Page 49 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 49
ิ
ั้
ปรัชญาแบบ “บุคคลนยม” ซึ่งเป็นข้อมูลรับรองคำสอนให้กระจ่างขึ้น ดังนนเมื่อมีหลักคำสอนที่
ื่
้
ุ
เรียบเรียงเป็นระเบียบอย่างต่อเนองแล้ว มนษย์ผู้มีนำใจดีทั้งหลายจึงจะสามารถเรียนรู้คำสอนของ
ี้
่
พระศาสนจักรเกี่ยวกับเรื่องที่สำคัญยิ่งนได้งายขึ้น และสามารถเข้าใจคำสอนอย่างแจ่มแจ้งและ
ุ
ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยวิธีนี้ แผนการของพระเจ้าจะบรรลุผลสำเร็จได้มากขึ้นเพื่อความอยู่รอดของมนษย์
และพระสิริมงคลของพระผู้สร้าง
้
ึ่
ั
ในเรื่องนี้ นักเทววิทยาต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนโดยการ “รวมเป็นนำหนงใจเดียวกน” และ
ู้
ู้
ิ
โดยการนอบนอมต่อผรับผดชอบในพระธรรมคำสอนซึ่งเป็นผชี้หนทางของประชากรพระเจ้าโดย
้
แท้จริงแต่ผู้เดียว งานของนักเทววิทยาเป็นสิ่งที่พระศาสนจักรต้องการอย่างรีบด่วนโดยเฉพาะอย่าง
ี้
ื่
ุ
ุ
ยิ่งเนองจากว่า คำสอนของศาสนาคาทอลิกในเรื่องนและอดมการณ์ว่าด้วยมนษย์ซึ่งพระศาสนจักร
ิ
ั้
ิ
เสนอนน เชื่อมโยงกันอย่างชิดสนท ความสงสัยหรือความหลงผดในเรื่องการสมรสหรือครอบครัว
นั้น นำเอาความมืดมนที่หนาทึบมาปิดบังความจริงที่สมบูรณ์เกี่ยวกบมนษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน
ั
ุ
สภาพวัฒนธรรมปัจจุบันที่สับสนและขัดแย้งกับตัวเองมากอยู่แล้ว งานซึ่งนกเทววิทยาจะทำโดยมุ่ง
ั
ส่องสว่างมากขึ้น เพื่อช่วยคนอนให้เข้าใจคำสอนนได้ดียิ่งขึ้นนน เป็นภารกิจพิเศษเฉพาะของเขา
ี้
ั้
ื่
เป็นงานที่ประเสริฐหาที่เปรียบมิได้ เป็นการรับใช้ครอบครัวและมนษยชาติอนวิเศษที่อดมด้วยบุญ
ุ
ั
ุ
กุศล
ทัศนะที่สมบูรณ์เกี่ยวกับมนุษย์และพระกระแสเรียกของเขา
32. วัฒนธรรมปัจจุบันบิดเบือนความหมายของเพศมนุษย์อย่างมาก จนกระทั่งบางครั้งความหมายน ี้
สูญสิ้นไปเลยเพราะขาดความเชื่อมโยงกับความเป็นคนซึ่งเป็นลักษณะที่จำเป็นของเพศ ในสภาพแบบ
้
นี้ พระศาสนจักรรู้สึกว่าเป็นหนาที่ด่วนที่ไม่มีใครทดแทนได้ ที่จะต้องชี้แจงคุณค่าของเพศพร้อมกับ
แสดงว่าเพศเป็นการแสดงออกของบุคคลอย่างสมบูรณ์ ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาตามภาพลักษณ์ของ
พระเจ้าให้เป็นชายและหญิง
ข้อความน สังคายนาวาติกันครั้งที่ 2 ได้ประกาศอย่างชัดเจนแล้วว่า “เมื่อจะให้ความรัก
ี้
ฉันสามีภรรยาสอดคล้องโดยดีกับการสืบทอดชวิตด้วยจิตสำนกรับผิดชอบ คุณค่าทางศีลธรรมของ
ี
ึ
ั้
พฤติกรรมใดๆ ไม่ได้ขึ้นกับเจตนาที่บริสุทธิ์หรือขึ้นกับการตีค่าของเหตุจูงใจอย่างเดียวเท่านน แต่
ั้
คุณค่านนถูกกำหนดตามหลักเกณฑ์แนนอนตามธรรมชาติของบุคคลเองและของกิจกรรมของเขา
่
หลักเกณฑ์เหล่านี้รักษาไว้ซึ่งความหมายอนสมบูรณ์ของการอุทิศตัวให้แก่กนและของการสืบทอดชีวต
ั
ั
ิ
ุ
มนษย์ในบรรยากาศแห่งความรักอนแท้จริง ความรักและการสืบทอดชีวิตจะสอดคล้องเป็นอย่างดี
ั
86
ไม่ได้ นอกจากว่า คู่สมรสจะเทิดทูนฤทธิ์กุศลแห่งความบริสุทธิ์ฉันสามีภรรยาด้วยใจที่เที่ยงตรง”
พระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ได้ให้ข้อสังเกตมาก่อนแล้วว่า “ต้องมีทัศนะที่ยอมรับการ
ุ
พิจารณาทั้งตัวมนษย์และภารกิจของเขาโดยครบถ้วน ซึ่งภารกิจนี้จะไม่สำเร็จเฉพาะในแง่ธรรมชาติ
ิ
87
ี้
หรือในช่วงชีวิตบนโลกนเท่านน แต่ในแง่เหนือธรรมชาติและในช่วงชีวิตนรันดรด้วย” พระองค์จึง
ั้
ได้ยืนยันว่า คำสอนของพระศาสนจักร “ตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความเกี่ยวเนองที่แยกจากกันไม่ได้
ื่
ึ่
ระหว่างความหมายสองประการของเพศสัมพันธ์ กล่าวคือ ความหมายในเชิงการอยู่ร่วมเป็นหนง
เดียวกันและความหมายในเชิงการแพร่พันธุ์ ความเกี่ยวเนื่องอันแยกจากกันไม่ได้นี้เป็นน้ำพระทัยของ
86
พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักรในโลกปัจจุบัน (Gaudium et Spes) ข้อ 51
87
พระสมณสารว่าด้วยชีวิตมนุษย์ (Humanae Vitae) ข้อ 7:AAS 60 (1968), 485
49