Page 47 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 47

คำสอนและบรรทัดฐานของพระศาสนจักรที่มีมาแต่โบราณก็จริง แต่ก็ยังทันสมัยอยู่เสมอ

                  29. ด้วยเหตุว่า  ความรักของคู่สมรส  คือการมีส่วนร่วมเป็นพิเศษในธรรมล้ำลึกแห่งชีวิตและความรัก
                                                  ั
                                                                                                      ั
                  ของพระเจ้า พระศาสนจักรจึงตระหนกดีว่า ได้รับภารกิจที่จะต้องพิทักษ์รักษาและปกป้องศักดิ์ศรีอน
                  สูงส่งของการสมรส  พร้อมทั้งได้รับหน้าที่รับผิดชอบอย่างหนักแน่นในกระบวนการสืบทอดชีวิตมนุษย์
                         เพราะฉะนน  สังคายนาวาติกันครั้งที่  2  ที่ได้ประชุมไม่กี่ปีก่อนนี้  และคำสอนเป็นทางการ
                                  ั้
                                                 ู้
                  ของพระสันตะปาปาเปาโลที่  6  ผดำรงตำแหนงประมุขพระศาสนจักรก่อนข้าพเจ้านน  ได้สอน
                                                            ่
                                                                                              ั้
                  ต่อเนองกับประเพณีของพระศาสนจักรที่ถือกันมาทุกสมัยตั้งแต่โบราณ  สังคายนาและพระ
                       ื่
                                                                        ิ
                                                                            ุ
                  สันตะปาปาเปาโลที่  6  เป็นต้นว่าในพระสมณสารว่าด้วย  “ชีวตมนษย์”  ได้เปิดเผยสารที่มีลักษณะ
                                                                           ึ่
                  แท้ของบทประกาศกให้แก่คนในสมัยปัจจุบัน  สารนี้ยืนยันอีกครั้งหนงและเน้นให้กระจ่างขึ้นซึ่งบรรทัด
                                                              ็
                  ฐานของพระศาสนจักรที่มีมาแต่โบราณก็จริง  แต่กยังทันสมัยอยู่เสมอในเรื่องการสมรสและการสืบ
                  ทอดชีวิตมนุษย์ให้คงอยู่สืบไป
                         เพราะเหตุนี้เอง  สมาชิกสมัชชาพระสังฆราชในการประชุมครั้งล่าสุดได้ยืนยันอย่างชัดเจนว่า
                                                           ู้
                                            ึ่
                                                                    ่
                                              ั
                                        ั
                  “สมัชชาร่วมในความเชื่ออนหนงอนเดียวกันกับผสืบตำแหนงของนกบุญเปโตร  ขอยึดมั่นข้อความซึ่ง
                                                                          ั
                  พระสังคายนาวาติกันครั้งที่  2  และพระสมณสารว่าด้วย  “ชีวิตมนษย์”  ซึ่งมีขึ้นหลังจากนน
                                                                                ุ
                                                                                                      ั้
                  โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อที่ว่า  ความรักฉันสามีภรรยาต้องแสดงออกซึ่งความเป็นคนอย่างสมบูรณ์
                  ต้องเป็นการเฉพาะของคู่นั้น  และต้องพร้อมที่จะรับรองชีวิตที่จะเกิดใหม่”
                                                                                83
                  พระศาสนจักรยืนเคียงข้างชีวิต
                            ี้
                  30.  ทุกวันน  คำสอนของพระศาสนจักรต้องเผชิญกับสภาพสังคมและวัฒนธรรมซึ่งทำให้คำสอนน     ี้
                  เป็นที่เข้าใจยากขึ้น  ทั้งยังเป็นที่ต้องการอย่างรีบด่วนและจำเป็นมากขึ้นเพื่อส่งเสริมคุณงามความดี
                  อันแท้จริงของชายหญิง
                                   ้
                         การก้าวหนาในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งมนษย์สมัยปัจจุบันขยายอำนาจการยึด
                                                                        ุ
                  ครองธรรมชาติออกไปอย่างสม่ำเสมอ  ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดความหวังว่าจะสามารถสร้างมนุษยชาติที่
                                                                                               ั
                  ดีกว่าเดิมได้เท่านั้น  แต่การก้าวหน้าดังกล่าวยังก่อให้เกิดความเป็นห่วงกังวลมากขึ้นเกี่ยวกบอนาคต
                  บางคนสงสัยว่าการเกิดมีชีวิตเป็นสิ่งที่ดีหรือการไม่เกิดเลยจะดีกว่า  เพราะฉะนนเขาจึงถามตัวเองว่า
                                                                                     ั้
                  ควรหรือไม่ที่จะให้กำเนิดชีวิตอีกซึ่งวันหนงอาจจะสาปแชงความเป็นอยู่ในโลกที่ทารุณและเต็มไปด้วย
                                                     ึ่
                                                                  ่
                  ความกระวนกระวายอันคาดไม่ถึงนี้      ส่วนคนอกบางคนถือตัวว่าตัวเองเป็นประเภทเดียวเท่านั้นที่
                                                             ี
                                                                         ื่
                                          ์
                  สมควรจะรับผลประโยชนจากเทคโนโลยีและกีดกันมิให้คนอนมาแย่ง โดยการบังคับคนอนให้
                                                                                                   ื่
                         ิ
                  คุมกำเนดหรือให้โดนพฤติกรรมที่ร้ายแรงกว่านี้เสียอีก  สุดท้าย  ยังมีคนบางพวกที่มีในผูกพันอยู่กับ
                  ความกระหายบริโภคหรือเป็นห่วงเฉพาะแต่การกอบโกยวัตถุเท่านน  จนกระทั่งเขาไม่สามารถเข้าใจ
                                                                          ั้
                  ว่าชีวิตของมนษย์คนใหม่นนเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าฝายจิตใจ  เขาจึงปฏิเสธคุณค่าของชีวิตนน
                                                                                                     ั้
                                          ั้
                               ุ
                                                                 ่
                                               ี้
                  สาเหตุที่เป็นรากฐานของทัศนะนก็คือ  ในใจของมนษย์ไม่มีพระเจ้าสถิตอยู่ ที่จริง ความรักของ
                                                                ุ
                                      ุ
                              ั้
                                             ื
                  พระองค์เท่านนที่มี่อานภาพเหนอกว่าความหวาดกลัวทั้งหมดที่อาจจะเกิดขึ้นในโลก  และความรักน ี้
                  เท่านั้นที่จะสามารถพิชิตความกลัวเหล่านั้นให้สูญสิ้นไปได้

                  83  ข้อเสนอของสมชชาพระสังฆราชข้อ  21,  ข้อ  11  ของพระสมณสารว่าด้วยชีวิตมนุษย์  (Humanae  Vitae)  จบด้วยข้อความวา
                                                                                                    ่
                              ั
                  “ในการเรียกร้องให้มนุษย์หันกลับมาปฏิบัติตามบรรทัดฐานแห่งกฎธรรมตามที่มีการตีความไว้โดยหลักคำสอนที่มั่นคง  พระศาสนจักร
                  สอนว่า  การมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้งยังต้องเปิดโอกาสให้มีการสืบทอดชีวิต”  :  AAS  60  (1968),  488

                                                                                                     47
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52