ้าสาวของพระองค์ซึ่งเป็นพระศาสนจักร
ี้
3. สัญลักษณ์นจะแสดงความหมายทั้งหมดออกมาในเหตุการณ์อนศักดิ์สิทธิ์ที่สัญลักษณ์นประกาศ
ี้
ั
ุ
ั้
แสดงเท่านน ในการเสียสละพระชนม์ชีพบนไม้กางเขน พระเจ้าทรงอทิศพระองค์แก่มนุษยชาติ
อย่างสมบูรณ์ที่สุดและลึกซึ้งที่สุดจนมนษยชาติที่ได้รับการไถ่กู้นน กลายเป็นพระกายของพระ
ุ
ั้
ั
คริสต์ ความรักที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างชายและหญิงในความเป็นจริงอนใหม่ของคู่สมรส
จนกระทั่งเป็นเนื้อเดียวกัน (หมายความว่า เป็นบุคคลเดียวกัน) นน ประกาศแสดงถึงการยก
ั้
มนุษยชาติให้สูงขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับพระเจ้า
พระจิตเจ้า
ุ
ี้
ความรักคือสิ่งที่พระเจ้าประทานแก่มนษย์ สัญลักษณ์เชิงประกาศกน มิใช่เป็น “สิ่งหนง”
ึ่
หรือ “ความรู้สึกหนึ่ง” แต่ความรักเป็น “พระบุคคล” พระสันตะปาปาทรงใช้สำนวนที่ว่า “พระ
ั
จิตเจ้า ซึ่งพระเป็นเจ้าทรงหลั่งรินแก่คู่สมรสระหว่างพิธีสมรส” (ข้อ 13, 19, 63) อนเป็นสำนวนที่
งดงามและทรงใช้หลายครั้งด้วยกัน สำนวนนี้เป็นการเน้นอย่างหนึ่งว่า ความรักของคู่สมรสมิได้เป็น
อย่างอน นอกจากพระจิตเจ้าอนเป็นสายใยแห่งความรักและการอุทิศพระองค์ระหว่างพระบิดาและ
ื่
ั
พระบุตรซึ่งสถิตอยู่ในใจของคู่สมรส และด้วยเหตุนี้เองก็ทำให้สามีภรรยาสามารถได้เข้าถึงแก่นแห่ง
ิ
ั้
ชีวตของพระเจ้าได้ นอกจากนน เหมือนดังที่ศีลกำลังแต่งตั้งผรับศีลล้างบาปให้เป็นประจักษ์พยาน
ู้
ั
ของพระวรสาร ในทำนองเดียวกน ศีลสมรสก็ได้แต่งตั้งสามีภรรยาให้เป็น “ธรรมทูตแห่งความรัก
และชีวิต” (ข้อ 54) ด้วยฤทธานุภาพของพระจิตเจ้าองค์เดียวกัน
1.3 การแพร่ธรรมของฆราวาส
8