Page 37 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 37
บทบาทนี้มีความรักเป็นหลักการ เป็นพลังถาวร และเป็นเป้าหมาย ถ้าปราศจากความรัก
ครอบครัวก็จะไม่เป็นกลุ่มบุคคล และในทำนองเดียวกัน ถ้าปราศจากความรักครอบครัวก็จะไม่
ิ
สามารถดำเนินชีวิตให้เจรญก้าวหน้าและบรรลุถึงความสมบูรณ์ในฐานะที่เป็นกลุ่มบุคคลได้ มี
ู้
ข้อความซึ่งข้าพเจ้าได้เขียนไว้ในสมณสาร “พระผไถ่มนุษย์” นั้น สามารถนำมาประยุกต์ได้ก่อนอย่าง
อื่น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับครอบครัวที่ว่า “มนุษย์ไม่สามารถดำเนินชีวิตโดยปราศจากความรัก
เขาคงจะเป็นคนที่ไม่สามรถเข้าใจตัวเองได้ ชีวิตของตนเองก็จะไร้ความหมาย ถ้าความรักไม่เคย
ปรากฏเป็นรูปร่างให้เขาเห็นถ้าเขาไม่เคยพบปะกับความรัก ถาเขาไม่เคยมีประสบการณ์ในความรัก
้
และไม่เคยยึดความรักเป็นองค์ประกอบของตนเอง ถ้าเขาไม่ได้มีส่วนร่วมในความรักอย่างลึกซึ้ง”
45
ความรักระหว่างชายกับหญิงในชีวิตสมรส และความรักระหว่างสมาชิกของครอบครัวใน
ครอบครัวหนึ่งซึ่งขยายตัวออกมาจากความรักของชายหญิง ซึ่งได้แกระหว่างพ่อแม่กับลูก ระหว่าง
่
้
้
พี่ๆ นองๆ ญาติพี่นอง และวงศ์ตระกูลทั้งหมดนน ได้รับแรงดลใจและพลังชีวิตอย่างลึกซึ้ง
ั้
ั
่
สม่ำเสมอซึ่งจะนำครอบครัวไปสู่ความสัมพันธ์ที่แนนแฟ้นและแรงกล้านบวันแต่จะยิ่งทวีมากขึ้น น ี่
แหละคือ รากฐานและกำลังใจของชีวิตร่วมในการสมรสและครอบครัว
เอกภาพอันแบ่งแยกมิได้ของความสัมพันธ์ในคู่สมรส
19. ความสัมพันธ์ที่มาอันดับแรก ก็คือ ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นและเจริญงอกงามระหว่างสามีภรรยา
โดยอาศัยพันธสัญญาว่าจะรักกนฉันสามีภรรยา ชายและหญิง “จึงไม่เป็นสองอีกต่อไป แต่เป็นเนอ
ั
ื้
เดียวกัน” และได้รับการเรียกร้องให้พัฒนาจิตใจในความสัมพันธ์นนเป็นอย่างดีต่อเนื่องกันไป โดย
46
ั้
อาศัยความซื่อสัตย์ที่สม่ำเสมอทุกวันต่อคำสัญญาซึ่งเขาได้มีต่อกันในพิธีศีลสมรสที่ว่า จะอทิศตัว
ุ
ให้แก่กันและกันอย่างสิ้นเชิง
ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยานี้มีรากฝังลึกในข้อเท็จจริงที่ว่าตามธรรมชาติแล้วชายและ
หญิงเป็นองค์ประกอบของกันและกัน และความสัมพันธ์นั้นได้รับการหล่อเลี้ยงจากการที่สามีภรรยา
ี้
ตกลงกันว่าจะร่วมชีวิตกนในทุกๆ ด้าน ทั้งในสิ่งที่เขามีและสิ่งที่เขาเป็นอยู่ ความสัมพันธ์แบบน เป็น
ั
ทั้งผลและเครื่องหมายซึ่งแสดงถึงความต้องการอันล้ำลึกเฉพาะของมนุษย์ แต่โดยทางพระคริสตเจ้า
พระเจ้าทรงรับรองความต้องการนน ทรงสนบสนน ทรงชำระให้บริสุทธิ์ ทรงยกชูขึ้น และทรง
ั
ุ
ั้
ั้
ั
บันดาลให้ความต้องการนนบรรลุถึงความสำเร็จในศีลสมรส อนที่จริง พระจิตเจ้าที่ถูกหลั่งรินใน
ระหว่างพิธีศีลสมรสนั้น ได้ทรงประทานพระคุณของความรักหรือของความสัมพันธ์แบบใหม่ซึ่งเป็น
ั
ั
ู้
สัญลักษณ์อนมีชีวิตและสัมผสได้ที่หมายถึงเอกภาพอนนาพิศวงซึ่งเกิดแก่พระศาสนจักรผกลายเป็น
่
ั
พระวรกายของพระคริสตเจ้าที่แบ่งแยกมิได้
พระคุณของพระจิตเป็นกฎเกณฑ์ของชีวตระหว่างสามีภรรยาคริสตชน และเป็นแรงกระตุ้น
ิ
เขาให้ก้าวหนาไปสู่เอกภาพด้วยกันซึ่งนบวันแต่จะยิ่งสมบูรณ์ขึ้นในทุกระดับ ไม่ว่าในระดับของ
้
ั
47
ุ
ั้
ร่างกาย ของอปนสัย ของจิตใจ ของสติปัญญาและเจตจำนง รวมทั้งของวิญญาณด้วย ดังนน
ิ
สามีภรรยาเป็นผเปิดเผยให้พระศาสนจักรและโลกได้ทราบถึงความสัมพันธ์แห่งความรักแบบใหม่ซึ่ง
ู้
พระบารมีของพระเยซูเจ้าทรงประทานให้
45
พระสมณสารว่าด้วยพระผู้ไถ่มนุษย์ (Redmptor Hominis) ข้อ 10:AAS 71 (1979), 274
46
มธ 19:6 ปฐก 2:24
47
Cf. John Paul II, Address to Married People at Kinshasa
37