Page 48 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 48
ิ
ั้
ดังนน ทัศนะที่ปฏิเสธชีวต (anti - life mentality) ได้เกิดขึ้นดังที่ปรากฏในปัญหาหลาย
ิ
ั
ั
ประการของสมัยปัจจุบัน อาทิเช่น ความตระหนกตกใจอนเนื่องจากการวิจัยของนกนเวศวิทยาและ
ี้
ั
ั
นกพยากรณ์วิทยาเกี่ยวกับจำนวนประชากร บางครั้งคนเหล่าน กล่าวถึงอนตรายของการเพิ่ม
ประชากรที่มีต่อคุณภาพของชีวิตอย่างเกินความจริง
กระนั้นก็ดี พระศาสนจักรเชื่ออย่างแน่วแน่ว่า ชีวิตมนุษย์แม้จะอ่อนแอและทนทุกข์ทรมานก็
ู้
ตาม ยังเป็นพระคุณที่ใหญ่หลวงซึ่งพระเจ้าผพระทัยดีทรงประทานให้ พระศาสนจักรมีความเห็น
่
ขัดแย้งกับภาพแสดงอนาคตในแงร้ายนและกับความเห็นแก่ตัวอย่างตาบอดทุกประการซึ่งปกคลุม
ี้
่
ิ
ุ
ิ
แผนดินด้วยความมืดมน พระศาสนจักรยืนเคียงข้างชีวตมนษย์และในชีวตทุกราย พระศาสนจักรก็
พบกับแสงสว่างอันเจิดจ้าแห่งคำว่า “ยินดีรับ” หรือ “อาแมน” อันได้แก่องค์พระคริสต์เอง ส่วน
84
การปฏิเสธแผนการของพระเจ้าซึ่งกำลังเป็นความคิดที่แพร่หลาย และทำให้โลกปลงใจในความเศร้า
โศก พระศาสนจักรยกคำว่า “ยินดีรับ” อนทรงชีวิตนนมาต่อต้าน และดังน พระศาสนจักร
ั้
ั
ี้
ป้องกันมนุษย์และโลกให้พ้นอันตรายของผู้ที่มุ่งจะทำลายชีวิตและทำให้ทรุดโทรมลง
ด้วยความมั่นใจที่ชัดเจนและเข้มงวดมากขึ้น พระศาสนจักรตระหนกถึงหนาที่ และขอ
้
ั
ี
ประกาศอกครั้งให้ทุกคนทราบถึงเจตนาที่ว่า จะทุ่มเทกำลังทั้งหมดเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองชีวิต
มนุษย์ให้พ้นอุปสรรคทั้งปวง ไม่ว่าชีวิตนั้นจะอยู่ในสภาพอะไรหรือเจริญเติบโตถึงขั้นไหนก็ตาม
ั้
เพราะฉะนน พระศาสนจักรจึงประณามกิจกรรมของรัฐบาลต่างๆ หรือขององค์การ
ื่
สาธารณะอนๆ ทุกแห่ง ซึ่งพยายามจำกัดเสรีภาพของคู่สมรสในการตัดสินต่างๆ ของเขาเกี่ยวกับ
ั้
ลูกๆ นั้นว่า เป็นการเหยียดหยามศักดิ์ศรีของมนุษย์และความยุติธรรมอย่างที่สุด ดังนน การที่ผมี
ู้
ิ
ี
อำนาจหน้าที่ดังกล่าวจะใช้วธีการบังคับประชาชนให้คุมกำเนิดหรือยิ่งกว่านั้นอกให้ทำหมันหรือทำแท้ง
ี
นั้น เป็นสิ่งที่ต้องประณามอย่างเด็ดขาดและต้องขัดขวางทุกวิถทาง เช่นเดียวกัน ในความสัมพันธ์
ระหว่างประเทศ ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจที่จัดไว้เพื่อการพัฒนาของประเทศต่างๆ ซึ่งตกอยู่
ิ
ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ประเทศนั้นมีโครงการคุมกำเนด ทำหมัน และทำแท้ง หรือไม่นั้น ต้องได้รับ
การประณามว่า เป็นการกระทำที่อยุติธรรมอย่างร้ายแรง
85
เพื่อให้แผนการของพระเจ้าเป็นไปโดยสมบูรณ์มากขึ้น
่
ี้
ั
31. แนนอน พระศาสนจักรตระหนกดีถึงปัญหาสับสนมากมาย ซึ่งทุกวันนกระทบกระเทือนต่อคู่
สมรสในหลายประเทศ ผู้ซึ่งมีหน้าที่สืบทอดชีวตสืบไปด้วยจิตสำนกรับผดชอบ พระศาสนจักรเองก็
ิ
ิ
ึ
ั
ยอมรับว่าการเพิ่มจำนวนประชากรเป็นปัญหาหนกหนวงดังที่ปรากฏในบางส่วนของโลกพร้อมกับเกิด
่
ผลกระทบด้านจริยธรรมด้วย
กระนั้นก็ดี เมื่อได้พิจารณาสภาพแวดล้อมของความเป็นจริงอย่างถี่ถ้วนแล้ว พระศาสนจักร
ั
ยังคงมีมติว่า ต้องยึดมั่นในความสำคัญของคำสอนอันแท้จริงเกี่ยวกบการวางแผนครอบครัวอีกครั้ง
หนึ่งตามที่พระสังคายนาวาติกันครั้งที่ 2 และพระสมณสารว่าด้วย “ชีวิตมนุษย์” ได้ประกาศเสียใหม่
ทั้งหมดนี้เป็นแรงกระตุ้นใจข้าพเจ้าพร้อมกับสมาชิกสมัชชาพระสังฆราชทั้งหลาย ให้ขอร้อง
ั
ู้
้
ิ
นกเทววิทยาได้รวบรวมพลังกันมาร่วมมือกับผมีหนาที่รับผดชอบในพระธรรมคำสอน และให้เขา
พยายามอย่างสุดความสามารถที่จะศึกษาหลักฐานทางพระคัมภีร์ เหตุผลทางจริยธรรมและหลัก
84
2คร 11:19, วว 3:14
85
สารของสมัชชาพระสังฆราชครั้งที่ 6 ถึงครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 1980 ข้อ 5
48