Page 50 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 50
88
ุ
พระเจ้าและมนษย์จะใช้อำเภอใจละเมิดมิได้” ที่สุด พระองค์ทรงสรุปโดยยืนยันซ้ำว่าต้องปฏิเสธ
“กิจการบางประเภทเพราะเป็นสิ่งที่เลวทรามถึงแก่นของมัน เช่น กิจการใด ๆ ซึ่งไม่ว่าก่อนจะมี
ั้
ั้
เพศสัมพันธ์หรือในระหว่างกระบวนการนนหรือในเวลาที่ผลของมันกำลังพัฒนาขึ้นก็ตามนน มุ่งจะ
89
ห้ามการแพร่พันธุ์มิให้เกิดขึ้น โดยตั้งการห้ามดังกล่าวเป็นเป้าหมายหรือวิธีการก็ตาม”
ทุกครั้งที่สามีภรรยาเอาวิธีคุมกำเนิด* มาใช้ เขาแยกความหมายสองประการที่กล่าวนั้นออก
จากกัน ซึ่งที่จริงพระผู้สร้างได้จารึกไว้ในธรรมชาติของชายและหญิง แม้กระทั่งในกระบวนการของ
ี้
ู้
ความสัมพันธ์กันทางเพศ ในการน สามีภรรยาประพฤติตนเป็น “ผบงการ” แผนการของพระเจ้า
เขาใช้เพศมนุษย์เป็นแต่ “เครื่องทดลอง” เขาทำลายคุณค่าของเพศพร้อมทั้งศักดิ์ศรีความเป็นบุคคล
ั้
ุ
ิ
ของตนและของคู่ชีวิตโดยเบี่ยงเบนคุณค่าของการอทิศตัวอย่างสิ้นเชิง ในการคุมกำเนดนน ได้
นำเอาพฤตกรรมอย่างหนึ่งซึ่งขัดแย้งกับความจริงเพราะคนหนงไม่ได้อทิศตัวให้อีกคนหนงโดยสิ้นเชิง
ิ
ึ่
ึ่
ุ
ั้
ุ
ึ
ิ
ี
แล้วนน นำมาใช้แทนพฤตกรรมอกอย่างหนึ่งซึ่งตามธรรมชาติแล้วเป็นการแสดงออกถงการอทิศตัว
ให้แก่กันและกันระหว่างสามีภรรยาโดยสิ้นเชิง สิ่งที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมเช่นนคือ ไม่เพียงแต่เป็น
ี้
ั้
ี
การปฏิเสธชวิตใหม่เท่านน แต่เป็นการเบี่ยงเบนความจริงอันลึกซึ้งความรักฉันสามีภรรยาซึ่งควรจะ
เป็นการอุทิศตัวของบุคคลที่สมบูรณ์
ในทัศนะตรงกันข้าม เมื่อสามีภรรยาอาศัยช่วงระยะที่ตั้งครรภ์ไม่ได้ เขาเคารพต่อความ
เกี่ยวเนื่องที่แยกจากกันไม่ได้ระหว่างความหมายทั้งสองประการของเพศมนุษย์ซึ่งได้แก่ความหมายใน
ั
เชิงการอยู่ร่วมเป็นหนงเดียวกนและความหมายในเชิงการแพร่พันธุ์เขายังประพฤติตนเป็น “ผู้รับใช้”
ึ่
ุ
ู้
แผนการของพระเจ้าและเป็นผ “ใช้” เพศตามพลังจงใจดั้งเดิมของการอทิศตัวให้แก่กันและกัน
90
“อย่างสมบูรณ์” โดยปราศจากการทดลองหรือเบี่ยงเบนแต่ประการใด
อาศัยประสบการณ์ของสามีภรรยาหลายต่อหลายคู่และการชี้แจงทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ
ที่ว่าด้วยเรื่องมนุษย์เป็นข้อมูล การไตร่ตรองทางเทววิทยาจึงสามารถศึกษาและบ่งชี้ส่วนแตกต่างกัน
ของการคุมกำเนดและของการสังเกตจังหวะในรอบเดือน “ทั้งในระดับมนษย์วิทยาและในระดับ
ุ
ิ
จริยธรรม” ความแตกต่างกันนสำคัญและลึกกว่าที่คิดกันโดยทั่วไป เพราะในที่สุดมันส่อให้เห็นว่ามี
ี้
ทัศนะ 2 อย่างเกี่ยวกับความเป็นบุคคลและเพศมนุษย์ซึ่งไม่มีทางที่จะเข้ากันได้เลย การเลือกใช้วิธี
สังเกตจังหวะตามธรรมชาติประกอบด้วย การยอมรับจังหวะของบุคคลโดยเฉพาะอย่างยิ่งวงจรรอบ
เดือนของสตรี การยอมรับจังหวะของบุคคลโดยเฉพาะอย่างยิ่งวงจรรอบเดือนของสตรี การ
ิ
ยอมรับการเสวนา การให้เกียรติแก่กันและกัน การร่วมรับผดชอบ และการควบคุมตัวเอง คำว่า
การยอมรับจังหวะและการเสวนานั้นหมายถึง การตระหนักในความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยาว่า มี
ลักษณะสองประการมาประกอบกันคือ ฝายจิตใจและฝ่ายร่างกาย รวมทั้งหมายถึงการแสดงความ
่
ั้
รักต่อกันในระดับบุคคลต่อบุคคลซึ่งเรียกร้องให้ซื่อสัตย์ต่อกันโดยสิ้นเชิง ดังนน คู่สมรสจึงจะได้
ประสบการณ์ในความจริงที่ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยานน บริบูรณ์ด้วยคุณค่าแห่งความ
ั้
อ่อนหวานและความละมุนละไมซึ่งเปรียบเสมือนเป็นหัวใจของเพศมนษย์ก็วาได้ จนแม้กระทั่งในแง ่
่
ุ
88
เพิ่งอ้าง ข้อ 12: เล่มเดียวกัน หน้า 488 – 489
89
เพิ่งอ้าง ข้อ 14:เล่มเดียวกัน หน้า 490
* วิธีคุมกำเนิด ในที่นี้หมายถึงวิธีที่ฝ่าฝืนธรรมชาติ เช่น การกินยา ฉีดยา การใช้ถุงอนามัย ฯลฯ โดยไม่รวมถึงวิธีคุมกำเนิดตาม
ธรรมชาติ - ผู้แปล
90
เพิ่งอ้าง ข้อ 13:เล่มเดียวกัน หน้า 489
50