Page 40 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 40
57
เป็นดังที่นักบุญโทมัส อไควนัส เรียกว่า “พระหรรษทานแห่งภราดรภาพ” ตามภาวะและพลังงาน
ี้
ู้
ของพระหรรษทานนเอง พระจิตเจ้าผทรงถูกหลั่งรินในระหว่างพิธีศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ทรงเป็นบ่อเกิด
ทรงชีวิตและทรงเป็นอาหารอันไม่รู้สิ้นสุด ที่บำรุงความสัมพันธ์เหนือธรรมชาติซึ่งหล่อหลอมเอาผู้ที่มี
ิ
ื่
ความเชื่อทั้งหมดเข้าด้วยกันให้สนทเป็นหนงเดียวกับพระคริสต์และกับผมีความเชื่อคนอนๆ ใน
ึ่
ู้
เอกภาพของพระศาสนจักรของพระเจ้า ความสัมพันธ์ภายในพระศาสนจักรปรากฏตัวและเป็นรูปเป็น
ั้
ร่างในครอบครัวคริสตชนอย่างสมลักษณะ เพราะฉะนนเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องเรียก
ครอบครัวคริสตชนว่าเป็น “พระศาสนจักรระดับครอบครัว”
58
สมาชิกทุกคนในครอบครัวซึ่งแต่ละคนตามพรสวรรค์ที่มีอยู่ ได้รับพระหรรษทานและมีส่วน
ิ
รับผดชอบในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลให้มากยิ่งขึ้นทุกวัน เพื่อให้ครอบครัวกลายเป็น
“โรงเรียนสอนความเป็นคนที่สมบูรณ์ขึ้น” สิ่งนจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อดูแลรักษาและให้ความรักแก่
ี้
59
เด็กๆ คนป่วย คนสูงอายุ รวมทั้งเมื่อรับใช้กันและกันเป็นประจำทุกวัน เมื่อแบ่งปันทรัพย์สินต่างๆ
ให้กัน และเมื่อร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน
การอบรมเลี้ยงดูลูกเป็นโอกาสให้พ่อแม่กับลูกคลุกคลีกันในแบบที่มีทั้งการให้และการรับ
ั
60
การคลุกคลีกันนี้ย่อมเกิดผลเป็นพิเศษในการสร้างความสัมพันธ์ดังกล่าว การที่ลูกๆ รัก เคารพนบ
ั้
ถือ และเชื่อฟังพ่อแม่นน นบเป็นการมีส่วนร่วมที่มีลักษณะโดยเฉพาะของตนและจะหาใครทดแทน
ั
61
มิได้ ในการสร้างครอบครัวที่สมกับเป็นครอบครัวของมนุษย์และของคริสตชนโดยแท้จริง ลูกๆ จะ
ั
ปฏิบัติตามบทบาทของตนได้สะดวกขึ้นถ้าหากว่าพ่อแม่รู้จักใช้อำนาจอนยกเลิกมิได้ ในทำนองที่เป็น
“ศาสนบริการ” ที่แท้จริงและที่มีลักษณะเฉพาะ หรือเป็นการรับใช้ที่มุ่งความดีของลูกในฐานะที่เขา
ิ
เป็นคนและเป็นคริสตชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุ่งให้เขาบรรลุถึงความเป็นอสระเสรีควบคู่ไปกับ
ิ
จิตสำนึกรับผดชอบในตัวเอง นอกจากนั้น พ่อแม่ยังจะช่วยลูกได้มาก ถ้าหากว่ามีจิตสำนึกถึง “บุญ
พิเศษ” ที่ได้รับจากลูกอยู่เสมอ
มีแต่จิตตารมณ์แห่งความเสียสละและความทุ่มเทตัวเองเท่านนที่จะพิทักษ์รักษาและบำรุง
ั้
ความสัมพันธ์ในครอบครัวให้ดีขึ้นได้ ความสัมพันธ์ดังกล่าวเรียกร้องสมาชิกแต่ละคนและทุกคน ให้
ยินดีและพร้อมเสมอที่จะเข้าใจกัน อะลุ้มอล่วย ให้อภัย ปรองดองกัน และคืนดีต่อกัน ครอบครัว
ั
ิ
ี้
ทุกครอบครัวรู้ดีวา ความเห็นแก่ตว การไม่ลงรอยกัน การชิงดีชงเด่นกัน การขัดสู้กันเหล่าน ได้
่
กระทบกระเทือนต่อความสัมพันธ์ในครอบครัวมากจนกระทั่งความสัมพันธ์นอาจจะแตกสลายและสูญ
ี้
สิ้นไปเลย สิ่งเหล่านี้เป็นต้นเหตุให้เกิดความแตกแยกนานาประการในการครองรักครองเรือน แต่ใน
่
เวลาเดียวกน พระเจ้าผสร้างสันติ ทรงเรียกทุกครอบครัวให้มีประสลการณ์ที่นาชื่นชมยินดีในการ
ู้
ั
ปรับความเข้าใจคืนดีต่อกัน นคือ ความสัมพันธ์ที่สถาปนาขึ้นใหม่และเป็นเอกภาพดั้งเดิม
ี่
ั
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อครอบครัวรับศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการกลับคืนดีและร่วมงานเลี้ยงรับพระกายอน
ั้
ิ
้
เดียวกันของพระคริสต์นน ครอบครัวก็ยังรับพระหรรษทานที่เหมาะสมและหนาที่ที่ต้องรับผดชอบ
57
Saint Thomas Aquinas, Summa Theologiae, II - II, q14, art. 2, ad.4
58
สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักร (Lumen Gentuim) ข้อ 11 พระสมณกฤษฎีกาว่าด้วยการแพร่
ธรรมของฆราวาส (Apostolicam Actuosiatem) ข้อ 11
59
สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักรในโลกปัจจุบัน (Gaudium et Spes) ข้อ 52
60
อฟ 6:1 - 4; คส 3:20 - 21
61
สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักรในโลกปัจจุบัน (Gaudium et Spes) ข้อ 48
40