Page 11 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 11

แนวความคิดที่เรามิอาจมองข้ามไปได้เลยหลายครั้งหลายหนด้วยกัน  ในที่นี้จะขอยกมากล่าวถึงสัก  4

                  - 5  ข้อ

                  2.1  วิทยาศาสตร์

                         วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเครื่องแสดงถึงภูมิปัญญาและเกียรติของมนุษย์  และจะต้อง
                                                                                   ี
                  มีหน้าที่รับใช้มนุษย์และตัวบุคคล  ไม่ใช่กลายเป็นรูปบูชาหรือนายของมนุษย์อกทีหนึ่ง  วิทยาศาสตร์น ี้
                  บางครั้งมีบทบาทมากเกินไป  เช่น  ในกรณีที่ความก้าวหน้าทางวิชาการเปิดโอกาสให้สามารถฆ่าทารก

                                ึ่
                                         ู้
                  แฝดคนใดคนหนงได้  ถ้าผเป็นแม่ไม่ประสงค์จะมีลูก  2  คน  ในเวลาเดียวกัน  หรือในกรณีที่มีการ
                  ตรวจครรภ์กอนคลอดเพื่อทำแท้งถ้าปรากฏว่ามีทารกที่ผิดปกติ  ในเรื่องอื่นๆ  ยังมีตัวอย่างของการที่
                             ่
                  วิทยาศาสตร์ก้าวก่ายความเป็นบุคคลอีกมาก  ฉะนั้นควร  “จะต้องใช้วิทยาศาสตร์ควบคู่ไปกับปัญญา”
                  (ข้อ 8)

                  2.2 ขบวนการเรียกร้องสิทธิสตรี
                                   ี้
                         ขบวนการนต่อสู้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมที่ชัดเจนและถูกต้องเพื่อสตรีจะได้มีเกียรติเสมอ
                  ภาคเท่าเทียมชาย  และเพื่อที่จะเปิดทางให้สตรีมีบทบาทความรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่าที่เป็นอยู่ใน

                  ปัจจุบัน  แต่ตามจริงแล้ว  ภาวะที่แสดงถึงความเป็นสตรีอย่างแท้จริงเรียกร้องว่า
                           ความเป็นหญิงควรได้รับการยอมรับ  และสามารถแสดงออกได้ด้วยบทบาทที่เหมาะสม

                              แต่จะต้องไม่ทำให้ถูกปฏิเสธหรือทำลายโดยพยายามทำตนให้เหมือนเป็นชาย
                           บทบาทของภรรยาและโดยเฉพาะในฐานะที่เป็นแม่ของลูกไม่ควรเป็นบทบาทแห่งความ
                              อัปยศอดสูสำหรับหญิง  แต่ควรได้รับการยกย่องว่า  เป็นหน้าที่ทางสังคมที่แท้จริง  ซึ่ง

                              อยู่เหนือกว่าทุกๆ สิ่งที่สตรีจะสามารถอุทิศให้สังคมโดยการทำงานนอกบ้าน


                  3.2  การคุมกำเนิด
                         พระสมณสารฉบับนได้ให้รายละเอยดที่แนนอนและลึกซึ้งเกี่ยวกับปัญหานี้  โดยเปรียบเทียบ
                                          ี้
                                                             ่
                                                      ี
                                                                               ู้
                              ู้
                                            ิ
                  ทัศนคติของผที่ใช้วิธีคุมกำเนดแบบวิทยาศาสตร์และทัศนคติของผที่ใช้การสังเกตจังหวะตาม
                  ธรรมชาติเป็นหลักใหญ่
                         ถ้าพูดโดยสรุปแล้วผู้ที่ใช้การคุมกำเนิดแบบวิทยาศาสตร์นั้น
                                                                                                      ึ่
                           แบ่งแยกความหมาย 2 ประการ  ของคำว่า เพศสัมพันธ์อันหมายถึง ความเป็นอนหนง
                                                                                                  ั
                              อันเดียวกัน และการเจริญพันธุ์ที่พระผสร้างได้เชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งสองลักษณะน ี้
                                                              ู้
                              ไว้อย่างแน่นแฟ้น
                           ทำตัวเป็น  “ผู้บงการ”  แผนการของพระผู้เป็นเจ้า
                           ทำให้คุณค่าของเพศมนุษย์เสื่อมทรามลง  ทั้งในแง่ของตนเองและของคู่ของตนด้วย

                           บิดเบือนความจริงของความรักของคู่สมรส  ซึ่งควรต้องเป็นการอุทิศตนอย่างสิ้นเชิง
                         แต่ก่อนหนานี้  พระสันตะปาปาได้ขจัดแนวความคิดต่างๆ เป็นอันมากที่มหาชนกำลังให้ความ
                                  ้
                  สนใจกันอย่างกว้างขวาง  เช่น  ความกลัวในเรื่องการใช้กำลังรุนแรง  ความกลัวเรื่องการเพิ่มจำนวน

                  ประชากร  ความกลัวในสภาพข้าวยากหมากแพง  หรือแม้แต่เพียงความกลัวที่จะมีความสบายน้อยลง
                                      ิ
                  ความกลัวในเรื่องการผดปกติทางกรรมพันธุ์  เพื่อคัดค้านแนวความคิดเหล่านี้  พระสันตะปาปาทรง
                  ตั้งข้อสังเกตว่า  ความรักของพระเจ้ามีพลังเหนอกว่าความกลัวใดๆ  ในโลก  อนตรายของการที่
                                                                                        ั
                                                            ื

                                                                                                     11
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16