Page 38 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 38
การมีภรรยาหรือสามีหลายคนขัดแย้งต่อความสัมพันธ์ดังกล่าวอย่างเด็ดขาด เพราะเป็น
ี้
การปฎิเสธแผนการของพระเจ้าโดยตรงดังที่ได้ทรงแสดงไว้แต่แรกเริ่ม การกระทำเช่นนไม่
สอดคล้องกับศักดิ์ศรีที่เท่าเทียมกันของความเป็นคนของชายและหญิง ในการสมรส เขาทั้งสอง
ั
ุ
อทิศตัวให้แก่กันและกันด้วยความรักที่สมบูรณ์ หมายความว่าเป็นความรักอนหนงอนเดียวกันและ
ึ่
ั
ั
เฉพาะคู่ สังคายนาวาติกนครั้งที่ 2 กล่าวว่า “ด้วยเหตุว่า ทั้งชายและหญิงประกอบด้วยศักดิ์ศรี
ื่
ั
ของความเป็นคนที่เท่าเทียมกันอนเนองจากความรักอนสมบูรณ์ซึ่งเขามีอยู่ต่อกันแล้ว เอกภาพของ
ั
การสมรสซึ่งพระคริสตเจ้าได้ทรงยืนยันนั้น จึงปรากฏขึ้นอย่างชัดเจน”
48
ความสัมพันธ์ที่ยกเลิกมิได้
ั
20. ความสัมพันธ์ในคู่สมรส มีลักษณะพิเศษไม่เพียงแต่วา ต้องเป็นอนหนึ่งอันเดียวกันเท่านั้น แต่
่
ยังยกเลิกมิได้เลยด้วย “ทั้งความสนิทสนมกันอย่างแน่นแฟ้นและการอุทิศตัวให้แก่กันและกันระหว่าง
บุคคลสองคนแม้กระทั่งคุณประโยชน์ของบรรดาลูกๆ ดวย ทั้งหมดนี้เรียกร้องให้สามีภรรยาจะต้อง
้
ซื่อสัตย์ต่อกันอย่างบริบูรณ์และให้เขาต้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันแบบที่ยกเลิกกันมิได้”
49
เป็นหน้าที่ของพระศาสนจักรที่จะต้องยืนยันอย่างหนักแน่นอีกครั้งหนึ่งในคำสอนที่ว่าด้วยการ
สมรสซึ่งยกเลิกมิได้ ดังที่สมัชชาพระสังฆราชได้ปฏิบัติหน้าที่นอยู่แล้ว ทุกวันนี้ พระศาสนจักรต้อง
ี้
ู
ประกาศคำสอนนโดยเฉพาะอย่างยิ่งแก่คนที่เข้าใจว่า เป็นการยากหรือว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะผก
ี้
ตัวเองไว้เฉพาะกับคนๆ เดียวเท่านนตลอดชีวิต ต้องประกาศให้แก่คนที่หลงตามแนวโนมของ
ั้
้
วัฒนธรรมอย่างหนงที่หมิ่นประมาทการสมรสที่ยกเลิกมิได้และกล้าเยาะเย้ยสามีภรรยาที่ตั้งใจจะ
ึ่
ี้
ั
ซื่อสัตย์ต่อกัน สำหรับคนเหล่าน ต้องเผยแพร่คำสอนที่นายินดีเกี่ยวกับความรักอนยืนยงถาวร
่
50
ระหว่างสามีภรรยา ซึ่งมีพระคริสตเจ้าเป็นเสมือนหลักยึดถือและรับความมั่นคงจากพระองค์
ั
ุ
ี
ึ่
ภาวะการยกเลิกไม่ได้ของการสมรสฝงรากลึกในการอทิศตัวของบุคคลให้แก่อกคนหนงโดย
์
ั
ื้
สิ้นเชิง และเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคุณประโยชนของบรรดาลูกๆ เนอแท้อนสูงส่งของการสมรสที่
ยกเลิกมิได้นั้น ปรากฏในแผนการซึ่งพระเจ้าได้ทรงแสดงออกทางพระคัมภีร์ สรุปได้ว่า พระองค์เอง
เป็นผู้ทรงพระประสงค์และประทานการสมรสที่ยกเลิกมิได้นั้นให้เป็นทั้งผล เครื่องหมาย และเป็นข้อ
เรียกร้องของความรักที่ซื่อสัตย์ที่สุดที่พระเจ้าทรงมีต่อมนษย์และที่พระคริสตเจ้าทรงมีต่อพระศาสน
ุ
จักร
ู้
พระคริสตเจ้าทรงรื้อฟื้นแผนการดั้งเดิมซึ่งพระผสร้างได้ทรงจารึกไว้ในใจของชายและหญิง
และโดยพิธีศีลสมรสพระองค์ทรงให้ “หัวใจใหม่” แก่เขา ดังนั้น นอกจากว่าสามีภรรยาจะสามารถ
ชนะ “ใจแข็งกระด้าง” ของตนได้แล้ว เขาก็ยังสามารถมีส่วนร่วมในความรักที่สมบูรณ์และครบบ
51
ั
ู้
ริบูร์ของพระคริสตเจ้า ผทรงเป็นพันธสัญญาใหม่อนยืนยงที่ทรงรับเอากาย พระคริสตเจ้าทรงเป็น
53
52
“พยานที่ซื่อสัตย์” ทรงเป็นคำว่า “อาแมน” (สำเร็จแล้ว) ของคำสัญญาต่างๆ ของพระเจ้า และ
48
พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักรในโลกปัจจุบัน (Gaudium et Spes) ข้อ 49: Cf. John Paul II, Address to Married
People at Kinshasa (3 May 1980), 4: อ้างแล้วหน้าเดียวกัน
49 สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2, พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักรในโลกปัจจุบัน (Gaudium et Spes) ข้อ 48
50
อฟ 5:25
51
มธ 19:8
52
วว 3:14
38