Page 49 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 49

ิ
                                                                                     ั้
                  ปรัชญาแบบ  “บุคคลนยม”  ซึ่งเป็นข้อมูลรับรองคำสอนให้กระจ่างขึ้น  ดังนนเมื่อมีหลักคำสอนที่
                                               ื่
                                                                ้
                                                         ุ
                  เรียบเรียงเป็นระเบียบอย่างต่อเนองแล้ว  มนษย์ผู้มีนำใจดีทั้งหลายจึงจะสามารถเรียนรู้คำสอนของ
                                                     ี้
                                                         ่
                  พระศาสนจักรเกี่ยวกับเรื่องที่สำคัญยิ่งนได้งายขึ้น  และสามารถเข้าใจคำสอนอย่างแจ่มแจ้งและ
                                                                                                    ุ
                  ลึกซึ้งยิ่งขึ้น  โดยวิธีนี้  แผนการของพระเจ้าจะบรรลุผลสำเร็จได้มากขึ้นเพื่อความอยู่รอดของมนษย์
                  และพระสิริมงคลของพระผู้สร้าง
                                                                                   ้
                                                                                       ึ่
                                                                                                ั
                         ในเรื่องนี้  นักเทววิทยาต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนโดยการ  “รวมเป็นนำหนงใจเดียวกน”  และ
                                                                        ู้
                                     ู้
                                         ิ
                  โดยการนอบนอมต่อผรับผดชอบในพระธรรมคำสอนซึ่งเป็นผชี้หนทางของประชากรพระเจ้าโดย
                               ้
                  แท้จริงแต่ผู้เดียว  งานของนักเทววิทยาเป็นสิ่งที่พระศาสนจักรต้องการอย่างรีบด่วนโดยเฉพาะอย่าง
                                                                ี้
                      ื่
                                                                     ุ
                                                                                     ุ
                  ยิ่งเนองจากว่า  คำสอนของศาสนาคาทอลิกในเรื่องนและอดมการณ์ว่าด้วยมนษย์ซึ่งพระศาสนจักร
                                                                          ิ
                        ั้
                                               ิ
                  เสนอนน  เชื่อมโยงกันอย่างชิดสนท  ความสงสัยหรือความหลงผดในเรื่องการสมรสหรือครอบครัว
                  นั้น  นำเอาความมืดมนที่หนาทึบมาปิดบังความจริงที่สมบูรณ์เกี่ยวกบมนษย์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน
                                                                            ั
                                                                                ุ
                  สภาพวัฒนธรรมปัจจุบันที่สับสนและขัดแย้งกับตัวเองมากอยู่แล้ว  งานซึ่งนกเทววิทยาจะทำโดยมุ่ง
                                                                                   ั
                  ส่องสว่างมากขึ้น  เพื่อช่วยคนอนให้เข้าใจคำสอนนได้ดียิ่งขึ้นนน  เป็นภารกิจพิเศษเฉพาะของเขา
                                                              ี้
                                                                        ั้
                                              ื่
                  เป็นงานที่ประเสริฐหาที่เปรียบมิได้  เป็นการรับใช้ครอบครัวและมนษยชาติอนวิเศษที่อดมด้วยบุญ
                                                                                             ุ
                                                                                    ั
                                                                             ุ
                  กุศล

                  ทัศนะที่สมบูรณ์เกี่ยวกับมนุษย์และพระกระแสเรียกของเขา
                  32.  วัฒนธรรมปัจจุบันบิดเบือนความหมายของเพศมนุษย์อย่างมาก  จนกระทั่งบางครั้งความหมายน ี้
                  สูญสิ้นไปเลยเพราะขาดความเชื่อมโยงกับความเป็นคนซึ่งเป็นลักษณะที่จำเป็นของเพศ  ในสภาพแบบ
                                             ้
                  นี้  พระศาสนจักรรู้สึกว่าเป็นหนาที่ด่วนที่ไม่มีใครทดแทนได้  ที่จะต้องชี้แจงคุณค่าของเพศพร้อมกับ
                  แสดงว่าเพศเป็นการแสดงออกของบุคคลอย่างสมบูรณ์      ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาตามภาพลักษณ์ของ
                  พระเจ้าให้เป็นชายและหญิง
                         ข้อความน  สังคายนาวาติกันครั้งที่  2  ได้ประกาศอย่างชัดเจนแล้วว่า  “เมื่อจะให้ความรัก
                                  ี้
                  ฉันสามีภรรยาสอดคล้องโดยดีกับการสืบทอดชวิตด้วยจิตสำนกรับผิดชอบ  คุณค่าทางศีลธรรมของ
                                                          ี
                                                                       ึ
                                                                                               ั้
                  พฤติกรรมใดๆ ไม่ได้ขึ้นกับเจตนาที่บริสุทธิ์หรือขึ้นกับการตีค่าของเหตุจูงใจอย่างเดียวเท่านน     แต่
                         ั้
                  คุณค่านนถูกกำหนดตามหลักเกณฑ์แนนอนตามธรรมชาติของบุคคลเองและของกิจกรรมของเขา
                                                   ่
                  หลักเกณฑ์เหล่านี้รักษาไว้ซึ่งความหมายอนสมบูรณ์ของการอุทิศตัวให้แก่กนและของการสืบทอดชีวต
                                                     ั
                                                                                 ั
                                                                                                      ิ
                     ุ
                  มนษย์ในบรรยากาศแห่งความรักอนแท้จริง  ความรักและการสืบทอดชีวิตจะสอดคล้องเป็นอย่างดี
                                                ั
                                                                                                    86
                  ไม่ได้  นอกจากว่า  คู่สมรสจะเทิดทูนฤทธิ์กุศลแห่งความบริสุทธิ์ฉันสามีภรรยาด้วยใจที่เที่ยงตรง”
                         พระสันตะปาปาเปาโลที่  6  ได้ให้ข้อสังเกตมาก่อนแล้วว่า  “ต้องมีทัศนะที่ยอมรับการ
                                 ุ
                  พิจารณาทั้งตัวมนษย์และภารกิจของเขาโดยครบถ้วน  ซึ่งภารกิจนี้จะไม่สำเร็จเฉพาะในแง่ธรรมชาติ
                                                                                 ิ
                                                                                          87
                                      ี้
                  หรือในช่วงชีวิตบนโลกนเท่านน  แต่ในแง่เหนือธรรมชาติและในช่วงชีวิตนรันดรด้วย”   พระองค์จึง
                                           ั้
                  ได้ยืนยันว่า  คำสอนของพระศาสนจักร  “ตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความเกี่ยวเนองที่แยกจากกันไม่ได้
                                                                                     ื่
                                                                                                      ึ่
                  ระหว่างความหมายสองประการของเพศสัมพันธ์  กล่าวคือ  ความหมายในเชิงการอยู่ร่วมเป็นหนง
                  เดียวกันและความหมายในเชิงการแพร่พันธุ์  ความเกี่ยวเนื่องอันแยกจากกันไม่ได้นี้เป็นน้ำพระทัยของ

                  86
                    พระธรรมนูญว่าด้วยพระศาสนจักรในโลกปัจจุบัน  (Gaudium  et  Spes)  ข้อ  51
                  87
                    พระสมณสารว่าด้วยชีวิตมนุษย์  (Humanae  Vitae)  ข้อ  7:AAS  60 (1968),  485
                                                                                                     49
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54