Page 10 - ครอบครัวคริสตชนในโลกปัจจุบัน
P. 10
ู้
กษัตริย์) และประกอบด้วยประสิทธิผลแห่งการไถ่กของภารกิจแพร่ธรรม ซึ่งพระคริสตเจ้ามอบให้
ิ
ั
อยู่ในความรับผดชอบของพระศาสนจักร อนได้แก่ภารกิจการพิทักษ์รักษา การประกาศและการ
เผยแพร่ความรัก (ข้อที่ 17) ภารกิจในการแสดงความซื่อสัตย์ (ข้อ 20) ภารกิจแห่งความสัมพันธ์
ี
(ข้อ 21) ภารกิจการอุทิศตัวรับใช้ชวิต “การเผยแพร่ภาพลักษณ์ของพระเจ้าจากคนหนึ่งให้แก่อีกคน
หนึ่ง” (ข้อ 28) ภารกิจการอบรมดูแลบุตร (ข้อ 36, 38, 53) ภารกิจที่ “เป็นเครื่องเตือนใจพระศา
ึ
ี้
สนจักรให้ระลึกถงเหตุกาณ์ซึ่งเกิดขึ้นที่ไม้กางเขนอยู่เสมอ” (ข้อ 13) “ศาสนบริการ” น มีความ
เป็นจริงมากจนกระทั่งพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ได้ยกคำพูดของนกบุญโทมัส อไควนส
ั
ั
ซึ่งมักจะถูกลืมบ่อยๆ ในเรื่องการเปรียบเทียบศาสนบริการของคู่สมรสกับศาสนบริการของสงฆ์ที่ว่า
“งานเผยแพร่และอนรักษ์ชีวิตจิตวิญญาณนั้น บางคนก็ทำสำเร็จโดยศาสนบริการทางวิญญาณ ซึ่ง
ุ
เป็นงานเฉพาะของผู้ที่รับศีลบวชเป็นสงฆ์ บางคนก็ทำโดยทางศาสนบริการทางร่างกายและวิญญาณ
ิ
พร้อมกันไป ซึ่งเป็นผลของศีลสมรส” (Summa Contra Gentiles ภาค 4 บทที่ 58 : อางองในข้อ
้
32)
พระศาสนจักรระดับครอบครัว
การที่มีการกล่าวถึง “พระศาสนจักรระดับครอบครัว” หลายต่อหลายครั้ง ก็เป็นการแสดง
ึ
ให้เห็นความสำคัญอยู่ในตัวแล้ว แต่คำนี้ยังมีความสำคัญเด่นชัดเป็นพิเศษ ถ้าเราได้มาคิดถงประวัต ิ
ความเป็นมาของคำนี้ ในสังคายนาวาติกันครั้งที่ 2 ได้เริ่มพูดในนัยนี้เป็นครั้งแรก (“ในครอบครัวอน
ั
่
เป็นหนวยที่คล้ายกับพระศาสนจักร”, Lumen Gentium) แต่คำนี้กลับถูกลบล้างไปในเวลาต่อมาว่า
เป็นคำที่ไม่เหมาะสม ที่สุด สมัชชาพระสังฆราช ปี 1980 และพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2
์
ได้ให้ความสำคัญแก่คำนใหม่ และไม่ได้ใช้เพื่อเป็นการเปรียบเทียบอกต่อไป แต่ใช้เป็นคำไวพจน
ี
ี้
“ครอบครัวคริสตชน” เลยทีเดียว ดังนั้นจึงเป็นการรับรองอย่างเป็นทางการว่า งานแพร่ธรรมของ
ครอบครัวซึ่งเป็นงานของฆราวาสโดยเฉพาะนั้น ก็เป็นงานของพระศาสนจักรโดยตรง
การรับใช้ครอบครัว
ก่อนที่จะจบหัวข้อน ขอให้เราสังเกตคำว่า “งานของพระศาสนจักร” ซึ่งเป็นคำที่พระ
ี้
ั
ั
สันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ได้ให้แก่งานของบรรดานายแพทย์ นกการศึกษา นกกฎหมาย
ุ
หรือคู่สมรสที่อทิศตนเพื่อความผาสุกของครอบครัว และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ให้แก่ความพยายาม
ของทุกๆ คนที่มีความตั้งใจที่จะแนะนำคู่สมรสให้ใช้วิธีคุมกำเนดแบบสังเกตจังหวะตามธรรมชาติ
ิ
(ข้อ 35, 43, 47, 71, 75)
่
้
จึงไม่นาแปลกใจเลยที่จะพบการใช้สำนวน 3 สำนวน ขนานกันไป เพื่อเนนความสำคัญ
ของศาสนบริการน อนได้แก่ “อนาคตของการเผยแพร่พระวรสารขึ้นอยู่กับพระศาสนจักรระดับ
ี้
ั
ครอบครัวเป็นส่วนใหญ่” (ข้อ 52) “อนาคตของสังคมโลก และของพระศาสนจักรขึ้นอยู่กับ
ครอบครัว” (ข้อ 75) และ “อนาคตของมนุษยชาติขึ้นอยู่กับครอบครัว” (ข้อ 86)
หัวข้อที่ 2 : ปัญหาต่างๆ ในปัจจุบัน
ี้
ั้
ครอบครัวนนเป็นแก่นของชีวิตในโลกน ดังนนจึงเป็นธรรมดาอยู่เองที่ครอบครัวจะได้รับ
ั้
ึ่
ผลกระทบในด้านดีหรือด้านเลวจากกระแสต่างๆ ที่ส่งผลกระเทือนอยู่ในโลก ไม่ทางใดก็ทางหนง
ปัญหาเหล่านจำนวนมากได้รับการกล่าวถึงในพระสมณสารน พระสันตะปาปาก็แสดงความเห็นหรือ
ี้
ี้
10