Page 34 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 34

ู้
                  จะหมายถึงความรักของพระเจ้าเอง  “ผทรงเป็นบ่อเกิดแห่งความเป็นบิดาทั้งในสวรรค์และบน
                         36
                  แผ่นดิน”
                                                                             ั้
                         อย่างไรก็ดี ไม่ควรจะลืมว่าในกรณีที่ไม่สามารถบังเกิดบุตรได้นน ชีวิตสมรสก็ยังไม่ขาดคุณค่า
                                                                                               ่
                                                                                           ื่
                  เพราะเหตุว่าการที่ร่างกายเจริญพันธุ์ไม่ได้  อาจจะเปิดโอกาสให้สามีภรรยาเออเฟื้อเผอแผต่อความ
                                                                                     ื้
                  เป็นบุคคลของมนุษย์ในทางอื่นที่มีคุณค่าสูงส่ง เช่น การรับบุตรบุญธรรม การอบรมดูแลเด็กรูปแบบ
                  ต่างๆ การช่วยเหลือแก่ครอบครัวอื่นๆ  แก่เด็กยากจนหรือเด็กพิการ


                  ครอบครัวเป็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
                  15.  ในชีวิตสมรสและครอบครัว ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลต่างๆ ค่อยๆ ประสานกันอย่างซับซ้อน

                                                                                      ้
                  เช่น  ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยา  พ่อแม่กับลูก  ลูกกับพ่อแม่   พี่ๆ กับนองๆ  ความสัมพันธ์
                                               ุ
                  หลายประเภทนนเป็นการนำมนษย์แต่ละคนให้เข้าไปร่วมกับ “ครอบครัวมวลมนษย์” และกับ
                                                                                           ุ
                                ั้
                  “ครอบครัวของพระเจ้า”  อันได้แก่พระศาสนจักร
                         การสมรสและครอบครัวคริสตชนเสริมสร้างพระศาสนจักร ด้วยเหตุว่าในแวดวงครอบครัว
                   ั้
                                      ึ่
                                                                                                    ้
                                                                                     ุ
                                                          ิ
                  นน  บุคคลใดบุคคลหนงไม่ได้เพียงแต่ถือกำเนดมาและเข้าไปร่วมกับสังคมมนษย์ทีละเล็กทีละนอย
                  โดยทางการอบรมศึกษาเท่านั้น  แต่เมื่อเขาเกิดใหม่ทางศีลล้างบาปและเมื่อเขาได้รับการศึกษาอบรม
                                                                                ั
                  ตามหลักความเชื่อ  เขาก็ยังได้เข้าเป็นสมาชิกในครอบครัวของพระเจ้า  อนได้แก่พระศาสนจักรด้วย
                                                    ื่
                         ครอบครัวมนุษย์ซึ่งแตกสลายเนองจากบาปแล้วนั้น  ก็ได้รับการสถาปนาเสียใหม่จากฤทธาน ุ
                                                                            37
                  ภาพแห่งความตายและการกลับคืนชีพของพระเยซูคริสตเจ้าพระผู้ไถ่   การสมรสแบบคริสตชนที่ได้มี
                  ส่วนร่วมในฤทธานภาพของเหตุการณ์ที่ช่วยให้รอดนน  ก็ได้เป็นวิถีทางตามธรรมชาติที่มนษย์จะเข้า
                                                              ั้
                                                                                               ุ
                                  ุ
                  เป็นสมาชิกในครอบครัวใหญ่ของพระศาสนจักร
                                                                                            ั้
                         ดังนั้น  ภารกิจซึ่งชายหญิงได้รับตั้งแต่ปฐมกาลให้เจริญพันธุ์และทวีจำนวนขึ้นนนจึงได้บรรลุ
                  ถึงความจริงทุกประการและได้สำเร็จผลอย่างครบบริบูรณ์
                         เช่นเดียวกัน  พระศาสนจักรก็ยอมรับว่าครอบครัวที่เกิดด้วยศีลสมรสเป็นจุดเริ่มแรกและเป็น
                  ตำแหน่งที่ซึ่งพระศาสนจักรจะสามารถเข้าประสานกับคนรุ่นต่างๆ ได้  และในทางกลับกัน  พวกเขาก็

                  สามารถเข้าประสานกับพระศาสนจักรได้ด้วย


                  การสมรสและการถือพรหมจรรย์
                                                                                                ั้
                  16.  การถือพรหมจรรย์หรือการถือความเป็นโสดเพราะเห็นแก่พระอาณาจักรของพระเจ้านน  มิได้
                  ขัดแย้งกับศักดิ์ศรีของการสมรส  การสมรสและการถือพรหมจรรย์ต่างก็เป็นวิถีทางสองแบบในการ

                                                                   ั
                                                                 ึ่
                  แสดงออกและในการดำเนนชีวตตามธรรมล้ำลึกอันหนงอนเดียวกันแห่งพันธสัญญาระหว่างพระเจ้า
                                         ิ
                                            ิ
                       ุ
                  กับมนษย์  ถ้าการสมรสมิได้รับการยกย่อง  การถือพรหมจรรย์เพื่อเห็นแก่พระเจ้าก็ไม่สามารถดำรง
                  อยู่ได้  ถ้าเพศมนษย์มิได้รับการยอมรับว่าเป็นคุณค่าอนยิ่งใหญ่ซึ่งพระผสร้างมอบให้แล้ว  การสละ
                                                                               ู้
                                                                ั
                                 ุ
                  เรื่องเพศเพื่อพระอาณาจักรสวรรค์ก็เป็นสิ่งที่ไร้สาระ
                         นกบุญยอห์น  คริสโซสโธม กล่าวไว้ได้ถูกต้องว่า  “ผใดสบประมาทการสมรสผนนก็สบ
                                                                         ู้
                          ั
                                                                                                 ั้
                                                                                                ู้
                  ประมาทพรหมจรรย์ด้วย ผใดยกย่องการสมรส ผู้นั้นก็ทำให้พรหมจรรย์ได้รับการยกย่องและโชติช่วง
                                         ู้

                  36
                    อฟ 3:15
                  37
                    สังคายนาวาติกันครั้งที่  2,  พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักรในโลกปัจจุบัน  (Gaudium  et  Spes)  ข้อ  78
                  34
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39