Page 35 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 35

มากยิ่งขึ้น อะไรที่ถูกมองว่าดีโดยเปรียบเทียบกับสิ่งเลวก็หาใช่ความดีจริงไม่  แต่สิ่งที่ดีกว่าสิ่งที่ทุกคน

                                                  38
                  ยอมรับว่าดีแล้ว  ย่อมเป็นสิ่งที่ดีที่สุด”
                                                                                                      ั
                         ในการถือพรหมจรรย์  มนุษย์แม้แต่ฝ่ายร่างกายกำลังรอคอยการสมรสระหว่างพระคริสต์กบ
                  พระศาสนจักรในวาระสุดท้ายของโลก  มอบตนเองทั้งหมดต่อพระศาสนจักรโดยหวังอย่างยิ่งว่า

                  พระคริสต์จะมอบตัวพระองค์เองให้กับพระศาสนจักรตามความจริงที่สมบูรณ์ซึ่งจะปรากฏในชีวิต
                              ั้
                                                   ู้
                  นรันดร  ดังนน  แม้แต่ร่างกายของผถือพรหมจรรย์ก็ยังสะท้อนให้เห็นภาพเบื้องต้นของโลกที่จะ
                   ิ
                  เกิดขึ้นหลังจากการกลับคืนชีพ
                                           39
                         โดยการเป็นพยานเช่นนี้  การถือพรหมจรรย์จึงเป็นการรักษาความสำนึกแห่งธรรมล้ำลึกของ
                  การสมรสให้มีชีวิตชีวาในพระศาสนจักรอยู่เสมอและปกป้องการสมรสมิให้ถูกลดค่าเสื่อมโทรมลง

                                                                  ิ
                                                                            ่
                         นอกเหนอจากว่า  จะอำนวยให้จิตใจมนุษย์เป็นอสระอย่างนาอัศจรรย์   “จนกว่าจะร้อนรน
                                                                                     40
                                ื
                                                          41
                  ด้วยความรักของพระเจ้าและต่อมนุษย์ทั้งมวล”  แล้ว  การถือพรหมจรรย์ก็ยังยืนยันว่า  อาณาจักร
                  ของพระเจ้าและความศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์เสมือนไข่มุกที่ล้ำค่าซึ่งต้องเลือกสรรไว้เหนือสิ่งอื่นใด  ไม่
                                                                                    ่
                        ั้
                  ว่าสิ่งนนจะมีค่าสูงแค่ไหนก็ตาม  และต้องแสวงหาให้ได้เพราะเป็นคุณค่าที่แนนอนและถาวรแต่เพียง
                  สิ่งเดียว  ด้วยเหตุนเองพระศาสนจักรจึงได้ปกป้องความสูงส่งของพระคุณนมากกว่าของการสมรส
                                                                                   ี้
                                   ี้
                                                                       42
                  เพราะพระคุณนี้มีความเชื่อมโยงเป็นพิเศษกับอาณาจักรพระเจ้า
                                                                        ู้
                         แม้ว่าเขาได้เสียสละการเจริญพันธุ์ทางร่างกาย    แต่ผถือพรหมจรรย์กลับเจริญพันธุ์ได้ทาง
                                                                 ั้
                  จิตใจ    คือเป็นพ่อเป็นแม่ของบุตรมากมาย และดังนนเขาจึงมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สถาบัน
                  ครอบครัวให้ตรงกับแผนการของพระเจ้า
                         คู่สมรสคริสตชนมีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องให้ผถือพรหมจรรย์เป็นตัวอย่างที่ดีและเป็นพยานถึง
                                                             ู้
                  ความซื่อสัตย์ต่อกระแสเรียกของตนจนกระทั่งตาย  บางครั้ง  คู่สมรสเองต้องประสบกับความ
                                                              ุ
                  ยากลำบากที่จะถือความซื่อสัตย์ต่อกัน  และเขาได้อตส่าห์พยายามที่จะอุทิศตัว  ยับยั้งใจและปฏิเสธ
                                     ี้
                                                                                 ั้
                                                   ู้
                  ตัวเอง  เรื่องทั้งหมดนอาจจะเกิดกับผถือพรหมจรรย์ได้เช่นเดียวกัน  ดังนน  ความซื่อสัตย์ของการ
                  ถือพรหมจรรย์ในยามที่ยากลำบากจึงต้องเป็นสิ่งที่ช่วยอุดหนุนความซื่อสัตย์ของคู่สมรส
                                                                                           43
                         ที่สุด  การพิจารณาไตร่ตรองในเรื่องการถือพรหมจรรย์สามารถให้ความสว่างและช่วยเหลือผ ู้
                  ที่ไม่สามารถแต่งงานโดยไม่ตั้งใจ  แต่ต่อมายอมรับสภาพของตนด้วยจิตตารมณ์พร้อมที่จะรับใช้คนอื่น

                                                     ภาคที่สาม
                                                     ภาคที่สาม
                                                      ภาคที่สาม
                                        บทบาทของครอบครัวคริสตชน
                                        บทบาทของครอบครัวคริสตชน
                                        บทบาทของครอบครัวคริสตชน




                  38
                    Saint  John  Chrysostom,  Virginity,  X:PG  ( Writings  of  the  Greek  Church  Fathers )  48:540
                  39
                    มธ 22:30
                  40
                    1คร 7:32-35
                  41  สังคายนาวาติกันครั้งที่  2,  พระสมณกฤษฎีกาวาด้วยการปรับปรุงและฟื้นฟูชีวิตนักบวช (Perfectae Caritatis) ข้อ 12
                                                  ่

                  42
                    Cf.  Pius  XII,  Encyclical  Sacra  Virgintas,  II:AAS  46  ( 1954 ),  174ff.
                  43
                    Cf.  Johm  Paul  II,  Letter  Novo  Incipiente  (8  April  1979),  9:AAS  71  (1979),  410 - 411
                                                                                                     35
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40