Page 47 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 47
คำสอนและบรรทัดฐานของพระศาสนจักรที่มีมาแต่โบราณก็จริง แต่ก็ยังทันสมัยอยู่เสมอ
29. ด้วยเหตุว่า ความรักของคู่สมรส คือการมีส่วนร่วมเป็นพิเศษในธรรมล้ำลึกแห่งชีวิตและความรัก
ั
ั
ของพระเจ้า พระศาสนจักรจึงตระหนกดีว่า ได้รับภารกิจที่จะต้องพิทักษ์รักษาและปกป้องศักดิ์ศรีอน
สูงส่งของการสมรส พร้อมทั้งได้รับหน้าที่รับผิดชอบอย่างหนักแน่นในกระบวนการสืบทอดชีวิตมนุษย์
เพราะฉะนน สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2 ที่ได้ประชุมไม่กี่ปีก่อนนี้ และคำสอนเป็นทางการ
ั้
ู้
ของพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ผดำรงตำแหนงประมุขพระศาสนจักรก่อนข้าพเจ้านน ได้สอน
่
ั้
ต่อเนองกับประเพณีของพระศาสนจักรที่ถือกันมาทุกสมัยตั้งแต่โบราณ สังคายนาและพระ
ื่
ิ
ุ
สันตะปาปาเปาโลที่ 6 เป็นต้นว่าในพระสมณสารว่าด้วย “ชีวตมนษย์” ได้เปิดเผยสารที่มีลักษณะ
ึ่
แท้ของบทประกาศกให้แก่คนในสมัยปัจจุบัน สารนี้ยืนยันอีกครั้งหนงและเน้นให้กระจ่างขึ้นซึ่งบรรทัด
็
ฐานของพระศาสนจักรที่มีมาแต่โบราณก็จริง แต่กยังทันสมัยอยู่เสมอในเรื่องการสมรสและการสืบ
ทอดชีวิตมนุษย์ให้คงอยู่สืบไป
เพราะเหตุนี้เอง สมาชิกสมัชชาพระสังฆราชในการประชุมครั้งล่าสุดได้ยืนยันอย่างชัดเจนว่า
ู้
ึ่
่
ั
ั
“สมัชชาร่วมในความเชื่ออนหนงอนเดียวกันกับผสืบตำแหนงของนกบุญเปโตร ขอยึดมั่นข้อความซึ่ง
ั
พระสังคายนาวาติกันครั้งที่ 2 และพระสมณสารว่าด้วย “ชีวิตมนษย์” ซึ่งมีขึ้นหลังจากนน
ุ
ั้
โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อที่ว่า ความรักฉันสามีภรรยาต้องแสดงออกซึ่งความเป็นคนอย่างสมบูรณ์
ต้องเป็นการเฉพาะของคู่นั้น และต้องพร้อมที่จะรับรองชีวิตที่จะเกิดใหม่”
83
พระศาสนจักรยืนเคียงข้างชีวิต
ี้
30. ทุกวันน คำสอนของพระศาสนจักรต้องเผชิญกับสภาพสังคมและวัฒนธรรมซึ่งทำให้คำสอนน ี้
เป็นที่เข้าใจยากขึ้น ทั้งยังเป็นที่ต้องการอย่างรีบด่วนและจำเป็นมากขึ้นเพื่อส่งเสริมคุณงามความดี
อันแท้จริงของชายหญิง
้
การก้าวหนาในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งมนษย์สมัยปัจจุบันขยายอำนาจการยึด
ุ
ครองธรรมชาติออกไปอย่างสม่ำเสมอ ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดความหวังว่าจะสามารถสร้างมนุษยชาติที่
ั
ดีกว่าเดิมได้เท่านั้น แต่การก้าวหน้าดังกล่าวยังก่อให้เกิดความเป็นห่วงกังวลมากขึ้นเกี่ยวกบอนาคต
บางคนสงสัยว่าการเกิดมีชีวิตเป็นสิ่งที่ดีหรือการไม่เกิดเลยจะดีกว่า เพราะฉะนนเขาจึงถามตัวเองว่า
ั้
ควรหรือไม่ที่จะให้กำเนิดชีวิตอีกซึ่งวันหนงอาจจะสาปแชงความเป็นอยู่ในโลกที่ทารุณและเต็มไปด้วย
ึ่
่
ความกระวนกระวายอันคาดไม่ถึงนี้ ส่วนคนอกบางคนถือตัวว่าตัวเองเป็นประเภทเดียวเท่านั้นที่
ี
ื่
์
สมควรจะรับผลประโยชนจากเทคโนโลยีและกีดกันมิให้คนอนมาแย่ง โดยการบังคับคนอนให้
ื่
ิ
คุมกำเนดหรือให้โดนพฤติกรรมที่ร้ายแรงกว่านี้เสียอีก สุดท้าย ยังมีคนบางพวกที่มีในผูกพันอยู่กับ
ความกระหายบริโภคหรือเป็นห่วงเฉพาะแต่การกอบโกยวัตถุเท่านน จนกระทั่งเขาไม่สามารถเข้าใจ
ั้
ว่าชีวิตของมนษย์คนใหม่นนเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าฝายจิตใจ เขาจึงปฏิเสธคุณค่าของชีวิตนน
ั้
ั้
ุ
่
ี้
สาเหตุที่เป็นรากฐานของทัศนะนก็คือ ในใจของมนษย์ไม่มีพระเจ้าสถิตอยู่ ที่จริง ความรักของ
ุ
ุ
ั้
ื
พระองค์เท่านนที่มี่อานภาพเหนอกว่าความหวาดกลัวทั้งหมดที่อาจจะเกิดขึ้นในโลก และความรักน ี้
เท่านั้นที่จะสามารถพิชิตความกลัวเหล่านั้นให้สูญสิ้นไปได้
83 ข้อเสนอของสมชชาพระสังฆราชข้อ 21, ข้อ 11 ของพระสมณสารว่าด้วยชีวิตมนุษย์ (Humanae Vitae) จบด้วยข้อความวา
่
ั
“ในการเรียกร้องให้มนุษย์หันกลับมาปฏิบัติตามบรรทัดฐานแห่งกฎธรรมตามที่มีการตีความไว้โดยหลักคำสอนที่มั่นคง พระศาสนจักร
สอนว่า การมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้งยังต้องเปิดโอกาสให้มีการสืบทอดชีวิต” : AAS 60 (1968), 488
47