Page 50 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 50

88
                               ุ
                  พระเจ้าและมนษย์จะใช้อำเภอใจละเมิดมิได้”   ที่สุด  พระองค์ทรงสรุปโดยยืนยันซ้ำว่าต้องปฏิเสธ
                  “กิจการบางประเภทเพราะเป็นสิ่งที่เลวทรามถึงแก่นของมัน  เช่น  กิจการใด ๆ ซึ่งไม่ว่าก่อนจะมี
                                                                                               ั้
                                                      ั้
                  เพศสัมพันธ์หรือในระหว่างกระบวนการนนหรือในเวลาที่ผลของมันกำลังพัฒนาขึ้นก็ตามนน  มุ่งจะ
                                                                                          89
                  ห้ามการแพร่พันธุ์มิให้เกิดขึ้น  โดยตั้งการห้ามดังกล่าวเป็นเป้าหมายหรือวิธีการก็ตาม”
                         ทุกครั้งที่สามีภรรยาเอาวิธีคุมกำเนิด* มาใช้  เขาแยกความหมายสองประการที่กล่าวนั้นออก
                  จากกัน  ซึ่งที่จริงพระผู้สร้างได้จารึกไว้ในธรรมชาติของชายและหญิง  แม้กระทั่งในกระบวนการของ

                                                ี้
                                                                             ู้
                  ความสัมพันธ์กันทางเพศ  ในการน  สามีภรรยาประพฤติตนเป็น “ผบงการ” แผนการของพระเจ้า
                  เขาใช้เพศมนุษย์เป็นแต่  “เครื่องทดลอง”  เขาทำลายคุณค่าของเพศพร้อมทั้งศักดิ์ศรีความเป็นบุคคล
                                                                                                  ั้
                                                                ุ
                                                                                               ิ
                  ของตนและของคู่ชีวิตโดยเบี่ยงเบนคุณค่าของการอทิศตัวอย่างสิ้นเชิง  ในการคุมกำเนดนน  ได้
                  นำเอาพฤตกรรมอย่างหนึ่งซึ่งขัดแย้งกับความจริงเพราะคนหนงไม่ได้อทิศตัวให้อีกคนหนงโดยสิ้นเชิง
                           ิ
                                                                       ึ่
                                                                                             ึ่
                                                                              ุ
                       ั้
                                                                                                  ุ
                                                                                            ึ
                                         ิ
                                               ี
                  แล้วนน  นำมาใช้แทนพฤตกรรมอกอย่างหนึ่งซึ่งตามธรรมชาติแล้วเป็นการแสดงออกถงการอทิศตัว
                  ให้แก่กันและกันระหว่างสามีภรรยาโดยสิ้นเชิง  สิ่งที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมเช่นนคือ  ไม่เพียงแต่เป็น
                                                                                      ี้
                                       ั้
                             ี
                  การปฏิเสธชวิตใหม่เท่านน  แต่เป็นการเบี่ยงเบนความจริงอันลึกซึ้งความรักฉันสามีภรรยาซึ่งควรจะ
                  เป็นการอุทิศตัวของบุคคลที่สมบูรณ์
                         ในทัศนะตรงกันข้าม  เมื่อสามีภรรยาอาศัยช่วงระยะที่ตั้งครรภ์ไม่ได้  เขาเคารพต่อความ
                  เกี่ยวเนื่องที่แยกจากกันไม่ได้ระหว่างความหมายทั้งสองประการของเพศมนุษย์ซึ่งได้แก่ความหมายใน
                                           ั
                  เชิงการอยู่ร่วมเป็นหนงเดียวกนและความหมายในเชิงการแพร่พันธุ์เขายังประพฤติตนเป็น  “ผู้รับใช้”
                                     ึ่
                                                                                   ุ
                                             ู้
                  แผนการของพระเจ้าและเป็นผ  “ใช้”  เพศตามพลังจงใจดั้งเดิมของการอทิศตัวให้แก่กันและกัน
                                                                              90
                  “อย่างสมบูรณ์”  โดยปราศจากการทดลองหรือเบี่ยงเบนแต่ประการใด
                         อาศัยประสบการณ์ของสามีภรรยาหลายต่อหลายคู่และการชี้แจงทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ
                  ที่ว่าด้วยเรื่องมนุษย์เป็นข้อมูล  การไตร่ตรองทางเทววิทยาจึงสามารถศึกษาและบ่งชี้ส่วนแตกต่างกัน
                  ของการคุมกำเนดและของการสังเกตจังหวะในรอบเดือน  “ทั้งในระดับมนษย์วิทยาและในระดับ
                                                                                    ุ
                                 ิ
                  จริยธรรม”  ความแตกต่างกันนสำคัญและลึกกว่าที่คิดกันโดยทั่วไป  เพราะในที่สุดมันส่อให้เห็นว่ามี
                                             ี้
                  ทัศนะ  2  อย่างเกี่ยวกับความเป็นบุคคลและเพศมนุษย์ซึ่งไม่มีทางที่จะเข้ากันได้เลย  การเลือกใช้วิธี
                  สังเกตจังหวะตามธรรมชาติประกอบด้วย  การยอมรับจังหวะของบุคคลโดยเฉพาะอย่างยิ่งวงจรรอบ
                  เดือนของสตรี  การยอมรับจังหวะของบุคคลโดยเฉพาะอย่างยิ่งวงจรรอบเดือนของสตรี  การ

                                                                      ิ
                  ยอมรับการเสวนา  การให้เกียรติแก่กันและกัน  การร่วมรับผดชอบ  และการควบคุมตัวเอง  คำว่า
                  การยอมรับจังหวะและการเสวนานั้นหมายถึง  การตระหนักในความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยาว่า  มี
                  ลักษณะสองประการมาประกอบกันคือ  ฝายจิตใจและฝ่ายร่างกาย  รวมทั้งหมายถึงการแสดงความ
                                                      ่
                                                                                      ั้
                  รักต่อกันในระดับบุคคลต่อบุคคลซึ่งเรียกร้องให้ซื่อสัตย์ต่อกันโดยสิ้นเชิง  ดังนน  คู่สมรสจึงจะได้
                  ประสบการณ์ในความจริงที่ว่า  ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยานน  บริบูรณ์ด้วยคุณค่าแห่งความ
                                                                           ั้
                  อ่อนหวานและความละมุนละไมซึ่งเปรียบเสมือนเป็นหัวใจของเพศมนษย์ก็วาได้  จนแม้กระทั่งในแง ่
                                                                                  ่
                                                                             ุ

                  88
                    เพิ่งอ้าง  ข้อ  12: เล่มเดียวกัน  หน้า  488 – 489
                  89
                    เพิ่งอ้าง  ข้อ  14:เล่มเดียวกัน  หน้า  490
                  * วิธีคุมกำเนิด ในที่นี้หมายถึงวิธีที่ฝ่าฝืนธรรมชาติ เช่น การกินยา ฉีดยา การใช้ถุงอนามัย ฯลฯ โดยไม่รวมถึงวิธีคุมกำเนิดตาม
                  ธรรมชาติ - ผู้แปล
                  90
                    เพิ่งอ้าง  ข้อ  13:เล่มเดียวกัน  หน้า  489
                  50
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55