Page 33 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 33

้
                                          ึ
                  ในฐานะที่เป็นการประกาศถงอนาคต  ศีลสมรสมอบพระหรรษทานและมอบหนาที่ที่จะดำเนินชีวิตได้
                  ด้วยความหวังอนแนวแนว่า  จะได้ประสบกับพระเยซูคริสต์ในอนาคต  และที่จะเป็นพยานยืนยันถึง
                                ั
                                       ่
                                   ่
                              32
                  ความหวังนั้น”
                         “เช่นเดียวกับศีลศักดิ์สิทธิ์ทั้ง  7  ประการ  ศีลสมรสก็เป็นสัญลักษณ์ที่แท้จริงถึงเหตุการณ์
                                                   ี
                                                      ้
                  แห่งความรด  แต่ยังมีลักษณะเฉพาะอกดวย  สามีภรรยามีส่วนร่วมเป็นพิเศษในความรอดในฐานะที่
                  คน 2 คน รวมกันเป็นคู่หนง  จนกระทั่งต้องเข้าใจว่า ผลโดยตรงที่เกิดจากศีลสมรส (Res  et
                                          ึ่
                  Sacramentum)  หาใช่พระหรรษทานเองไม่  แต่เป็นพันธะระหว่างสามีภรรยาตามแบบคริสตชน
                  และเป็นความสัมพันธ์ระหว่าง  2  คน  ซึ่งเป็นความสัมพันธ์แบบเฉพาะคริสตชน  เพราะเป็นเครื่อง
                  หมายถึงธรรมล้ำลึกแห่งการบังเกิดเป็นมนษย์และธรรมล้ำลึกแห่งพันธสัญญาของพระคริสตเจ้า
                                                        ุ
                  ชีวตร่วมกับพระคริสตเจ้าก็มีเนอหาสาระโดยเฉพาะเหมือนกัน  ความรักฉันสามีภรรยาเรียกร้องให้
                    ิ
                                             ื้
                  ทุกๆ ส่วนของบุคคลรวมตัวกันอย่างครบบริบูรณ์  อนได้แก่  การกระตุ้นของร่างกายและสัญชาติ
                                                               ั
                  ญาณ  แรงแห่งความรู้สึกและอารมณ์  ความทะเยอทะยานของจิตใจและเจตจำนง ความรักฉันสามี
                                                                                                      ั
                  ภรรยามุ่งถึงเอกภาพ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างบุคคลซึ่งเป็นเอกภาพที่นอกจากจะเป็นเนื้อเดียวกน
                                                 ้
                  แล้วยังนำไปสู่การหล่อหลอมให้เป็นนำหนึ่งใจเดียวกนด้วย    ความรักยังเรียกร้องให้สามีภรรยาหย่า
                                                              ั
                  ร้างกันไม่ได้และให้ซื่อสัตย์ต่อการอุทิศตัวแก่กนจนถึงที่สุด  และความรักเปิดโอกาสให้มีการเจริญพันธุ์
                                                        ั
                  (ดู สมณสารชีวิตมนษย์ ข้อ 9)  สรุปแล้ว  ทุกสิ่งที่กล่าวมานบ่งถึงคุณลักษณะพื้นฐานของความรัก
                                   ุ
                                                                      ี้
                  ระหว่างสามีภรรยาทั่วไปก็จริง  แต่ยังแสดงว่าประกอบด้วยความหมายใหม่  ซึ่งไม่เพียงชำระลักษณะ
                  เหล่านั้นให้บริสุทธิ์ขึ้นหรือทำให้มันแกร่งกล้าขึ้นเท่านั้น  แต่เชดชูให้สูงขึ้นจนกระทั่งสมกับที่ได้เป็นการ
                                                                     ิ
                  แสดงออกถึงคุณค่าของพระคริสต์โดยเฉพาะ”
                                                         33
                  บุตรเป็นของขวัญอันล้ำค่าของการสมรส
                  14. ตามแผนการของพระเจ้า  การสมรสเป็นรากฐานของชุมชนที่ขยายใหญ่ขึ้น  คือ  ครอบครัว

                  เพราะว่าสถาบันการสมรสและความรักฉันสามีภรรยาได้รับการสถาปนาขึ้นมาเพื่อการให้กำเนิดบุตร
                                                                       34
                  และอบรมเลี้ยงดูเขาเสมือนว่าเป็นเป้าหมายสุดยอดของสถาบัน
                         แก่นสารที่แท้ที่สุดของความรักก็คือการอทิศตัว  ความรักฉันสามีภรรยาที่นำคู่สมรสไปสู่การ
                                                            ุ
                                                            35
                                                   ื้
                                                                ั้
                  “รู้จักกัน”  ซึ่งทำให้เขากลายเป็น  “เนอเดียวกัน”   นน  ยังไม่สำเร็จลุล่วงไปเฉพาะภายในคู่สมรส
                  เพราะความรักนนทำให้เขาเป็นผที่สามารถอทิศตัวถึงขั้นสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้  ซึ่งก็คือ  การที่เขา
                                                        ุ
                                ั้
                                              ู้
                  ทั้งสองได้กลายเป็นผู้ร่วมมือกับพระเจ้าในการมอบชีวิตให้แก่มนุษย์อีกคนหนึ่ง  ดังนั้น  ในขณะที่สามี
                                                                                    ั้
                  ภรรยาอทิศตัวให้แก่กันและกันนน  มิใช่เพียงแต่มอบตัวให้แก่กันและกันเท่านนแต่ยังให้กำเนดบุตร
                                              ั้
                         ุ
                                                                                                  ิ
                  ด้วย บุตรนั้น เป็นภาพสะท้อนอันทรงชีวิตแห่งความรักของเขา เป็นเครื่องหมายอันยืนยงของเอกภาพ
                  ระหว่างสามีภรรยา  เป็นรูปสังเคราะห์ที่มีชีวิตซึ่งแยกออกจากความเป็นพ่อเป็นแม่มิได้
                         เมื่อเขาทั้งสองได้กลายเป็นพ่อแม่  สามีภรรยาก็จะได้รับพระคุณแห่งความสำนกรับผิดชอบ
                                                                                             ึ
                  จากพระเจ้า  นั่นคือ  ความรักฉันพ่อแม่  ซึ่งควรอย่างยิ่งที่จะเป็นเครื่องหมายที่ลูกๆ มองเห็นได้  ซึ่ง

                  32
                    John  Paul  II,  Address  to  the  Delegates  of  the  Centre  de  Liaison  des  Equipes  de  Recherche  (3  November
                  1979),  3:  Insegnamentei  di  Giovanni  Palol  II,  II,  2  (1979),  1038
                  33
                    เพิ่งอ้าง  ข้อ  4,  เล่มเดียวกน  หน้า  1032
                                      ั
                  34
                    สังคายนาวาติกันครั้งที่  2,  พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักรในโลกปัจจุบัน  (Gaudium  et  Spes)  ข้อ  50
                  35
                    ปฐก 2:24
                                                                                                     33
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38